SM Entertainment: Bệ phóng hoàn hảo nhưng là cơn ác mộng của nghệ sĩ

17/10/2019, 15:30 GMT+07:00

Được biết đến là một "đế chế" hùng mạnh của làng giải trí Kpop nhưng SM vẫn để lộ rất nhiều những vấn đề trong việc quản lý nghệ sĩ.

Trong những ngày gần đây, tin tức về việc Sulli ra đi đột ngột đã gây chấn động công chúng Hàn lẫn quốc tế. Bên cạnh việc tiếc thương cho sự bạc mệnh của Sulli, thì nguyên nhân dẫn đến cái chết của nữ idol vẫn được đem ra bàn luận nhiều nhất.

Cùng lúc đó, một người trong ngành đã cho biết Sulli từng chịu quá nhiều áp lực vì những bình luận ác ý. Thậm chí nữ idol còn liên tục yêu cầu công ty xử lý những bình luận đó bằng thủ tục pháp lý, thế nhưng đến cuối cùng, vấn đề này vẫn không được giải quyết triệt để khi công ty gặp khó khăn trong việc tìm ra chủ nhân của những bình luận đó.

 
Chỉ trong vòng 2 năm, SM đã có tới 2 nghệ sĩ qua đời vì trầm cảm. (Ảnh: Wiki)
Chỉ trong vòng 2 năm, SM đã có tới 2 nghệ sĩ qua đời vì trầm cảm. (Ảnh: Wiki)

Đó là còn chưa kể, chỉ trong vòng 2 năm, SM đã có liên tiếp đến 2 idol ra đi vì căn bệnh trầm cảm. Đó không chỉ là vấn đề riêng của nghệ sĩ mà trách nhiệm lớn nhất cũng nên thuộc về SM Entertainment. Dẫu là một công ty giải trí lớn, là ao ước của rất nhiều thực tập sinh thế nhưng trên thực tế, SM Entertainment vẫn luôn tồn đọng rất nhiều những vấn đề trong việc quản lý nghệ sĩ.

Không chăm sóc tốt cho nghệ sĩ

Với cường độ làm việc dày đặc, hơn nữa là áp lực khủng khiếp từ dư luận mang lại, các nghệ sĩ trong làng giải trí luôn dễ mắc trầm cảm hơn những người khác. Thực tế, nhiều thần tượng Kpop đã thừa nhận bản thân đang chống chọi với căn bệnh nguy hiểm này. Nhưng đáng nói chỉ trong thời gian ngắn, lần lượt 2 người ra đi đều là 2 nghệ sĩ dưới trướng của SM Entertainment.

 
Từ vụ Jong Hyun, SM đáng lẽ đã rút ra được kinh nghiệm từ việc quan tâm hơn đến sức khoẻ tinh thần của nghệ sĩ. (Ảnh: Pinterest)
Từ vụ Jong Hyun, SM đáng lẽ đã rút ra được kinh nghiệm từ việc quan tâm hơn đến sức khoẻ tinh thần của nghệ sĩ. (Ảnh: Pinterest)

Điều này lại càng khiến công chúng phải đặt ra một chấm hỏi lớn về việc quản lý, chăm sóc cho nghệ sĩ. Nhìn lại từ sự việc của hai nghệ sĩ trẻ, nếu SM rút kinh nghiệm hơn về câu chuyện đau thương của Jong Hyun từ 2 năm trước, chăm sóc, quan tâm đến nghệ sĩ hơn thì có thể sẽ không dẫn kết cục thế này. 

