Sai lầm tai hại trong việc nấu nướng khiến đồ ăn dặm của trẻ bị mất chất mà mẹ nào cũng mắc phải

08/05/2018, 07:00 GMT+07:00

Những thói quen trong việc chế biến, nấu nướng đồ ăn dặm cho trẻ tưởng bình thường nhưng vô tình lại làm mất đi hết chất dinh dưỡng, khiến con chậm lớn.

Việc chế biến đồ ăn dặm cho trẻ tuy khá dễ dàng nhưng cần phải đảm bảo chất dinh dưỡng còn “nguyên vẹn” để trẻ hấp thụ tối đa. Tuy nhiên, hầu hết các bà mẹ lại mắc phải những sai lầm này khiến chất dinh dưỡng “bay đi” mất.

Trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi được bắt đầu làm quen với những món ăn mới ngoài sữa mẹ. Đồ ăn dặm là nguồn bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho trẻ trong giai đoạn này giúp con tăng cân nhanh chóng và phát triển toàn diện. Tuy nhiên, việc nấu nướng không đúng cách vô tình khiến các chất dinh dưỡng bị mất đi quá nhiều lại là sai lầm xảy ra ở hầu hết các bà mẹ, khiến con chậm lớn, đồ ăn mất ngon. Mẹ nên xem xét lại những thói quen sai lầm này để có cách điều chỉnh hợp lý, tránh làm “cạn” chất dinh dưỡng cho con.


Chế biến đồ ăn dặm cho trẻ không đúng cách sẽ làm mất chất, trẻ bị chậm lớn.
Chế biến đồ ăn dặm cho trẻ không đúng cách sẽ làm mất chất, trẻ bị chậm lớn.

Thái rau quả quá lâu trước khi nấu

Có lẽ không phải bà mẹ nào cũng biết rằng rau quả sau khi được thái càng tiếp xúc nhiều với không khí thì càng bị mất đi nhiều vitamin và dưỡng chất. Bởi vậy, rau quả được thái càng to, có ít bề mặt tiếp xúc với không khí hơn thì sẽ mất ít chất hơn. Tuy nhiên, trẻ nhỏ lại chỉ an toàn khi sử dụng những loại đồ ăn đã được băm nhỏ. Để đảm bảo lượng dinh dưỡng cần thiết, mẹ nên nhanh tay cắt thái rau, quả và cho vào nấu luôn ngay sau đó, tránh để lâu, tiếp xúc nhiều mẹ nhé.


Thái rau củ xong mẹ nên nhanh tay cho vào nấu luôn nhé.
Thái rau củ xong mẹ nên nhanh tay cho vào nấu luôn nhé.

Luộc, hầm rau quả với quá nhiều nước

Có một nguyên tắc mà các mẹ cần phải ghi nhớ là khi luộc hay hầm rau quả, càng ít nước thì dinh dưỡng được giữ lại càng nhiều. Khi mẹ luộc rau quả với nhiều nước, lại đun trong thời gian quá lâu sẽ khiến nhiều vitamin (đặc biệt là các vitamin nhóm B) trong rau củ quả bị hòa tan và mất dần khi mẹ tiếp tục chế biến với cháo hay bột cho trẻ ăn. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên rằng mẹ nên dùng lò vi sóng để làm chín các loại thực phẩm này. Hoặc nếu như luộc, hầm thì mẹ hãy sử dụng ít nước thôi nhé.


Luộc, hầm rau củ với quá nhiều nước sẽ làm mất chất dinh dưỡng và các vitamin.
Luộc, hầm rau củ với quá nhiều nước sẽ làm mất chất dinh dưỡng và các vitamin.

