SNSD Vs. Wonder Girls- Ai tấn công thị trường quốc tế hiệu quả hơn?

Hai ông lớn tại K-Pop có cùng mục tiêu đưa gà nhà tấn công ra thị trường thế giới nhưng với chiến thuật hoàn toàn khác nhau.

Làn sóng Kpop đã vượt khỏi biên giới lan sang các nước láng giềng và đã trở thành xu hướng toàn cầu. Những 'ông lớn' của ngành giải trí Hàn Quốc như YG, JYP và SM đã lao động cật lực để tìm ra chiến lược tốt nhất hòng có được thành công tại thị trường nước ngoài.

Cùng là những "ông lớn" của K-Pop, có cùng mục tiêu đưa tên tuổi nhóm nhạc của mình vượt khỏi biên giới Hàn Quốc nhưng chiến thuật lăng xê ""gà nhà" của SM và JYP hoàn toàn khác nhau. Cùng nhìn vào hai "gà đẻ trứng vàng" SNSD của SM  Wonder Girls của JYP sẽ thấy rõ sự khác biệt này. 

SNSD được xây dựng từ hình ảnh đến phong cách âm nhạc theo đúng gu của khán giả Hàn Quốc và châu Á. Nhóm được đào tạo những kiến thức và kỹ năng vụ đạo, ứng xử sân khấu... đúng chuẩn của ngành công nghiệp giải trí để hướng đến thị trường châu Á và Đông Nam Á. Sau khi đạt được thắng lợi tại châu lục, họ mới bắt đầu chuyển hướng sang phần còn lại của thế giới, cụ thể là thị trường Mỹ. Còn Wonder Girls thì ngược , JYP vạch chiến lược để các cô gái Nobody tiến thẳng vào thị trường Mỹ sau khi thành công tại Hàn Quốc. Chiến thuật khác nhau, dĩ nhiên thành quả mà hai công ty SM và JYP đạt được cũng khác nhau.

Hình ảnh và phong cách của SNSD hướng đến thị trường châu Á, đặc biệt là Nhật Bản
Wonder Girls lập tức tấn công thị trường Mỹ sau khi nổi tiếng tại Hàn Quốc

Mỹ có thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới với rất nhiều nghệ sĩ có phong cách, thể loại âm nhạc hoàn toàn khác nhau. Điều đó đồng nghĩa mức độ cạnh tranh ở thị trường này cũng thuộc hàng khắc nghiệt nhất. Ngay cả nhiều tài năng bản địa cũng chịu cảnh "sớm nở tối tàn" vì các gương mặt mới từ khắp nơi trên thế giới xuất hiện liên tục tại Mỹ.

Sau khi thành danh tại quê nhà, Wonder Girls nhanh chóng tạm ngưng hoạt động tại Hàn Quốc để tập trung toàn lực tấn công thị trường Mỹ. Nhóm cũng đạt được một số thành quả tại Mỹ như được mời biểu diễn mở màn cho World Tour 2009 của Jonas Brothers, xuất hiện tại sự kiện hoành tráng 2009 Teen’s Choice Awards, liên tục lên sóng Radio Disney ... và đạt được vị trí 76 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 với debut single là phiên bản tiếng Anh của Nobody. Tuy nhiên, những thành quả này không đủ để đẩy tên tuổi của nhóm lên cao hơn tại Mỹ nên cuối cùng Wonder Girls buộc phải quay trở về Hàn Quốc và hoạt động song song ở cả hai thị trường.

Wonder Girls tại lễ trao giải Teen Choice's Awards 2009

Trong khi đó, những bước đi tính toán kỹ lưỡng trong tầm vóc khu vực đã đưa SNSD đã trở thành biểu tượng của K-pop tại thị trường châu Á. Đặc biệt, nhóm cũng tạo được chỗ đứng vững chắc tại Nhật Bản- thị trường âm nhạc lớn thứ hai thế giới. K-Pop hiện đang chiếm 81% thị trường âm nhạc nước ngoài tại Nhật, cao vượt trội so với những sản phẩm âm nhạc của các quốc gia khác xuất khẩu sang "đất nước mặt trời mọc". Song song đó, từ vị trí biểu tượng của châu Á, SNSD mới tiếp tục tấn công sang thị trường Mỹ và châu Âu. Với ca khúc The Boys năm ngoái, SNSD cũng đã thu hút được nhiều sự chú ý tại hai thị trường này.


