Shipper sáng chạy xe, tối làm video đăng mạng, bận hơn dân văn phòng

18:25 27/08/2023

Kể từ khi các nền tảng chia sẻ clip nổi lên, rất nhiều người đã bắt đầu nuôi mộng trở thành nhà sáng tạo nội dung. Trong đó có cả những shipper ngày đêm làm việc trên các nẻo đường. Dù bận rộn thế nào, họ vẫn dành thời gian để quay, chỉnh sửa video để đăng tải lên mạng xã hội. Thậm chí có những người còn đầu tư hàng chục triệu đồng để mua thiết bị phục vụ việc quay chụp.

Nhiều shipper gắn điện thoại lên đầu xe để vừa tra đường, vừa quay video. (Ảnh minh họa: Đất Việt)Nhiều shipper gắn điện thoại lên đầu xe để vừa tra đường, vừa quay video. (Ảnh minh họa: Đất Việt)

Shipper chấp nhận bỏ tiền, thời gian để làm video đăng mạng

Hiện nay ở Việt Nam có không ít tài xế ngày chạy xe, tối ngồi chỉnh sửa video đăng mạng xã hội. Để hỗ trợ cho công việc "tay trái" này, họ còn sẵn sàng đầu tư hàng chục triệu đồng để mua thiết bị quay hình. 

Ví như anh chàng Hà Văn Công, 25 tuổi, một shipper đang làm việc tại Hà Nội. Chia sẻ với Dân Trí, anh cho biết bản thân đã chi 15 triệu đồng để mua đồ quay video. Trước đó, Công tốt nghiệp đại học ngành du lịch. Sau khi làm shipper, anh chàng vận dụng khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ của mình mỗi lần chở khách, rồi quay lại quá trình đó đăng mạng. Mỗi video đều được Công chỉnh sửa chỉn chu trước khi đăng. 

Chỉ sau một tháng làm song song hai công việc, đã có công ty đề nghị trả cho Công 750 nghìn đồng để quảng cáo sản phẩm. Điều này khiến anh chàng rất đỗi vui mừng, bởi công việc tay trái này không chỉ đem lại niềm vui mà còn cả thu nhập cho anh chàng.

Hay như Phạm Văn Mạnh, cũng là một tài xế ở Hà Nội. Anh đã đầu tư 70 triệu đồng vào sự nghiệp sáng tạo nội dung bằng cách mua một chiếc máy ảnh 360 độ, một chiếc mic và một chiếc MacBook. Sau nhiều tháng miệt mài, Mạnh đã nhận được không ít lời mời hợp tác, thu về 4 triệu đồng/video. 

 
Shipper vừa làm việc vừa quay video đăng mạng. (Ảnh: Tuổi Trẻ)
Shipper vừa làm việc vừa quay video đăng mạng. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

 
Ngoài ghi lại quá trình làm việc, các shipper còn khai thác nhiều nội dung khác xoay quanh nghề. (Ảnh: Tuổi Trẻ)
Ngoài ghi lại quá trình làm việc, các shipper còn khai thác nhiều nội dung khác xoay quanh nghề. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Ngoài Công, Mạnh, rất nhiều shipper khác cũng đang nhen nhóm giấc mộng đổi đời nhờ quay video đăng tải lên mạng xã hội. Mỗi ngày, họ vẫn tất bật chở khách, giao đồ ăn, ship hàng. Nhưng giờ đây có thêm một thay đổi nhỏ, đó là chiếc camera lúc nào cũng bên người.

Để có nhiều clip thú vị, các shipper cũng chủ động bắt chuyện với khách hoặc tìm kiếm chủ đề mới lạ để quay. Lúc rảnh rỗi hoặc khi xong việc, trở về nhà, họ lại dành thời gian chỉnh sửa video sao cho chỉn chu và thu hút người xem. Một ngày của các shipper vì vậy mà bận rộn hơn, nhưng đổi lại thu nhập cũng có phần nâng lên kha khá.

 
Mạng xã hội cũng xuất hiện rất nhiều clip có nội dung xoay quanh cuộc sống shipper. (Ảnh: Tuổi Trẻ)
Mạng xã hội cũng xuất hiện rất nhiều clip có nội dung xoay quanh cuộc sống shipper. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

 
Nhiều shipper đã dần quen với cuộc sống trên mạng xã hội. (Ảnh minh họa: Thanh Niên)
Nhiều shipper đã dần quen với cuộc sống trên mạng xã hội. (Ảnh minh họa: Thanh Niên)

Vừa kiếm thêm thu nhập vừa bảo vệ bản thân

Shipper chấp nhận bận rộn hơn, vất vả hơn, áp lực hơn, tất cả đều vì một mục tiêu, đó là có được một cuộc sống tốt hơn hiện tại. Hay đơn giản chỉ là lấy thêm niềm vui trong cuộc sống. Điều này chẳng có gì sai, thậm chí còn là động lực sống của nhiều người.

