Khi thần tượng một người, chắc hẳn ai cũng sẽ cảm thấy tự hào khi người đó lập nên những kỷ lục khủng. Vậy tại sao không tận hưởng niềm vui ấy mà cứ mãi đắm chìm trong những cuộc khẩu chiến vì so sánh với người này người kia?
Khi Chạy Ngay Đi của Sơn Tùng được "thả xích" sau một thời gian dài khiến giới trẻ Việt chờ đợi mỏi mòn cũng là lúc cuộc chiến ngầm giữa fan Vpop và Kpop được châm ngòi. Tưởng đâu nước sông không phạm nước giếng, thế nhưng chính vì tâm lý so kè, lúc nào cũng muốn thần tượng của mình là nhất, là số 1 đã khiến cuộc khẩu chiến ấy khốc liệt hơn bao giờ hết.
Mọi chuyện bắt nguồn từ lượt xem tăng đến chóng mặt của Chạy Ngay Đi. Chỉ sau 18 phút, MV này đã chạm mốc 1 triệu lượt xem. Và rồi mốc 10 triệu lượt xem cũng được Sơn Tùng chinh phục dễ dàng chỉ trong vòng 14 tiếng 30 phút. Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói khi nhiều người đem kỷ lục này so kè với kỷ lục 15 tiếng của teaser solo Singularity của BTS vừa tung ra trước đó ít ngày. Ngay lập tức, fan Kpop nói chung và fan BTS nói riêng xù lông nhím, cho rằng việc so sánh này quá sức khập khiễng khi một bên là MV chính thức, một bên chỉ là đoạn teaser của một thành viên.
Sơn Tùng đạt 10 triệu lượt xem sau 14 tiếng 30 phút, trong khi teaser solo của BTS cần đến 15 tiếng.
Cuộc chiến lên đến đỉnh điểm khi truyền thông Việt Nam liên tiếp đưa tin rằng Sơn Tùng M-TP chính thức vượt mặt BTS để trở thành nghệ sĩ sở hữu MV có lượt xem khủng nhất trên Youtube. Cụ thể, nhiều nguồn tin cho rằng, với con số 22 triệu lượt xem, Sơn Tùng đã phá vỡ kỷ lục 20 triệu lượt xem của BTS với MV DNA ra mắt vào mùa hè năm ngoái. Con số này được chính công ty quản lý, chịu trách nhiệm đăng tải MV của Sơn Tùng lên Youtube thông báo sau khi đã cộng với số view bị Youtube "ngậm", chưa kịp nhả do lượt view tăng nhanh một cách đột biến.
Đơn vị quản lý MV của Sơn Tùng thông báo MV Chạy Ngay Đi chạm mốc 22 triệu view sau 24 tiếng lên sóng sau khi cộng với số view "bị ngậm".
So sánh với số 20 triệu lượt xem của DNA, nhiều người cho rằng Sơn Tùng đã phá vỡ kỷ lục của BTS.
Tuy nhiên, đại đa số fan Kpop đều không đồng tình với cách tính này của truyền thông Việt Nam. Trên thực tế, sau 24 giờ phát hành, số lượt xem của MV Chạy Ngay Đi hiển thị trên Youtube chỉ hơn 18 triệu. Kỷ lục 20 triệu lượt xem của BTS trước đó cũng được xác nhận dựa trên con số hiển thị trên trang web và không hề có bất kỳ việc cộng thêm view bị "ngậm". Đây cũng là cách tính view truyền thống, phổ biến luôn được áp dụng trong cộng đồng fan từ trước tới nay. Đó là lý do vì sao, nhiều người cho rằng việc cộng thêm view "ngậm" cho MV Chạy Ngay Đi rồi so kè với MV DNA là thiếu công bằng. Nói đi cũng phải nói lại, nếu tính theo cách cộng gộp cả số view bị "ngậm" này, có lẽ DNA của BTS có thể còn có số view khủng hơn nữa.
