Sự thật đau lòng, các nhóm bạn thân thường tan rã vào năm 25 tuổi

16:49 13/10/2023

Có được một tình bạn đẹp là mong muốn của tất cả mọi người. Thế nhưng, khi có được điều đó, làm cách nào để duy trì lại là vấn đề không dễ dàng. Người ta vẫn nói, tình bạn trên 10 năm là tình bạn vĩnh cửu, thế nhưng thực tế thì có mấy ai duy trì được điều đó. 

Đến độ tuổi nhất định khi mỗi người lựa chọn đi một con đường khác nhau, áp lực cuộc sống, nỗi lo cơm áo gạo tiền đẩy những người bạn từng rất thân thiết dần cách xa nhau lúc nào không hay. 

25 tuổi - Cột mốc quan trọng của tình bạn 

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia đến từ Đại học Duke (Mỹ) dựa trên kết quả khảo sát 177.000 người. Theo đó, một kết luận khá đau lòng đã được đưa ra: Phần lớn những mối quan hệ bạn bè của người trẻ liên tục được mở rộng cho đến trước năm 25 tuổi, rồi sau đó sẽ dần thu hẹp lại và kết quả là tan rã lúc nào không hay.

 
Thời đi học, ai cũng có một tình bạn đẹp. (Ảnh minh họa: Gen lota)
Thời đi học, ai cũng có một tình bạn đẹp. (Ảnh minh họa: Gen lota)

Nhiều bạn trẻ cũng công nhận điều này. Lúc còn đi học, ai cũng thoải mái với các mối quan hệ bạn bè, chúng ta dễ dàng giao lưu, kết bạn bốn phương. Thời điểm này, thậm chí có người dành phần lớn thời gian để ở bên những người bạn thân thiết. Cùng nhau học tập, vui chơi, du lịch, chia sẻ mọi khó khăn trong cuộc sống. 

Thế nhưng, càng trưởng thành, mỗi người lại có nhiều nỗi lo âu và bận tâm. Từ cấp 3 đến đại học, chúng ta dần xa cách với những người bạn thời trung học phổ thông. Sau khi tốt nghiệp đại học, vì bận công việc, thời gian dành cho những người bạn thời sinh viên cũng ít đi. 

 
Trưởng thành, ai cũng phải đối diện với nhiều áp lực trong cuộc sống.
Trưởng thành, ai cũng phải đối diện với nhiều áp lực trong cuộc sống.

 
Tuổi 25 với nhiều cột mốc quan trọng. 
Tuổi 25 với nhiều cột mốc quan trọng. 

Vì sao 25 tuổi được cho là cột mốc quan trọng quyết định tình bạn sẽ đi về đâu? Vì đây là độ tuổi người ta thường chông chênh, bận rộn với muôn vào lý tưởng, cuống cuồng trước guồng deadline công việc. Lúc này, các mối quan hệ phục vụ công việc được ưu tiên nhiều hơn thay vì bạn bè. Cũng có người tất bật với chuyện vợ chồng, con cái. Thời gian dành cho bản thân còn ít chứ đừng nói đến những giây phút thư giãn bên bạn bè. 

"Trước đây mình cũng có nhiều bạn lắm nhưng mà đi làm chẳng còn liên lạc nữa nên lâu dần chẳng biết chúng mình đã lạc mất nhau từ khi nào. Bây giờ nhớ lại vẫn còn tiếc khoảng thời gian đó. Có hẹn nhau cũng đứa này không đi được, đứa khác thì bận,... Càng lớn càng ít bạn bè là có thật", Thùy Dương (26 tuổi) chia sẻ. 

 
Để có tình bạn lâu bền cũng cần có bí kíp. (Ảnh minh họa: PYS Travel)
Để có tình bạn lâu bền cũng cần có bí kíp. (Ảnh minh họa: PYS Travel)

Làm sao để có tình bạn lâu bền?

Tình bạn có nguy cơ tan rã vào năm bạn 25 tuổi, thế nhưng, nếu khéo léo biết cách vun đắp cho tình cảm ấy, bạn chắc chắn sẽ có mối quan hệ thân thiết không chỉ là 5 năm, 10 năm, thậm chí là lâu hơn thế. 

Đầu tiên, các bạn cần thường xuyên gặp gỡ, đây là phương pháp tốt nhất. Hãy trở thành một thói quen của nhau, đó chính là cách duy trì những mối quan hệ tốt đẹp. Không cần thiết ngày nào cũng gặp, thế nhưng, dù bận rộn công việc hay cuộc sống gia đình, cũng hãy sắp xếp để gặp gỡ những người bạn của mình vào một ngày cuối tuần bất kỳ. Có thể 2 tuần/lần, 1 tháng/lần, tùy từng trường hợp. 

 
Luôn dành thời gian cho những người bạn của mình. (Ảnh minh họa: Pinterest)
Luôn dành thời gian cho những người bạn của mình. (Ảnh minh họa: Pinterest)

 
Sắp xếp đi du lịch cùng nhau. (Ảnh minh họa: Pinterest)
Sắp xếp đi du lịch cùng nhau. (Ảnh minh họa: Pinterest)

Dù bạn hướng nội hay hướng ngoại, việc chia sẻ về bản thân cũng là cách để mang bạn và những người xung quanh đến gần nhau hơn. Hãy luôn giữ liên lạc, kết nối và chia sẻ với nhau. Nếu không thể gặp mặt trực tiếp, có thể nhắn tin, trò chuyện qua điện thoại. "Mình và hội bạn thân có một nhóm chat chung. Ai có chuyện gì cũng kể, ngày nào cũng buôn chuyện nên dù ít khi gặp vẫn hiểu về cuộc sống của nhau", bạn Thu Trang chia sẻ. 

Bạn bè luôn là người đồng hành lý tưởng trong cuộc sống. Chính vì vậy, dù bận rộn tới đâu, cũng hãy dành thời gian để gắn kết với những người bạn của mình. 

Muốn có tình bạn đẹp, bền vững điều đầu tiên đó là xây dựng một nền tảng vững chắc. Hãy luôn tạo sự kết nối giữa mọi người, thường xuyên hỏi han, quan tâm hay giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Bất đồng quan điểm dẫn đến cãi nhau là điều không thể thiếu trong các mối quan hệ. Chính vì vậy hãy bỏ cái tôi xuống, suy nghĩ chín chắn để cùng đối phương tính cách giải quyết vấn đề phù hợp nhất. Mỗi người đều có cuộc sống của riêng mình chính vì vậy đừng bó buộc họ mà hãy tôn trọng sự riêng tư của bạn bè.