Sân bay Tân Sơn Nhất ngày giỗ Tổ: Hành khách không quá đông

21/04/2021, 18:30 GMT+07:00

Lượng khách tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vương không quá đông. Tình trạng thiếu tờ khai y tế vẫn còn nhiều.

Theo ghi nhận, trong ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vương, sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) vắng lặng. Không có hiện tượng hành khách "rồng rắn" chờ đợi như phản ánh trên mạng xã hội trước đó.

 
Toàn cảnh sảnh ga đi tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Toàn cảnh sảnh ga đi tại sân bay Tân Sơn Nhất.

 
Nhu cầu di chuyển vào ngày lễ có lẽ không cao.
Nhu cầu di chuyển vào ngày lễ có lẽ không cao.


Khu vực lối ra vào điểm làm thủ tục tại sân bay.

Cụ thể, vào 14 giờ ngày 21/4, tại sân bay Tân Sơn Nhất, lượng khách đã giảm, khung cảnh khá yên tĩnh. Tại nơi hỗ trợ làm thủ tục, cân trọng lượng hành lý của các hãng bay, nhiều quầy không mở vì thiếu hành khách. Địa điểm làm thủ tục online cũng thưa người, một hàng máy nhưng chỉ có 2 hoặc 3 người đang thực hiện thao tác.

 
Quầy làm thủ tục không quá đông, nhiều điểm vẫn trống người.
Quầy làm thủ tục không quá đông, nhiều điểm vẫn trống người.

 
Hành khách đang làm thủ tục ký gửi hàng hóa, cân hành lý. 
Hành khách đang làm thủ tục ký gửi hàng hóa, cân hành lý. 

 
Với mật độ khách như thế này, việc xử lý sẽ không quá lâu.
Với mật độ khách như thế này, việc xử lý sẽ không quá lâu.

 
Nhiều quầy trống, người dân không phải xếp hàng chờ đợi lâu. 
Nhiều quầy trống, người dân không phải xếp hàng chờ đợi lâu. 

Lượng khách tại khu an ninh soi chiếu không quá đông nhưng có nhiều người ngồi la liệt tại các băng chờ trong trạng thái khá mệt mỏi. Theo chị Quỳnh C. (43 tuổi, quê Quảng Trị) cho biết: "Tôi đến đây từ 13 giờ để chuẩn bị cho chuyến bay 16 giờ 15 phút. Mấy hôm nay báo chí nói sân bay tắc, đông người nên phải tranh thủ đi sớm, sợ trễ chuyến thì phí tiền. Ai ngờ, sân bay vắng nên đành ngồi đợi".

Cũng theo chị C. chia sẻ, hầu hết những hành khách đang ngồi chờ ở băng ghế trước khu vực làm thủ tục này đều giống như mình. Người lớn thì khỏe hơn vì có thể ngồi la liệt, thế nhưng, nhiều em bé lại tỏ ra khá uể oải và mệt mỏi.

 
Hành khách đến từ sớm và chờ đợi chuyến bay.
Hành khách đến từ sớm và chờ đợi chuyến bay.

 
Một vài người mệt mỏi vì chờ đợi lâu. 
Một vài người mệt mỏi vì chờ đợi lâu. 

 
Quầy lấy vé, thẻ lên tàu vẫn trống nhiều.
Quầy lấy vé, thẻ lên tàu vẫn trống nhiều.

Mặc dù lượng khách không đông, việc làm thủ tục nhanh chóng nhưng việc hướng dẫn hành khách khai y tế vẫn còn nhiều hạn chế. Mỗi hãng bay đều phải cắt cử người túc trực, hỗ trợ người dân khai báo trên điện thoại và giấy tờ. Dẫu vậy, khá đông hành khách vẫn rất bỡ ngỡ, một nhân viên hướng dẫn không thể giúp đỡ được nhiều. 

