Sự thật đằng sau buổi livestream chốt đơn "thoăn thoắt" ngàn view

18/04/2021, 11:40 GMT+07:00

Một buổi livestream bán hàng có cả ngàn view, lượt mua ầm ầm, nhân viên chốt đơn thoăn thoắt, thế nhưng sự thật hàng có được bán ra?

Hiện nay, việc bán hàng online dưới hình thức livestream đã không còn xa lạ gì với người dùng mạng xã hội, nhất là giới trẻ. Một điểm chung của nhiều video bán hàng kiểu này đó là lúc nào cũng đắt khách, liên tục "chốt đơn". Tuy nhiên, sự thật phía sau lại không hề đơn giản như vậy. 

 
Livestream bán hàng là một hình thức quen thuộc hiện nay. (Ảnh: Chụp màn hình)
Livestream bán hàng là một hình thức quen thuộc hiện nay. (Ảnh: Chụp màn hình)

Mới đây, một tài khoản TikTok đã đăng tải đoạn clip bóc trần sự thật phía sau màn chốt đơn "thoăn thoắt" của những livestream bán hàng trên mạng. Theo đó, anh chàng này đã thực hiện đúng như những gì mấy người bán hay làm, vẫn là câu nói quen thuộc: "Đọc tên chị nào là sẽ chốt đơn cho chị ấy nha" và động tác tay liên tục ném hàng qua một bên để giữ cho chị A, chị B.

Tuy nhiên ở cuối clip, trên màn hình điện thoại lại không phải là bình luận đặt hàng của khách, mà lại là một danh sách tên người "ảo" đã được định sẵn. Hoá ra, màn "chốt đơn" là một trong các chiêu trò tăng doanh thu. Sản phẩm sau khi ném sang một bên sẽ được gom lại và... xếp về chỗ cũ.


Đoạn clip đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

 
Người bán hàng ôm sản phẩm, ngồi đọc tên khách và "chốt đơn". (Ảnh: TikTok)
Người bán hàng ôm sản phẩm, ngồi đọc tên khách và "chốt đơn". (Ảnh: TikTok)

 
Tuy nhiên tất cả đều đã được biên soạn sẵn, không hề có khách nào "lên đơn" ầm ầm ở đây. (Ảnh: TikTok)
Tuy nhiên tất cả đều đã được biên soạn sẵn, không hề có khách nào "lên đơn" ầm ầm ở đây. (Ảnh: TikTok)

Đằng sau những buổi bán hàng trực tiếp "chốt đơn" ầm ầm như trên, người mua còn dễ gặp phải các mánh khóe tinh vi khác, vì tất cả lượt xem, khách hàng, lượt bình luận, tương tác... đều có thể là ảo và được làm giả.

Comment trên bài đăng có hai kiểu: Bình luận từ khách hàng thật và do seeding của nhân viên phụ trách. Mỗi người bán luôn có cách để phân biệt hai loại bình luận này. Số lượt người xem cũng là một điều không đáng tin, bởi tương tác đều có thể mua qua các dịch vụ hỗ trợ. Đây đều là những dịch vụ được chia sẻ công khai trên mạng xã hội.

 
Tất nhiên, không phải shop nào cũng dùng mánh khóe để bán hàng. (Ảnh minh hoạ: Weibo)
Tất nhiên, không phải shop nào cũng dùng mánh khóe để bán hàng. (Ảnh minh hoạ: Weibo)

Không chỉ vậy, nhiều khách hàng còn bị hấp dẫn bởi những dòng trạng thái "gọi mời" mua kèm giá hời, mua 1 được 2, mua 2 được 3 và miễn phí vận chuyển. Đã có rất nhiều người khi thấy số tiền bỏ ra không bằng một chai... dầu rửa bát đã nhanh chóng đặt mua mà không hề suy nghĩ cẩn thận.

"Số lượng có hạn", "Còn 1 chiếc xả rẻ cho ai nhanh tay chốt đơn"... đều là những câu nói dễ tác động đến tâm lý khách hàng, thôi thúc người mua. Mấy ngày hôm sau, sản phẩm đó lại tiếp tục được bán với lý do khách hàng đặt nhiều, xưởng tiếp tục sản xuất... mà không ai biết sự thật phía sau.

Những lời quảng cáo kèm giá hời như trên đều rất hay ho, thế nhưng chất lượng sản phẩm lại là điều khó đánh giá được. Không ai biết, sản phẩm mình nhận được liệu có đúng và hữu dụng, chất lượng như trên trực tuyến hay không. 

 
Người tiêu dùng rất khó để nhận biết các mánh khóe của người bán hàng online. (Ảnh minh hoạ: 24h)
Người tiêu dùng rất khó để nhận biết các mánh khóe của người bán hàng online. (Ảnh minh hoạ: 24h)

Livestream bán hàng là một nghề đang rất hot hiện nay, đem lại thu nhập khủng cho nhiều người. Tuy nhiên, không phải sản phẩm được rao bán nào cũng chất lượng, uy tín, người tiêu dùng luôn phải đề cao cảnh giác với những mánh khóe, chiêu trò để tránh tình trạng mất tiền oan. 

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

CÁCH MUA HÀNG ONLINE CHẤT LƯỢNG, UY TÍN

Dù có rất nhiều trải nghiệm mua hàng online không như ý muốn, thế nhưng vẫn không thể phủ nhận lợi ích từ hình thức mua bán này. Vì vậy, để tránh trường hợp bị mất tiền oan, mọi người nên tham khảo những cách sau: 

Đọc kỹ feedback, review: Đừng quá tin vào quảng cáo, hay chất lượng sản phẩm thông qua ảnh chụp do shop cung cấp. Điều đáng tin nhất chính là phản hồi của những khách hàng đã từng mua đồ trước đó. Hiện nay, trên tất cả các app mua hàng trực tuyến lớn đều có phần "phản hồi của khách hàng" để người mua tham khảo.

Chính sách hoàn trả: Nếu không chắc chắn với sản phẩm mình mua, hãy đọc kỹ chính sách đổi trả hàng của shop. Đặc biệt nếu đây là lần đầu bạn mua ở một shop nào đó, hãy chắc chắn với việc mình được kiểm hàng, nếu không ưng ý có thể hoàn trả.

Xem thêm tại đây!