Sau vụ tài xế 18 tuổi bị sát hại, nhiều xe ôm công nghệ tính bỏ nghề

01/10/2019, 15:00 GMT+07:00

Cái chết thương tâm của cậu sinh viên trẻ chạy xe ôm đã làm hàng vạn tài xế công nghệ hoang mang, họ thậm chí còn nghĩ tới việc bỏ nghề.

Với sự phát triển của khoa học - công nghệ, ngày nay qua các ứng dụng người ta dễ dàng đặt được một chuyến xe và biết trước giá cả.

Sự tiện lợi này cũng tạo điều kiện cho những người thất nghiệp một công việc tăng thu nhập, đặc biệt là những người ở độ tuổi trung niên. Mặc dù phơi nắng phơi mưa nhưng công việc này còn được cả những bạn sinh viên trẻ lựa chọn làm thêm.

Thế nhưng, nghề nào thì cũng có những hạn chế và rủi ro nhất định và nghề xe ôm này cũng vậy. Không chỉ bị khách hành quỵt tiền như cơm bữa mà những tài xế công nghệ còn phải đối mặt với những nguy hiểm không báo trước.

 
Nhiều người chọn làm xe ôm công nghệ để kiếm thêm thu nhập.
Nhiều người chọn làm xe ôm công nghệ để kiếm thêm thu nhập.

Vụ nam sinh bị sát hại gây rúng động giới xe ôm công nghệ

Ngày 28/9, một số người dân phát hiện thi thể một nam giới mặc trang phục xe ôm công nghệ tại một khu vực bãi đất hoang gần công trường thi công đường nối Phạm Văn Đồng đến KCN Nam Thăng Long, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. 

Nạn nhân Nguyễn Cao S (SN 2001, quê huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) là sinh viên năm nhất của một trường đại học ở Hà Nội. S hành nghề tài xế xe ôm công nghệ được vài tháng.

Qua quá trình điều tra, cảnh sát đã bắt giữ hai nghi phạm và họ khai nhận, khoảng 21h ngày 26/9, G cùng T đến khu vực cổng Bến xe Mỹ Đình uống nước. Tại đây, G mặc cả giá xe để yêu cầu anh S chở G và T về nhà bạn ở khu vực phố Tân Phong (phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm).

Trên đường từ Bến xe Mỹ Đình về phố Tân Phong, do không có tiền nên G có xin anh S hôm khác trả tiền thì anh S không đồng ý.

 
Vụ việc đau lòng của tài xế xấu số.
Vụ việc đau lòng của tài xế xấu số.

Khi đến khu vực bãi đất trống, sau khi xuống xe G tiếp tục nói không có tiền và xin trả sau. Sau một hồi lời qua tiếng lại, S giật lấy túi xách của G và vứt xuống đất. G nhặt túi xách lên, lấy dao găm, đâm liên tiếp vào sau lưng anh S. Khi anh S bỏ chạy thì G và T lấy xe máy của S phóng đi. Sau đó G chở T về Yên Bái trốn.

Sau vụ việc đó, nhiều tài xế trong nghề xe ôm không giấu nổi thương xót dành cho nam sinh viên xấu số. Đồng thời họ cũng lo lắng cho chính công việc hàng ngày của mình. Theo họ, mỗi lái xe công nghệ phải luôn cảnh giác và đặt an toàn của bản thân lên hàng đầu để tránh những rủi ro có thể xảy ra.

>>> Có thể đọc thêm: Nóng: Bắt được 2 nghi phạm hãm hại tài xế xe ôm công nghệ

Nhiều tài xế công nghệ chuẩn bị cho mình tâm lý nghỉ việc

Vài năm gần đây, có rất nhiều vụ cướp, ẩu đả giữa các tài xế và khách hàng xảy ra. Nhiều tài xế thậm chí bị cướp đi tính mạng chỉ vì những xung đột nhỏ nhặt.

Sau những vụ việc đó, nhiều tài xế đã chọn bỏ nghề để tránh những rủi ro không may đến với mình. Đặc biệt là từ sau vụ nam sinh 18 tuổi bị sát hại, càng nhiều tài xế công nghệ muốn bỏ nghề hơn.

"Nghề xe ôm phải tiếp xúc với đủ loại người, đôi khi rủi ro đến lúc nào không hay. Tốt nhất để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra thì xe ôm không chạy xe vào buổi tối nữa. Vài tháng nữa tôi cũng sẽ nghỉ cái nghề này”, một tài xế công nghệ tên H ở Hà Nội lo lắng về công việc gặp nhiều rủi ro này.

Video: Ấn tượng khoảnh khắc chàng xe ôm làm "lá chắn", đẩy xe lăn người đàn ông khuyết tật sang đường an toàn.

 
Nhiều tài xế trẻ hay bất chấp nguy hiểm để chạy xe đêm.
Nhiều tài xế trẻ hay bất chấp nguy hiểm để chạy xe đêm.

Những tài xế xe ôm trẻ thường xuyên chạy buổi đêm để có nhiều tiền thưởng giúp trang trải học phí cũng e sợ sau khi vụ việc vủa nam thanh niên xấu số xảy ra.

Bạn L.V.N, sinh viên năm thứ cuối đại học, quê Hải Phòng cho biết sẽ dừng nhận những cuốc xe ban đêm dù để tránh những vụ việc đáng tiếc.

