Sự thật đằng sau quảng cáo gây ức chế: "Nhà tôi 3 đời trị sỏi thận"

05/12/2020, 18:00 GMT+07:00

Câu quảng cáo "Nhà tôi ba đời chữa sỏi thận" đi kèm với những hình ảnh bị cho là không phù hợp đã gây ám ảnh, làm rất nhiều người dùng YouTube phải kêu than.

Một video trên YouTube có thời lượng chưa đến 10 phút nhưng câu nói "Nhà tôi ba đời nhận chữa sỏi thận" đã vang lên tận 2 đến 3 lần là điều mà gần đây người dùng nền tảng này đang gặp phải.

Hình ảnh các loại thuốc chữa đủ thứ bệnh từ gan, xương khớp, sỏi thận,... đi kèm với chất giọng quảng cáo lặp lại nhiều lần cứ như một điệp khúc ám ảnh. Không ít người phải kêu than vì hễ mở YouTube là gặp, muốn né cũng chẳng được, muốn tránh cũng không xong.

 
Hình ảnh quen thuộc đi kèm slogan thương hiệu: "Nhà tôi 3 đời trị sỏi thận" (Ảnh: Zing)
Hình ảnh quen thuộc đi kèm slogan thương hiệu: "Nhà tôi 3 đời trị sỏi thận" (Ảnh: Zing)

>>> Xem thêm: Cộng đồng mạng lên tiếng chuyện bị lừa đảo trên mạng, hóa ra ai cũng có một thời “hồn nhiên đến lạ"​

Quảng cáo gây khó chịu nhưng không có cách giải quyết

Các quảng cáo "thuốc đông y" này dạo gần đây xuất hiện với tần suất dày đặc. Bất kể người dùng nào gần như cũng phải lên tiếng than thở rằng bản thân từng bị dạng quảng cáo này làm phiền. Tần suất xuất hiện dày đặc là thế nhưng nội dung của chúng không thay đổi, cứ lặp đi lặp đi và bị dân tình nhận xét rằng không phù hợp, thiếu sự kiểm chứng.

 
Thực phẩm chức năng bị cho là "núp bóng" thuốc đông y gia truyền. (Ảnh: weibo)
Thực phẩm chức năng bị cho là "núp bóng" thuốc đông y gia truyền. (Ảnh: weibo)

Điều đáng nói là người dùng trước đó không hề tìm kiếm từ khóa hoặc nội dung nào liên quan đến các bài thuốc chữa bệnh hoặc thuốc đông y nói chung, nhưng các "nhà thuốc gia truyền" này cứ liên miên xuất hiện với đủ loại bệnh lý khác nhau: "Nhà tôi 3 đời chữa sỏi thận", "Cứng khớp đau nhức đi bệnh viện không khỏi...", "Thuốc mọc tóc, trị trĩ, dứt điểm viêm xoang, sỏi thận",... 

Nổi tiếng nhất trong số chúng chắc chắn là "3 đời gia truyền nhà tôi chữa sỏi thận" - câu nói đang viral khắp các diễn đàn và mạng xã hội lúc này mà hẳn ai nhìn lướt qua cũng ngám ngẩm.

Thế nhưng, dù YouTube có cho phép chọn "Bỏ qua quảng cáo" sau 1 khoảng thời gian xem, nhưng trong 1 video, số lần nhấn tùy chọn này của người dùng chắc phải lên đến lần thứ... n. Nhiều người vì quá bức bối đã tìm đến các tùy chỉnh "Chặn quảng cáo" nhưng cũng không khá khẩm gì hơn.

>>> Đừng bỏ lỡ: "Giận tím người" vì tin quảng cáo máy ép hoa quả thủ công trên mạng

Một thời "làm mưa làm gió" trên Facebook

YouTube không phải là nền tảng mạng xã hội đầu tiên đón nhận cơn bão "thuốc đông y" gia truyền này. Trước đây, người dùng Facebook cũng đã có một thời bị quảng cáo dạng này "làm loạn" đầy bảng tin. Tình huống tương tự lặp lại khi mọi người cố gắng xử lý vấn đề, các tùy chọn "Ẩn quảng cáo" và "Báo cáo quảng cáo" của Facebook đều không mang lại hiệu quả, thậm chí chúng còn len lỏi ở cả Messenger.

Lý do cho sự bùng nổ của các loại sản phẩm này trên Facebook thời xưa là vì quá dễ kiếm tiền, chỉ thông qua việc chạy quảng cáo. Không ít người vì quảng cáo xuất hiện liên tục mà đã ngây thơ tin vào công dụng thần kỳ, dẫn đến "mắc bẫy". Phải đến khi các cơ quan chức năng vào cuộc, cụ thể là Bộ Y tế tiến hành kiểm tra xác định thì sự thật mới được tiết lộ: Các sản phẩm này chỉ là thực phẩm chức năng, có tác dụng bổ trợ thuốc điều trị nhưng không hề có tác dụng chữa dứt điểm bệnh. Lúc này, các "nhà quảng cáo gia truyền" mới bị cấm cửa, trả lại một Facebook bình yên.

