Quá tải hành khách, hãng hàng không kéo lê hành khách ra khỏi máy bay

11/04/2017, 12:56 GMT+07:00

Sự việc đang khiến dư luận cực kì bức xúc.

Vừa qua, hãng hàng không United Airlines (UAL.N) của Mỹ đã vướng phải một vụ lùm xùm khi đoạn clip ghi lại cảnh nhân viên của hãng này kéo lê hành khách ra khỏi máy bay vì… hết chỗ. Vụ giằng co này đã gây thương tích cho hành khách nọ.

Những đoạn clip được các hành khách khác đăng tải lên mạng xã hội cho thấy một người đàn ông đang gào thét khi nhân viên hãng hàng không lôi ông ra khỏi ghế trên chuyến bay United Flight 3411 trước giờ cất cánh tại sân bay quốc tế O’Hare (Chicago) đến Louisville, Kentucky, vào Chủ nhật vừa rồi.


Đoạn clip ghi lại cảnh hành khách bị cưỡng chế trên chuyến bay United Flight 3411. 

Hành khách bị cưỡng chế (được cho là người châu Á) bị nắm tay kéo lê dọc máy bay, cơ thể mềm nhũn, máu chảy từ miệng, kính mắt lệch sang một bên và áo bị xốc lên tận rốn. Những đoạn clip bằng chứng lập tức tạo nên một làn sóng phẫn nộ  trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội. Đây cũng là lần thứ hai trong vòng  chưa đầy một tháng hãng hàng không United nhận chỉ trích vì thái độ phục vụ khách hàng.


Hình ảnh một nam hành khách bị kéo  lê ra khỏi máy bay. (Ảnh: cắt từ clip)
Hình ảnh một nam hành khách bị kéo  lê ra khỏi máy bay. (Ảnh: cắt từ clip)

Vụ cưỡng chế lập tức trở thành một trong những vấn đề “nóng” nhất trên mạng xã hội Twitter. Đoạn clip đầu tiên được chia sẻ bởi một tài khoản có tên @Tyler_Bridges. Người này cho biết, người đàn ông đã nói với nhân viên của hãng Unitied rằng ông ấy là một bác sĩ và phải về gấp để cứu chữa cho bện nhân. Nhân viên hãng hàng không đáp lại rằng họ đang yêu cầu một số hành khách tình nguyện rời khỏi chuyến bay vì họ cần chỗ cho thêm một vài thành viên của phi hành đoàn.

Trước đoạn clip đó, cư dân mạng dành sự chỉ trích cho thái độ phục vụ và cách hành xử của hãng United. “Hãy xin lỗi vì các người đã nói rằng các người ‘PHẢI’ làm điều này. Còn rất nhiều lựa chọn khác và các người biết rõ điều đó. Hãy xin lỗi vì đã tạo ra một nền văn hoá doanh nghiệp mà đối xử với hành khách thế nào cũng được, kể cả sự coi thường và thái độ khinh miệt” – một người bức xúc lên tiếng.

Có người cho rằng người đàn ông đã bị đấm cho bất tỉnh để dễ dàng cưỡng chế ra khỏi máy bay. “Trông như ông ấy bị đấm cho ngất vậy, vì cơ thể ông ấy mềm nhũn và không có cử động gì kìa. Và họ kéo ông ấy ra khỏi máy bay như kéo lê một con búp bê” – tài khoản có tên Anspach viết.

Phần lớn ý kiến tỏ ra bất bình trước việc hãng hàng không hành hung khách hàng để lấy chỗ cho nhân viên của họ. “Họ đánh một người cao tuổi và kéo ông ấy ra khỏi máy bay để NHÂN VIÊN CỦA HỌ có chỗ ngồi” – một tài khoản viết. Lại có ý kiến cho rằng đây là một hành vi phân biệt chủng tộc, vì có thể hành khách nọ sẽ không bị hành hung như vậy nếu ông ta không phải là người gốc châu Á.

Theo Reuters, trong một bức thư gửi tới nhân viên hãng, Giám đốc điều hành của United - ông Oscar Munoz - đã không đưa ra bất kì lời xin lỗi nào về sự việc trên. Ông còn cho rằng hành khách nọ đã tỏ ra “hung hãn” với các nhân viên an ninh. Munoz cho biết, qua trường hợp này, công ty đã rút ra nhiều bài học, tuy vậy ông vẫn kiên quyến đứng về phía nhân viên của mình.


Ông Munoz ​vẫn kiên quyến đứng về phía nhân viên của mình. (Ảnh: Internet)
Ông Munoz ​vẫn kiên quyến đứng về phía nhân viên của mình. (Ảnh: Internet)

Munoz viết: "Chúng tôi đã tìm người tình nguyện rời chỗ và sau đó cũng đã theo sát khâu từ chối không tiếp nhận thêm hành khách lên máy bay (bao gồm cả việc bồi thường 1.000 USD). Khi chúng tôi tiếp cận hành khách này để giải thích và xin lỗi rằng anh ấy không thể bay trong chuyến bay này, anh ta đã giơ tay lên và từ chối tuân theo hướng dẫn của phi hành đoàn”.

Cục Hàng không Chicago cho biết hiện nay, một trong số những nhân viên hãng hàng không đã không tuân theo quy định hàng không đã bị tạm đình chỉ công tác và đang chờ kết quả xem xét lại việc anh ta đã vi phạm luật của Bộ.

Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT) cho biết họ đang xem xét liệu hãng United có tuân thủ quy định mua vé máy bay quá chỗ, rằng yêu cầu hãng hàng không phải đặt ra hướng dẫn về quy cách từ chối hành khách bị một khi họ không tự nguyện từ bỏ chỗ ngồi.

Người phát ngôn của DOT cho biết: “Mặc dù hãng hàng không có quyền ‘đuổi’ bớt hành khách khi số hành khách trở nên quá tải nhưng không ai tình nguyện đi xuống, nhưng trách nhiệm của hãng hàng không là xác định ưu tiên lên máy bay của chính họ”.

Vĩnh Trinh - Theo thethaovanhoa.vn