"Sau vụ việc của bạn sinh viên đó, em cũng thấy những nguy hiểm tiềm ẩn khi nhận các cuốc xe vào buổi khuya. Dù chạy khuya được nhiều tiền nhưng từ giờ em sẽ tranh thủ vào buổi trưa và chiều. Đã không ít lần em gặp khách là người nghiện và sợ quá không chở. Đôi khi là những lần khách không nói rõ là chở đến đâu, sợ quá nên em xin không chở nữa", L.V.N chia sẻ.

Đồng tình với việc thu nhập từ nghề xe ôm công nghệ ổn định hơn nhiều nghề khác trong xã hội, nhưng số tiền đó vẫn là quá ít ỏi so với việc đặt tính mạng của mình cạnh những hiểm nguy trực chờ. Rủi ro nghề nghiệp lớn là vậy, nên trong dòng tâm sự của các tài xế với tâm lý "nghỉ việc", "nghỉ tạm một thời gian" bắt đầu chiếm phần đa số.

>>> Có thể đọc thêm: Vị khách phấn khích khi vô tình "đặt" được một tài xế xe ôm giống hệt mình

 
Những tài xế lâu năm thường bình tĩnh hơn.
Những tài xế lâu năm thường bình tĩnh hơn.

Những tài xế bình tĩnh hơn sau sự việc đa số là những người đã có kinh nghiệm lâu năm trong nghề hoặc là những tài xế chuyển từ xe ôm truyền thống sang tài xế công nghệ.

Một tài xế tên N.M.T với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề xe ôm cho hay: "Nhiều năm chạy xe ôm công nghệ tôi gặp qua nhiều loại người nên thường rất cảnh giác với những người hay bắt xe khuya hoặc những vị khách say xỉn, nghiện ngập. Những trường hợp cảm thấy không an toàn tôi không chở mà báo về tổng đài để hủy chuyến".

 
Nghề tài xế thường gặp nhiều kiểu người.
Nghề tài xế thường gặp nhiều kiểu người.

“Nạn nhân chủ yếu của những vụ cướp, sát hại hầu hết là những tài xế thiếu kinh nghiệm, là sinh viên. Những bạn trẻ đôi khi bất chấp nguy hiểm để kiếm thêm thu nhập", chia sẻ của ông H.P một tài xế truyền thống mới chuyển sang làm xe ôm công nghệ 2 năm nay.

Nhiều tài xế cùng quan điểm với ông H.P, họ cho rằng những tên có hành vi cướp giật thường là khách bắt xe không qua ứng dụng, hoặc bắt xe vào buổi tối mà không chỉ rõ điểm đến.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân, các tài xế chỉ nên chở khách đặt qua ứng dụng và từ chối chở những khách không có điểm đến rõ ràng, hay có dấu hiệu đáng ngờ.

Từng có 20 năm kinh nghiệm chạy xe ôm, ông N (42 tuổi, quê Hà Nam) cho biết ông đã nghe đến câu chuyện đau lòng về nam sinh năm nhất bị sát hại.

"Tôi cũng có nghe qua câu chuyện đau lòng này, sự việc xảy ra cảm thấy thương cậu ấy. Không ai dám nói trước điều gì, đôi khi chuyện đau lòng đến mà không ai mong muốn. Tôi thì không thấy sợ vì đó là công việc của mình hàng ngày, sau những lần bị quỵt tiền, tôi cũng cảnh giác hơn", ông Nam bày tỏ.

 
Nhiều tài xế công nghệ muốn nghỉ việc.
Nhiều tài xế công nghệ muốn nghỉ việc.

Sau vụ nam sinh bị sát hại dã man, nhiều tài xế tỏ ra e ngại trước công việc đầy rẫy những nguy hiểm này. Họ yêu cầu những công ty phát triển về dịch vụ xe ôm công nghệ cần có những biện pháp bảo vệ tài xế, để không xảy ra những điều đáng tiếc.

Không chỉ có những tài xế công nghệ mà những người hành nghề xe ôm theo lối truyền thống cũng hoang mang trước sự việc. Họ cũng đề cao cảnh giác hơn với từng đối tượng khách hàng nhằm tránh xảy ra những vụ việc tương tự.

Xe ôm truyền thống cũng hoang mang trước sự việc.Xe ôm truyền thống cũng hoang mang trước sự việc.

Kết

Công việc nào cũng tồn tại những đặc thù riêng và có thể tiềm ẩn những rủi ro. Tuy nhiên, thay vì quá sợ hãi trước thì mỗi tài xế nên trang bị cho mình những kinh nghiệm xử lý, đối mặt với những nguy hiểm. Bên cạnh đó các tài xế nên đặt an toàn của bản thân lên hàng đầu.

Xem thêm những tin tức nóng hổi từ YAN News nhé!

Nguồn ảnh: Internet

Có lẽ lí do lớn nhất khiến nhiều người đổ xô đi hành nghề xe ôm công nghệ là bởi số tiền thu được sau một tháng chạy xe còn cao hơn lương của những nhân viên văn phòng.

Chạy xe ôm công nghệ thu nhập hơn 60 triệu 1 tháng, CĐM: "Chả lẽ lại bỏ nghề đi chạy xe ôm"

Một thống kê cho thấy mức thu nhập của cánh xe ôm công nghệ thực sự đáng ngưỡng mộ khi nhận được tới hơn 60 triệu đồng trong 1 tháng.

Chạy xe ôm vốn là một công việc khá vất vả vì sớm hôm không quản nắng nôi, mưa gió đều phải chạy xe trên đường, đưa rước khách hàng. Tuy nhiên, có vất vả mới có thành quả và mới đây, một bài viết công khai mức tiền mà mỗi tài xế có thể kiếm được trong vòng một tháng...>>> ĐỌC TIẾP

Dương Dương - Theo yan.thethaovanhoa.vn