 
Các quảng cáo thuốc đông y khác (Ảnh: Chụp màn hình)
Các quảng cáo thuốc đông y khác (Ảnh: Chụp màn hình)

Ngờ đâu, họ chỉ "mai danh ẩn tích" một thời gian. Khi tìm được một vùng đất béo bở khác là YouTube, các nhà bán thuốc này ồ ạt trở lại. Quản trị viên diễn đàn nhà sáng tạo nội dung YouTube 2020 - anh Quang Vinh cho biết do lợi nhuận cao nên họ đầu tư đấu thầu quảng cáo rất nhiều, các đơn vị bán thuốc sẵn sàng bỏ ra từ 500 - 900đ/lượt quảng cáo, chênh lệch gấp 5 lần so với bình thường (chỉ từ 100 - 200đ/lượt) để được ưu tiên hơn các nội dung khác khi gắn vào các video.

Điều này đã chỉ ra lý do tại sao quảng cáo này có khả năng xuất hiện với mức độ dày đặc như thế trên đủ thể loại video của người dùng YouTube.

Niềm vui sinh ra từ nỗi ám ảnh

Trong tình cảnh bế tắc vì khó chịu với những đoạn quảng cáo "điên đầu", cư dân mạng đã tìm ra niềm vui khi biến câu nói nổi tiếng "Nhà tôi 3 đời chữa sỏi thận" thành các meme độc lạ khác nhau. Các ảnh chế này nhanh chóng nổi như cồn, được cộng đồng mạng truyền tay nhau cười nắc nẻ.

 
Đến cả bức tường vàng huyền thoại cũng thành meme "chữa bệnh". (Ảnh: Beat)
Đến cả bức tường vàng huyền thoại cũng thành meme "chữa bệnh". (Ảnh: Beat)

Nên "né" quảng cáo bằng cách nào?

Sau khi "ngâm cứu" nhiều phương pháp khác nhau, người dùng YouTube đã tìm ra các giải pháp để không bị làm phiền bởi các "phương thuốc đông y" này. Cách thức đơn giản nhất do chính YouTube cung cấp là đăng ký gói không quảng cáo với mức giá 11.99 USD/tháng (khoảng 280 nghìn đồng) cho 1 người. Tuy nhiên, con số này có vẻ không "kinh tế" lắm với nhiều người dùng.

 
Bảng giá cho hai gói Premium (Ảnh: Chụp màn hình)
Bảng giá cho hai gói Premium (Ảnh: Chụp màn hình)

Mới đây, 1 phương án giá hời hơn đã được tìm ra, chỉ từ 10.000đ/người với tài khoản YouTube Premium. Infonet "mách nước" rằng, chỉ cần người dùng chuyển vùng để mua gói Google Family ở Ấn Độ vốn chỉ có giá 40.000đ, sau đó họ sẽ được thêm tài khoản Family và đồng thời có thể dùng YouTube Premium.

Do dịch vụ YouTube Premium chưa hỗ trợ tại Việt Nam, phương án này dù có tính "cứu cánh" nhưng vẫn tồn tại nhiều rủi ro. Các nội dung thông tin tài khoản như tên, email, ảnh đại diện có thể sẽ bị chia sẻ cho người khác khi mua tài khoản Premium qua trung gian.

 
Youtube Premium vẫn chưa mở tại Việt Nam (Ảnh: Chụp màn hình)
Youtube Premium vẫn chưa mở tại Việt Nam (Ảnh: Chụp màn hình)

>>> Bạn có biết: TikTok vượt YouTube trở thành ứng dụng kiếm nhiều tiền nhất thế giới

Hãy luôn cẩn trọng với các nội dung quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội để tránh "tiền mất tật mang".

Và ngoài những meme trên ra, bạn có sở hữu chiếc meme huyền thoại nào của slogan kinh điển "Nhà tôi 3 đời nhận chữa sỏi thận" không? Hãy cùng chia sẻ với YAN nhé!

MẸO CỰC HAY GIÚP LOẠI BỎ CÁC THÔNG BÁO QUẢNG CÁO TỪ GOOGLE CHROME

Các quảng cáo pop-up "bỗng dưng xuất hiện" trong quá trình lướt web hay xem video đều gây khó chịu cho người dùng, từ YouTube đến Google. Chúng xuất hiện trên hầu hết mọi thiết bị, không chỉ tốn thời gian mà còn khiến trải nghiệm người dùng bị đình trệ. Thế nhưng, rất ít ai biết, cách khắc phục các loại quảng cáo này, đặc biệt trên nền tảng Google thật ra lại rất đơn giản.

Ở trình duyệt Chrome, nguyên lý của việc làm biến mất các thông báo quảng cáo là tìm đúng chức năng này và vô hiệu hóa nó. Bạn có thể đơn giản là tắt chức năng "Hiện thông báo" trong trình duyệt này, hoặc mỗi trang web đều có mục tùy chọn "Tắt nhận thông báo" tại phần "Cài đặt nâng cao" để bạn thoải mái điều chỉnh.

Xem thêm TẠI ĐÂY!