>> Xem thêm: Sulli đã thông báo cái chết của mình qua Instagram

 
Việc tương tự lại xảy ra với Sulli, trong khi cô nàng đã cầu cứu công ty. (Ảnh: Marie Claire)
Việc tương tự lại xảy ra với Sulli, trong khi cô nàng đã cầu cứu công ty. (Ảnh: Marie Claire)

Hơn nữa, ở thời điểm Sulli cầu cứu trước những bình luận cay nghiệt từ dân mạng, nếu SM quả quyết, nỗ lực hơn, họ đã có thể bảo vệ tốt cho các nghệ sĩ của mình. Sau sự việc của Jong Hyun, Sulli, không chỉ người hâm mộ mà ngay cả phần đông công chúng cũng mạnh mẽ lên tiếng, yêu cầu SM nên quan tâm nhiều hơn nữa đến thể lực cũng như sức khoẻ tinh thần của nghệ sĩ để sau này, fan Kpop sẽ không còn phải chứng kiến một vụ việc đau lòng tương tự.

Bóc lột nghệ sĩ

Nhìn vào lịch sử của những công ty giải trí Hàn Quốc, có thể thấy SM Entertainment luôn là “ông lớn” bị gà nhà quay lưng nhiều nhất. Từ những idol thế hệ đầu cho đến những thần tượng thế hệ gần gen 3, tất cả đều lần lượt yêu cầu chấm dứt hợp đồng vì phải chịu chế độ bóc lột thậm tệ tại SM từ Hankyung, Jaejoong, Yoochun, Kris, Tao, Luhan đến Jessica.

SM Entertainment: Bệ phóng hoàn hảo nhưng là cơn ác mộng của nghệ sĩ

 
Nhiều nghệ sĩ ra đi vì sự bóc lột của SM Entertainment. (Ảnh: Pinterest)
Nhiều nghệ sĩ ra đi vì sự bóc lột của SM Entertainment. (Ảnh: Pinterest)

Theo SM Enntertainment, tất cả nghệ sĩ của công ty đều luôn phải tuân thủ theo lịch trình làm việc dày đặc trong với thời hạn hợp đồng trong khoảng 7 - 10 năm. Bên cạnh việc tập luyện, ra mắt sản phẩm, biểu diễn, đóng phim,… các nghệ sĩ phải tích cực tham gia các chương trình giải trí, đi tour khắp thế giới. Làm việc quần quật như thế nhưng những gì nghệ sĩ nhận lại đều là số tiền không hề xứng đáng với công sức của họ.

 
Nghệ sĩ luôn nhận được mức phần trăm ít hơn, không xứng đáng với công sức đã bỏ ra. (Ảnh: Pann)
Nghệ sĩ luôn nhận được mức phần trăm ít hơn, không xứng đáng với công sức đã bỏ ra. (Ảnh: Pann)

Theo bảng phân chia lợi nhuận, số phần trăm các nghệ sĩ nhận được luôn là quá ít so với lịch trình dày đặc của họ. Những con số này ngay khi được công khai đã tạo ra một làn sóng tranh cãi dữ dội. Nhiều fan phẫn nộ về sự bóc lột quá đáng của SM, điều đó cũng phần nào lý giải cho việc tại sao lại có nhiều nghệ sĩ chọn “dứt áo ra đi” khỏi ông trùm ngành giải trí Hàn Quốc này.

Có mới nới cũ

Đối với nhiều nghệ sĩ, mà đơn cử như Sulli, họ đã từng khẳng định rằng SM chính là một ngôi nhà thứ 2 của mình. Nhưng khi nhìn đi nhìn lại, nói một cách đau lòng, sự liên kết của nghệ sĩ và công ty này thực ra cũng chỉ là mối quan hệ “làm ăn” trên hợp đồng.

 
SM tập trung vào nhóm nhạc đàn em trẻ trung, mang lại doanh thu khủng cho công ty. (Ảnh: Pinterest)
SM tập trung vào nhóm nhạc đàn em trẻ trung, mang lại doanh thu khủng cho công ty. (Ảnh: Pinterest)

Vốn dĩ, những nhóm nhạc đàn em trẻ trung, đang trên đỉnh cao của danh tiếng, mang lại doanh thu khủng, đó sẽ là “con cưng” của SM, còn ngược lại, những nhóm nhạc khi hoạt động đến một thời gian nhất định, cũng sẽ rơi vào cảnh bị công ty ngó lơ. Điển hình như f(x), dù không rã nhóm nhưng suốt nhiều năm trời, các cô gái vẫn không có bất cứ sản phẩm nào, thậm chí là không còn được cùng đứng chung trên sân khấu.