Đổ nước lạnh vào khi đang ninh xương, thịt

Việc ninh xương, thịt để nấu đồ ăn dặm cho trẻ là thực đơn có ở hầu hết các gia đình. Tuy nhiên, các mẹ lại hay mắc lỗi trong việc đổ nước lạnh vào nồi ninh khi cảm thấy thiếu nước. Protein và chất béo có trong xương, thịt khi được đun nấu ở nhiệt độ cao mà đổ thêm nước lạnh sẽ khiến các chất nhanh bị kết tủa. Điều đó khiến thịt, xương khó nấu nhừ, từ đó các chất dinh dưỡng bị “bay đi” hết, giảm mùi vị thơm ngon, khiến trẻ khó ăn hơn.


Khi đang ninh xương hay thịt mẹ chớ nên đổ nước lạnh vào nhé.
Khi đang ninh xương hay thịt mẹ chớ nên đổ nước lạnh vào nhé.

Cho sữa vào cùng thực phẩm khác

Sữa là nguồn dinh dưỡng đặc biệt, không chỉ cho trẻ uống trực tiếp mà mẹ còn có thể dùng để chế biến món ăn để tăng thêm phần béo, ngậy và dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, nếu nấu sữa ở nhiệt độ cao trong thời gian dài sẽ khiến protein trong sữa bị phân rã và vitamin bị phá hủy. Bởi vậy, khi cho sữa vào nấu đồ ăn dặm cho trẻ, mẹ nên đổ các loại thực phẩm khác vào trước, nấu cho gần chín rồi mới cho sữa vào cuối cùng. Đun sôi rồi tắt bếp ngay để đảm bảo dinh dưỡng còn “nguyên vẹn” mẹ nhé.


Mẹ nên đổ sữa vào sau cùng để đảm bảo các dưỡng chất không bị mất đi.
Mẹ nên đổ sữa vào sau cùng để đảm bảo các dưỡng chất không bị mất đi.

Khuấy đảo liên tục

Đa phần các mẹ đều có thói quen khuấy đảo đều tay để thức ăn không bị cháy hay bám quá nhiều vào thành nồi. Tuy nhiên, điều này lại vô tình khiến đồ ăn bị nát, nhũn, làm giảm chất lượng món ăn, kém hấp dẫn. Đôi khi có còn gây bất lợi đến sức khỏe của trẻ. Bé vì thế mà cũng không “thiết tha” gì, sinh ra cảm giác không muốn ăn.


Việc khuẩy đảo liên tục không tốt đâu mẹ ạ.
Việc khuẩy đảo liên tục không tốt đâu mẹ ạ.

Vo gạo quá kĩ

Thực đơn phổ biến để làm đồ ăn dặm cho trẻ là gạo, dùng nấu cháo. Tuy nhiên, mẹ lại thường hay mắc lỗi từ ngay khâu sơ chế bởi việc vo gạo quá kĩ. Việc làm này khiến một hàm lượng cực kì lớn các khoáng chất và vitamin, nhất là vitamin B1 có trong gạo bị “rửa trôi”, khiến quá trình chuyển hóa gluxit kích thích ăn bị chững lại. Trẻ sẽ mất cảm giác ngon miệng và thèm ăn. Vì vậy, mẹ nên vo gạo nhẹ nhàng, tránh xát kĩ, hãy thực hiện quá trình rửa gạo để loại bỏ sạn, trấu thay vì vo để tránh làm mất lớp cám gạo giàu dinh dưỡng.


Vo gạo đúng cách để giữ lại dinh dưỡng mẹ nhé.
Vo gạo đúng cách để giữ lại dinh dưỡng mẹ nhé.

Nguồn dinh dưỡng của trẻ được hấp thụ phần lớn qua con đường ăn uống giúp trẻ nhanh lớn và phát triển toàn diện. Vì vậy, để giữ trọn lượng dinh dưỡng cần thiết cho con thông qua từng món ăn hàng ngày, mẹ nên lưu ý chế biến và nấu nướng đúng cách, đồng thời loại bỏ ngay các thói quen tai hại như trên. Ngoài ra, mẹ cũng cần đặc biệt chú ý đến thời gian ăn dặm của trẻ, không nên cho con ăn quá sớm đâu mẹ nhé.

Ảnh: Internet.