	
	SNSD thực hiện nhiều tour diễn thành công tại Nhật
SNSD thực hiện nhiều tour diễn thành công tại Nhật

Có thể hiện tại những hoạt động của SNSD tại Mỹ vẫn chưa hoành tráng bằng Wonder Girls 4 năm trước, nhưng độ phủ sóng tên tuổi và thị phần của nhóm hứa hẹn sẽ được khuếch trương mạnh mẽ hơn các đồng nghiệp của JYP với sự hỗ trợ hiệu quả của các trang mạng xã hội, thế hệ điện thoại thông minh. 

Nói về hiệu quả kinh tế của việc tấn công ra thị trường quốc tế, thành quả của SM tỏ ra vượt trội hơn JYP. Trong ba năm gần đây, doanh số của SM tăng trưởng 10% trong khi JYP "giậm chân tại chỗ". Một chuyên gia đưa ra bình luận: "SM đã thâu tóm thị trường Nhật Bản và châu Á trước khi hướng đến toàn cầu với Mỹ và châu Âu. Dường như phần lớn nghệ sĩ của SM đều có điểm đến đầu tiên là Nhật Bản, sau đó là châu Á trước khi lan ra thế giới. Chiêu thức này có thể xem là con đường tốt nhất để đạt thành công ở thị trường quốc tế. Tuy nhiên, thành công của các ngôi sao K-pop còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm mà họ mang đến cho khán giả. Với cách làm hiện tại, có vẻ SM đang dẫn đầu trong việc trở thành công ty toàn cầu".

JYP

SM

SNSD

Wonder Girls

Xã hội Đỗ xe ô tô 1 giờ trước

Ngay cả bác lái tàu cũng như những hành khách trên chuyến tàu cũng không thể ngồi không chờ đợi mà bước xuống, cùng đi tìm vị tài xế kia.

Sao Việt Sao Việt 24h 2 giờ trước

Đây được xem là lần hiếm hoi cả hai tham dự chung một sự kiện thời trang sau sự cố Hương Giang bị bà mẹ một con tố trễ show làm ảnh hưởng

Châu Á Jennie 4 giờ trước

Một lần nữa rapper nhà BLACKPINK chứng minh mình hợp với mọi tạo hình trong teaser mở đầu cho dự án quảng bá khu du lịch của nhóm.

Châu Á Park Seo Joon 4 giờ trước

Điều khiến các fan quý nhất ở Park Seo Joon chính là hầu hết bạn thân của anh đều có được sau khi đóng phim cùng nhau, chứng tỏ nam diễn viên rất được yêu quý.

Sao Việt Sao Việt 24h 4 giờ trước

Dù được mẹ bạn trai đã nhận xét đã biết cách mặc đồ, thế nhưng vừa mới đây Ngân 98 nhận nhiều chỉ trích khi cô khoe ngực trần quá đà và gây phản cảm.

Sống trên đời, có những chuyện bạn buộc phải chấp nhận, đôi khi bạn đổ lỗi cho mọi người và hoàn cảnh, thế nhưng sự thật là bạn mới chính là hòn đá cản đường

Phim Việt Hai Phượng 5 giờ trước

Sau hơn nửa năm chiếu trong nước và "chu du" nhiều LHP quốc tế, bộ phim do Liên Bỉnh Phát và Isaac đóng chính sẽ phát hành ở một số quốc gia.

Nhạc Việt Hương Tràm 5 giờ trước

Hình ảnh mới của nữ ca sĩ Hương Tràm với tóc ngắn và lối trang điểm Tây khiến người hâm mộ ngỡ như Ariana Grande.

Nhân vật Thông tin hữu ích Tài trợ 5 giờ trước

Không chỉ hoàn thành xuất sắc việc học ở trường, Mỹ Huyền còn rất năng nổ tham gia điều phối các hoạt động truyền thông dành cho sinh viên.

Xã hội Giá điện tăng 5 giờ trước

Các mức giá này chưa gồm thuế VAT. Thời điểm áp dụng từ ngày 20/3. Cụ thể, giá bán lẻ điện sinh hoạt vẫn chia theo 6 bậc thang, thấp nhất 1.678 đồng một kWh...

Sao Việt Sao Việt 24h 6 giờ trước

Đây là một trong những lần hiếm hoi bộ ba Hoa hậu H'Hen Niê, Đỗ Mỹ Linh, Ngọc Hân có cơ hội được trò chuyện cùng cầu thủ Quang Hải.

Trang điểm Phương khánh 6 giờ trước

Sở hữu khả năng make-up "thần thánh", Phương Khánh nhiều lần bị đẩy vào tình thế "dở khóc dở cười" khi liên tục bị tố lạm dụng "dao kéo".

Châu Á Seungri 6 giờ trước

Sau những lời phủ nhận của Seungri về những bê bối vào tối 19/3, nhiều nhà đài lớn tiếp tục "bóc phốt" Seungri về những mối liên hệ với cảnh sát.