>> Đừng bỏ lỡ: Hình ảnh Sulli và Jonghyun đứng cạnh nhau khiến fan bật khóc

 
f(x) bị bỏ bê, nhiều năm trời không có sản phẩm mới. (Ảnh: Pinterest)
f(x) bị bỏ bê, nhiều năm trời không có sản phẩm mới. (Ảnh: Pinterest)

Hay cho dù có được comeback đi chăng nữa, nghệ sĩ cũng không được SM chú ý, đầu tư “khủng” như ban đầu, Super Junior hay SNSD chính là một ví dụ. Super Junior đã từng đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp với nhiều hit “khủng” như Sorry Sorry, Bonamana, Mr. Simple,… trong khi đó, SNSD cũng là một nhóm nhạc nữ đại diện tiêu biểu cho cả nên Kpop thế hệ gen 2. Thế nhưng ở những lần comeback sau này, Super Junior lẫn SNSD chỉ được đầu tư một cách sơ sài, cẩu thả, kế hoạch quảng bá cũng không được chú trọng.

 
Super Junior... (Ảnh: SJ Label)
Super Junior... (Ảnh: SJ Label)

 
...hay SNSD sau này cũng không được đầu tư chỉn chu cho sản phẩm âm nhạc. (Ảnh: SM Entertainment)
...hay SNSD sau này cũng không được đầu tư chỉn chu cho sản phẩm âm nhạc. (Ảnh: SM Entertainment)

SM Entertainment: Bệ phóng hoàn hảo nhưng là cơn ác mộng của nghệ sĩ

 
CĐM đều ngán ngẩm trước cách làm việc của SM (Ảnh: Chụp màn hình)
CĐM đều ngán ngẩm trước cách làm việc của SM (Ảnh: Chụp màn hình)

Là lò đào tạo lớn, có sức ảnh hưởng của làng giải trí Kpop thế nhưng SM vẫn hoàn toàn không phải là một công ty tốt nhất. Những vấn đề nói trên thực tế không phải là tất cả những vấn đề còn tồn đọng lại ở “ông trùm Kpop” này. Nhưng nói đi vẫn phải nói lại, đây quả thật vẫn luôn là môi trường mà rất nhiều tài năng trẻ ao ước được đặt chân vào. 

>> Có thể bạn quan tâm: Sulli từng chia sẻ "đang rất cô đơn" nhưng netizen lại mắng mỏ cô

Cùng cập nhật những tin tức mới nhất và hấp dẫn nhất tại YAN nhé!

SULLI F(X): TÀI NĂNG, NHAN SẮC ĐỀU HỘI TỤ ĐỦ NHƯNG SỐ PHẬN ĐÁNG THƯƠNG

Sulli (tên thật Choi Jinri) là một nữ idol đình đám xứ Hàn. Cô nàng bắt đầu trở thành "gà" nhà SM khi chỉ mới là học sinh lớp 5. Với chất giọng cao vút, trong trẻo, Sulli vượt qua vòng tuyển chọn và trở thành thực tập của SM. Thời gian sau này, cô nàng chính thức được debut trong nhóm nhạc nữ f(x). Với nhan sắc, tài năng cùng sức hút của mình, suốt bao nhiêu năm hoạt động nghệ thuật, Sulli vẫn luôn được xem là "công chúa SM", được công ty o bế hết mực. Thế nhưng chẳng mấy ai ngờ, một nữ idol xinh đẹp, có sự nghiệp vững chắc cuối cùng lại có quyết định không thể đau lòng hơn. 

Xem thêm TẠI ĐÂY!