Startup muốn "giáo dục khách hàng", Shark nói "hãy giáo dục chính em"

11/10/2019, 10:15 GMT+07:00

Trước quan điểm của founder Treant Protector, Shark Hưng nhận xét anh chàng nên "tự giáo dục lại bản thân để phục vụ khách hàng", thay vì giáo dục khách hàng.

Các startup trong chương trình Shark Tank đều có một điểm chung là tham vọng rất lớn, cùng với hoài bão muốn đóng góp công sức, muốn phát triển sự nghiệp và tạo ra các sản phẩm có giá trị cho cộng đồng.

Nhưng không phải sản phẩm nào cũng có tính khả dụng cao trong thời điểm nhất định. Và founder Treant Protector Việt Nam - người thuyết trình cuối cùng trong tập 12 chương trình Shark cũng đã ra về mà không được đầu tư, cũng vì lý do đó.

 
Startup của Treant Protector Việt Nam.
Startup của Treant Protector Việt Nam.

Tạo ra máy trồng rau giá 25 triệu, startup muốn “giáo dục lại khách hàng” để bán được hàng

Đến với Shark Tank mùa 3, Anh Tuấn đã kêu gọi số vốn là 2 tỷ đồng cho 10% cổ phần của công ty. Hiện nay, Treant Protector Việt Nam là công ty tiên phong trong lĩnh vực thu nhỏ vertical farming (nông trại thẳng đứng).

Cụ thể, dự án sẽ đưa các cỗ máy T-Farm 3 tầng vào không gian trong nhà, tạo thành những nông trại mini chuyên trồng rau sạch, với chỉ 0,5m2 diện tích. Khi đó, người cùng có thể tự trồng các loại cây cỏ, rau sạch với phương pháp khí canh. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là mức giá khá cao cho 1 máy, khoảng 25 triệu đồng.

Startup muốn

Ngay sau bài thuyết trình của startup, các Shark đã nhận xét trực tiếp rằng dự án này khó khả thi ở thị trường Việt Nam do nhiều yếu tố như: Giá thành quá cao, tính thẩm mỹ chưa cao, độ an toàn chưa thể kiểm nghiệm và tốn quá nhiều diện tích trong các căn hộ.

Nhận được những nhận xét như vậy, anh cũng công nhận rằng khó khăn trước mắt của công ty vẫn còn đó, và "Bọn em đang ở trong giai đoạn phải giáo dục khách hàng để họ chấp nhận sẽ có một khu vườn trong nhà trước đã”.

>>> Xem thêm: Đọ khối tài sản khổng lồ của các Shark Tank được yêu thích nhất hiện nay

Startup muốn

Nghe xong câu trả lời của startup, các Shark đã tỏ rõ thái độ không đồng tình. Cụ thể, Shark Hưng nói: “Thay vì muốn giáo dục khách hàng, thì em nên tự giáo dục lại mình về cách phục vụ, đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách dễ chịu hơn".

Không chỉ có Shark Hưng, mà Shark Việt cũng trả lời: "Để khách hàng giáo dục mình thì tốt hơn, chứ mình giáo dục khách hàng thì khó lắm. Bản thân em cũng phải xác định mình không phải ông chủ, người chủ là người trả tiền để mua sản phẩm của mình".


Video: Bài thuyết trình của startup.

Khi được hỏi về độ sạch của rau, startup: “Sạch hay không là do suy nghĩ của chị mà thôi”

Phương pháp trồng rau của startup có sự khác biệt khá lớn so với những phương pháp khác. Vì vậy, Shark Linh đã tỏ ra nghi ngờ trước 4 bình phân bón dạng lỏng của startup, nhưng Anh Tuấn khẳng định: "Sạch hay không là do chị và em cùng hình dung thôi". Đồng thời, anh cũng khẳng định độ sạch bằng cách đảm bảo cho người dùng hái rau và mang đi xét nghiệm, chắc chắn không có tàn dư ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau màn thuyết trình, các Shark đều không phủ nhận ý tưởng của chiếc máy này rất hay, tuy nhiên, do giá thành quá cao mà sản lượng lại không nhiều, nên startup nên tìm một hướng đi mới, thay vì phát triển cái cũ. Do vậy, cả 5 nhà đầu tư đều quyết định không đầu tư.

>>> Đọc thêm: Phi Thanh Vân đến kêu gọi các Shark Tank đầu tư

 
Các Shark đang đi xem mô hình.
Các Shark đang đi xem mô hình.

Sau tập phát sóng này, CĐM đã đưa ra khá nhiều ý kiến khác nhau:

“Shark Hưng nói chuẩn đấy. Thay vì bỏ 25 triệu mua máy về trồng rau 1-2 ngàn ngoài chợ, thì nên trồng các cây đắt giá, có tính ứng dụng cao.”

“Thấy bạn này cũng đam mê lắm đó, chỉ là còn một chút ngông thôi.”

“Thay từ giáo dục bằng từ thay đổi quan điểm sẽ dễ nghe hơn nhiều. Bạn ấy không có ý gì đâu, là cách diễn đạt chưa khéo thôi.”

Kết thúc, do không có ai đầu tư, nên startup "khá tiếc vì không có được cơ hội hợp tác trong thời điểm này. Nhưng chắc chắn là sẽ có nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai". Hãy cùng hy vọng anh chàng này sẽ thành công với ý tưởng tốt đẹp và có phần táo bạo này!

Bạn thấy ý tưởng của startup này có thể thành công không? Chia sẻ ngay với YAN nhé!

Nguồn ảnh: Internet

Trên thực tế, sự thành công của thương vụ bạc tỷ phần nào phải nhờ vào công sức của đội biên tập. Tưởng chừng như đây là một chương trình chuyên về kêu gọi tài chính khô khan, nhưng thực chất lại… mặn không tưởng:

CĐM truy lùng đội biên tập vì khoảnh khắc siêu mặn tại Shark Tank

Cho đến thời điểm này, chương trình Thương vụ bạc tỷ đã tồn tại được 3 mùa và nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Trên thực tế, số lượng các chương trình thực tế hay gameshow có khả năng trụ lại nhiều mùa ở Việt Nam không hề nhiều. Để có thể nhận được sự quan tâm của khán giả nhiều đến vậy, ngoài sự thú vị của các thương vụ, còn phải kể đến đội ngũ biên tập “mặn hơn muối biển” tại chương trình.

Hãy cùng xem lại những khoảnh khắc mặn mà gây cười cực hot nhé!

>>> Xem những khoảnh khắc đó TẠI ĐÂY