Câu hỏi "Làm sao để khởi nghiệp thành công" đã được giải đáp trong khóa học Startup Program 2019!

Khởi nghiệp luôn là ước muốn của nhiều bạn trẻ nắm trong tay những ý tưởng mới lạ, nhưng làm thế nào để khởi nghiệp thành công vẫn là câu hỏi lớn và nan giải.

Trong hai tuần vừa qua, chương trình Startup Program 2019 của nhóm Margroup đã diễn ra tại tầng 5, Học viện ERC - 83 Ngô Thời Nhiệm cùng với sự tham gia của 50 sinh viên đến từ các trường đại học khác nhau thuộc khu vực TP.HCM.

Startup Program 2019 cung cấp khóa học về khởi nghiệp tham khảo khung chương trình đào tạo Startup của Đại học Harvard - Trường Đại học Nghiên cứu hàng đầu thế giới về kinh doanh - cùng với những trải nghiệm thực tế đến từ các diễn giả với mong muốn mang đến nền tảng kiến thức cho các bạn trẻ. Với sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp đồng thời tiếp nối sự thành công của năm trước, Startup Program 2019 ra đời.

 
Khóa học Startup Program 2019 được tổ chức bởi Margroup - Nhóm sinh viên nghiên cứu Marketing trực thuộc trường ĐH Kinh Tế TP.HCM​.
Khóa học Startup Program 2019 được tổ chức bởi Margroup - Nhóm sinh viên nghiên cứu Marketing trực thuộc trường ĐH Kinh Tế TP.HCM​.

Vậy các buổi học của Startup Program 2019 đã diễn ra như thế nào?

Buổi 1: Bản đồ đến thành công

Buổi học Startup Program 2019 đầu tiên diễn ra cùng với sự tham gia của anh Nguyễn Thành Luân - chủ tịch Gia Nguyễn Group đồng thời là Business Development Director của Nara Coffee đã tạo ra được một không gian chia sẻ kiến thức năng động và thoải mái cho các học viên. Anh đã chia lớp thành các đội, mỗi đội có nhiệm vụ cùng nhau brainstorm 4 nội dung: startup là gì? Tại sao phải startup? Khi nào mới có thể startup? Những giai đoạn startup-er phải trải qua?

Sau đó, anh nói về giai đoạn cảm tính thay vì giai đoạn lý tính mà một doanh nghiệp startup sẽ phải trải qua. Đó là một góc nhìn hoàn toàn mới, hoàn toàn chân thực từ những kinh nghiệm, kỷ niệm của chính bản thân cùng nhiều nhà startup khác mà anh biết. Khép lại buổi học đầu tiên bằng câu nói nổi tiếng của Moravia, anh Luân chia sẻ: "Thành công không phải đích đến, mà là cả một hành trình. Do đó, đừng chạy theo thành công của người khác, hãy hiểu được và phải hiểu được bản thân mình muốn gì trước khi bắt đầu startup."

 
Buổi đầu tiên với diễn giả Nguyễn Thành Luân.
Buổi đầu tiên với diễn giả Nguyễn Thành Luân.

Buổi 2: Xây dựng "value proposition" thuyết phục

Tiếp nối chuyến hành trình khám phá mùa khởi nghiệp, người đồng hành cùng các học viên ở chủ đề mang tính học thuật nhất trong 7 buổi chính là chị Nguyễn Thị Bích Phương - Country Manager của Anymind Group tại Vietnam & Philippines. Bên cạnh kiến thức, chị còn chia sẻ trải nghiệm của mình về "value proposition" cũng như là case-study từ các thương hiệu nổi tiếng.

Chị Phương đã nhấn mạnh về Business Model Canvas - Mô hình kinh doanh Canvas mà chị đã nghiên cứu rất kỹ trong những ngày đầu startup. Với những phân tích sâu hơn về các yếu tố của từng bên cũng như mối liên hệ, tương tác giữa hai bên khách hàng và nhà cung cấp, cách thức cụ thể để xác định và xây dựng value proposition, chị đã giúp sinh viên có câu trả lời cho câu hỏi: "How to create value proposition?".

 
Buổi học ngày thứ 2 của Startup Program 2019 đã khép lại với 3 suất intern được trao cho 3 học viên xuất sắc nhất.
Buổi học ngày thứ 2 của Startup Program 2019 đã khép lại với 3 suất intern được trao cho 3 học viên xuất sắc nhất.

Buổi 3: Tố chất lãnh đạo trong doanh nghiệp

Buổi học thứ 3 của chương trình với sự đồng hành của anh Lê Thành Vân - CEO & Founder của thương hiệu thời trang nổi tiếng Gumac, khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng với nhiều năm kinh nghiệm. Thông qua buổi chia sẻ, anh đã mang đến cho các bạn sinh viên nhiều kinh nghiệm và kiến thức bổ ích về tố chất lãnh đạo trong doanh nghiệp.