Thực tế cũng có không ít shipper nổi tiếng nhờ đăng tải clip nói về công việc bản thân. Điển hình như cậu bạn Đỗ Thành (sinh năm 2001, quê Hà Nội). Thành chính là chủ sở hữu của một tài khoản mạng xã hội có hàng trăm nghìn lượt theo dõi. Nhưng công việc chính của cậu bạn lại là tài xế giao các loại đồ ăn, nước uống.

Kể về điều này, Thành nói với Mực Tím: "Lúc đầu, mình quay clip nhằm mục đích ghi lại những câu chuyện xảy ra quanh công việc của mình. Sau khi đăng lên, mình không ngờ là được mọi người hưởng ứng đến thế. Dần dần, mình mạnh dạn quay nhiều clip hơn."

Đối với Thành, làm clip còn như một niềm vui hiếm có trong công việc. Ngay cả mẹ anh chàng cũng rất ủng hộ con trai. Thành kể: "Có những ngày mình đi giao hàng, đến nơi khách nhận ra mình hay xuất hiện ở trên mạng. Thế là mọi người nhắn nhủ mình là hãy quay nhiều clip hay hơn nữa, rồi còn chúc mình một ngày làm việc thật vui. Chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng khiến mình thêm động lực."

 
Đỗ Thành rất vui vì clip của bản thân được mọi người ủng hộ, đón nhận. (Ảnh: Mực Tím)
Đỗ Thành rất vui vì clip của bản thân được mọi người ủng hộ, đón nhận. (Ảnh: Mực Tím)

 
Cậu bạn chính là động lực để nhiều shipper đổi hướng làm clip đăng mạng xã hội. (Doanh Nghiệp)
Cậu bạn chính là động lực để nhiều shipper đổi hướng làm clip đăng mạng xã hội. (Doanh Nghiệp)

Chưa kể, bằng cách quay lại video quá trình làm việc của bản thân, nhiều shipper còn có thể tự bảo vệ cho chính mình. Đã có rất nhiều trường hợp shipper gặp tình huống bất bình nhưng được giải oan bằng camera gắn trên xe.

Bên cạnh đó các video này cũng giúp cho người xem hiểu hơn về nghề shipper. Cô nàng Kiều My (một member của Cột sống Gen Z) bày tỏ: "Trước cứ nghĩ làm shipper là việc dễ dàng, chỉ cần lên xe chạy vài chuyến là tiền rủng rỉnh túi. Nhưng xem clip nhiều lúc thấy họ bị bom hàng, phải tự mình ngồi ăn mấy suất cơm, mất trắng tiền lương cả ngày trời mà thương thực sự. Lúc đó mới hiểu làm gì có công việc nào nhàn hạ đâu. Chưa nói đến mấy ông còn đi đêm nữa, xem clip chỉ lo có kẻ gian xuất hiện thì khổ".

 
Kể cả không muốn nổi tiếng, nhiều shipper vẫn quay clip để bảo vệ an toàn cho bản thân. (Ảnh minh họa: Báo Giao Thông)
Kể cả không muốn nổi tiếng, nhiều shipper vẫn quay clip để bảo vệ an toàn cho bản thân. (Ảnh minh họa: Báo Giao Thông)

Tất nhiên không phải shipper nào quay video cũng đều có thể thu về số tiền như mong muốn. Vì vậy trước khi quyết định đầu tư mạnh tay, mọi người cần phải lên một kế hoạch thực sự phù hợp cho mình. Để đọc thêm những bài viết xoay quanh nghề shipper, hãy theo dõi ngay YAN nhé.

LÀM SHIPPER ĐỦ THỨ KHỔ NHƯNG AI CŨNG NGHĨ "CỨ LÊN XE LÀ CÓ TIỀN"

Có rất nhiều người lúc nào cũng cũng nhìn nghề shipper với "màu hồng", cho rằng chỉ cần lên xe, chạy vài chuyến là kiếm được cả tháng lương dân văn phòng. Nhưng thực tế không phải ai cũng vậy, chưa kể đây còn là nghề có vô vàn nỗi khổ.

Khách hàng bỏ "bom"

Đây có lẽ là kiếp nạn mà nhiều shipper gặp phải nhất, mỗi lần nhận đơn lại phải cầu trời khấn phật, chỉ sợ khách hàng không chịu nghe máy, bản thân trở thành người chịu trận. Thậm chí có những đơn hàng còn có giá trị lên đến hàng triệu bạc, bằng cả tháng chạy ngày chạy đêm ngoài trời mưa nắng.

Vô vàn nguy hiểm rình rập

Đối với shipper, tắc đường, khói bụi, tiếng ồn xe máy chẳng phải là vấn đề gì to tát. Thứ đáng sợ hơn cả là gặp phải kẻ xấu lúc làm việc tối muộn hoặc sáng sớm.

Cùng cập nhật những tin tức khác TẠI ĐÂY!