Số lượt xem thực tế của Chạy Ngay Đi trên trang chủ Youtube.
Trong chuyện này, khó nói rằng giữa fan Kpop và Vpop, ai là người đúng hay sai hoàn toàn. Vì cũng như tôn giáo, mỗi người đều có một niềm tin khác nhau, và chẳng ai có thể phán xét được niềm tin đó của bạn là đúng hay sai. Trong khi fan Vpop có cơ sở là số liệu từ nhà phân phối chính thức (và dĩ nhiên thì con số này không thể bịa đặt lung tung) thì fan Kpop cũng có cái lý của mình, vì rõ ràng từ trước tới nay chẳng fan Kpop nào nghe tới khái niệm cộng số view "bị ngậm", họ chỉ tin và chấp nhận duy nhất một con số hiển thị trên Youtube mà thôi.
Bỏ qua việc tranh cãi đúng sai, thì có ai từng một lần ngồi lại cảm thán sức công phá cực khủng của cả Sơn Tùng M-TP và BTS không? Rõ ràng, kỷ lục của cả hai đại diện của 2 nền âm nhạc Vpop và Kpop đều là những ngọn núi cao khó ai trèo qua nổi. Và không phải là fan của họ có quyền tự hào về thần tượng của mình hay sao?
Với fan Kpop, BTS chính là "công thần" khi nhóm đã mang làn sóng Hallyu ra khắp thế giới. Từ một nhóm nhạc vô danh, bằng chính thực lực của mình, 7 chàng trai nhà Big Hit đã làm được những kỳ tích không phải ai cũng làm được. Giờ đây, những kỷ lục nhóm lập nên cũng chỉ có thể bị phá vỡ bởi chính bản thân họ mà thôi.
BTS là niềm tự hào của cả Kpop.
Còn về Sơn Tùng, rõ ràng fan Vpop có quyền ngẩng mặt cao hơn nữa khi một chàng trai đến từ nền âm nhạc gần như "vô danh" trên bản đồ âm nhạc thế giới lại có thể lập nên một thành tích khủng đến vậy. Rõ ràng, so với BTS, Sơn Tùng "thiệt thòi" hơn rất nhiều khi Vpop vẫn chỉ là ao làng, chưa hề có sức ảnh hưởng ngay cả trong trong khu vực Đông Nam Á chứ đừng nói toàn thế giới như Kpop. Có thể xét theo góc độ fan Kpop, Chạy Đi Em của Sơn Tùng chưa thực sự vượt qua được DNA, thế nhưng thành tích của nam ca sĩ này rõ ràng xứng đáng nhận được một câu khen ngợi.
Thì Sơn Tùng cũng khiến Vpop tự hào như vậy.
Thế nhưng, tự hào không có nghĩa là bản thân fan của Sơn Tùng hay fan Vpop nói chung có quyền tự cao, xem thường thành tích của người tiền nhiệm. Kể cả khi số view 22 triệu kia được chấp nhận thì sóng sau xô sóng trước, chẳng ai biết được tương lai ngắn hay dài, kỷ lục của Sơn Tùng có bị vượt qua mà thôi.
Quy luật phát triển chung của xã hội loài người chính là tranh đấu. Âm nhạc cũng không nằm ngoài guồng quay đó. Nếu Sơn Tùng, BTS hay bất kỳ nghệ sĩ nào tìm được đối thủ, không phải chất lượng âm nhạc của họ sẽ ngày một xuất sắc hơn hay sao, fan của họ không phải sẽ có thêm động lực để đem lại thành tích cho thần tượng của mình hay sao? Vậy nên, thay vì ngồi so kè rồi bị kéo vào những cuộc khẩu chiến vô bổ, chi bằng hãy "tịnh tâm" ủng hộ thần tượng một cách mạnh mẽ hơn nữa?
Ảnh: Tổng hợp