Ông Phùng Khắc D. (53 tuổi, Thanh Hóa) bay từ TP. Hồ Chí Minh tới sân bay Sao Vàng (Thanh Hóa) chia sẻ: "Mắt tôi kém, sử dụng điện thoại không thạo nên biết khai báo y tế online là cái chi mô. Đến đây, cô kia hướng dẫn cũng không biết làm, phải nhờ một cô đi cùng chuyến bay. Rắc rối quá!". Đồng tình với ông D., cô Thanh L. (47 tuổi, Quảng Trị) bày tỏ nguyện vọng, mong muốn sân bay bố trí một điểm hướng dẫn khai báo y tế cụ thể cho hành khách. Tại sân bay, những người gặp khó khăn, lúng túng trong việc khai báo y tế chiếm số lượng không hề nhỏ.

 
Nhân viên hỗ trợ hành khách làm tờ khai y tế. 
Nhân viên hỗ trợ hành khách làm tờ khai y tế. 

 
Ông D. bỡ ngỡ khi nhận tờ khai y tế.
Ông D. bỡ ngỡ khi nhận tờ khai y tế.

 
Nhiều người mệt mỏi, ngồi bệt xuống đất khi chờ đợi làm thủ tục.
Nhiều người mệt mỏi, ngồi bệt xuống đất khi chờ đợi làm thủ tục.

Theo một nhân viên hỗ trợ giám sát chuyến bay, hỗ trợ công tác bơm nhiên liệu tàu bay cho hãng hàng không quốc gia chia sẻ: "Mỗi ngày, lượng khách riêng của hãng hàng không Quốc gia là rất đông, cứ 5 đến 10 phút một lượt. Khoảng thời gian 9-10 giờ sáng hoặc 21 giờ là đông nhất. Tàu lớn sẽ chiếm khoảng gần 400 người, tàu nhỏ là hơn 200 người vì vậy lượng khách quá tải tại quầy thủ tục và soi chiếu rất dễ hiểu".

 
Khu vực bên ngoài sân bay, lượng khách di chuyển thưa, không ồ ạt.
Khu vực bên ngoài sân bay, lượng khách di chuyển thưa, không ồ ạt.

Trước đó, theo thông tin từ báo Thanh Niên, tối ngày 19/4, Bộ GTVT đã có công văn gửi Cục Hàng không, ACV và các hãng hàng không về vấn đề ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Sơn Nhất. Bộ yêu cầu, Cục Hàng không phải phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối và điều chỉnh số lượng lượt đi hoặc về để tránh tình trạng đông đúc, ùn tắc trong dịp lễ lớn 30/4-1/5 sắp tới. Đồng thời, tình trạng chậm chế, hủy chuyến hoặc sai kế hoạch bay từ các hãng cũng sẽ xử lý nghiêm nếu vi phạm. Lực lượng an ninh hàng không tại điểm soi chiếu, đưa đón khách,... cũng phải thực hiện đúng trách nhiệm và nhiệm vụ.

Hi vọng trong dịp lễ 30/4 -1/5 sắp tới, tình hình tại khu vực cảng hàng không lớn nhất miền Nam sẽ có nhiều khởi sắc, ổn định để giải quyết dễ dàng vấn đề di chuyển cho người dân.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

LƯU Ý KHI DI CHUYỂN NGÀY LỄ

Trong ngày lễ, lượng khách sử dụng phương tiện giao thông như máy bay, tàu, ô tô càng tăng cao. Vậy cần lưu ý điều gì khi di chuyển trong những ngày này?

Quan sát lộ trình, đến sân bay (tàu) sớm hơn bình thường: Điều này giúp bạn có thời gian để giải quyết công việc nếu có sự cố, rủi ro xảy ra. Thông thường, trong những ngày này lượng khách tăng vọt nên việc check-in hoặc làm thủ tục khá khó khăn, đợi lâu và dễ bị lỡ chuyến.

Đặt khách sạn và xe di chuyển muộn hơn 1 tiếng so với dự kiến đáp: Tình trạng delay chuyến bay hoặc tàu vào ngày lễ rất cao, vì vậy cần phải chuẩn bị trước. Thay vì đặt xe hoặc khách sạn đúng giờ thì hãy lùi lại 1 tiếng, để phòng việc đáp trễ.

Xem thêm tại đây!