Theo anh, để trở thành một người lãnh đạo "vừa có tâm vừa có tài" cần rất nhiều yếu tố như: trao quyền, trí tuệ cảm xúc, tư duy logic, kỹ năng làm chủ tình thế, kỹ năng truyền cảm hứng, kỹ năng ra quyết định, không ngừng học hỏi và trau dồi kỹ năng cá nhân, tư duy khác biệt, kỹ năng đàm phán. Nhưng yếu tố được cho là quan trọng hàng đầu đó chính là kỹ năng truyền cảm hứng.

 
Theo anh Lê Thành Vân, kỹ năng truyền cảm hứng là yếu tố quan trọng nhất của người lãnh đạo.
Theo anh Lê Thành Vân, kỹ năng truyền cảm hứng là yếu tố quan trọng nhất của người lãnh đạo.

Buổi 4: Xây dựng mô hình kinh doanh

Diễn giả Nguyễn Thành Luân tại buổi 4 của khóa học đã chỉ dẫn cụ thể và thiết thực cho các học viên mô hình 9 yếu tố startup thành công cho doanh nghiệp. Ngoài ra, cơ cấu chi phí là cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các yếu tố còn lại trong mô hình kinh doanh. Thông qua mô hình, các học viên đã biết cách làm sao để nắm rõ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp mình, rằng tất cả các ý tưởng, hành động phải thực tế và phải ấn tượng để kêu gọi vốn thành công.

Buổi 5: Chiến lược tiếp cận thị trường

Với kinh nghiệm thực tiễn cùng khả năng tạo không khí sôi động, buổi học thứ 5 của Startup Program 2019 trở nên hào hứng hơn bao giờ hết với sự đồng hành của anh Shatrughan - Associate Director của YAN DIGITAL.

Các bạn sinh viên được chia thành 2 team để cùng nhau thảo luận về 2 case studies điển hình về ngành hàng không đó chính là VietJet AirLine và Bamboo Airline theo mô hình SWOT. Thông qua phân tích SWOT, doanh nghiệp sẽ nhìn rõ mục tiêu của mình cũng như các yếu tố trong và ngoài tổ chức có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra, từ đó đưa ra được một chiến lược hiệu quả cho thương hiệu của mình.

Cuối cùng, anh Shatrughan có chia sẻ thêm về những kiến thức ứng dụng Digital Marketing để tối ưu hóa hiệu quả. Luôn xem xét tới budget của mình rồi mới tìm kiếm những phương thức tiếp cận phù hợp, đồng thời nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng kỹ càng để tối ưu hóa tiếp cận với TA - target audience.

 
Buổi học thứ 5 đem lại nhiều trải nghiệm cho các bạn trẻ.
Buổi học thứ 5 đem lại nhiều trải nghiệm cho các bạn trẻ.

Buổi 6: Xây dựng mô hình kinh doanh

Với sự trở lại của anh Nguyễn Thành Luân, buổi học thứ 6 trở nên sôi nổi và tràn đầy năng lượng. Nhằm giúp học viên hiểu sâu sắc hơn về mô hình kinh doanh, anh Luân đã ôn lại, bổ sung và tiếp nối kiến thức của buổi học trước. Hơn thế nữa, anh đã cung cấp góc nhìn thực tế về những thắc mắc của học viên trong nhiều ngành nghề khác nhau. Học viên không những giải đáp được những thắc mắc của mình mà còn được mở rộng thêm về góc nhìn mới.

 
Bài học của buổi thứ 6 là về mô hình kinh doanh với sự quay lại của diễn giả Nguyễn Thành Luân.
Bài học của buổi thứ 6 là về mô hình kinh doanh với sự quay lại của diễn giả Nguyễn Thành Luân.

Buổi 7: Xây dựng mô hình tài chính

Buổi học cuối cùng diễn ra với sự góp mặt của anh Nguyễn Hoàng - Phó nhóm Margroup nhiệm kỳ 16 đã giúp học viên trang bị đầy đủ hơn hành trang kiến thức về tài chính.

Ngoài ra, anh còn đưa ra một thử thách dành cho các nhóm xem và phân tích về dự án "Thương vụ bạc tỷ" của Nguyễn Bính trong Shark Tank để các bạn nêu ra ý kiến của mình đồng thời được diễn giả góp ý, chia sẻ thêm về những lỗ hổng điển hình mà một startup-er dễ mắc phải.

 
Buổi học cuố cùng đã chính thức khép lại Khóa học Startup Program 2019 với vô vàn kiến thức bổ ích dành cho những bạn trẻ với đam mê khởi nghiệp.
Buổi học cuố cùng đã chính thức khép lại Khóa học Startup Program 2019 với vô vàn kiến thức bổ ích dành cho những bạn trẻ với đam mê khởi nghiệp.

 
Sau khóa học lần này, các bạn trẻ sẽ tự tin và vững bước hơn trên con đường khởi nghiệp những ý tưởng sáng tạo của mình.
Sau khóa học lần này, các bạn trẻ sẽ tự tin và vững bước hơn trên con đường khởi nghiệp những ý tưởng sáng tạo của mình.

Thông tin liên hệ:

Tin cộng đồng

Margroup

Startup Program 2019