Quá mê áo dài, 9X ngoại quốc quyết đưa lụa Việt vươn tầm thế giới

13/10/2020, 10:15 GMT+07:00

Sinh ra và lớn lên ở Châu Âu nhưng Liisi lại có tình yêu mãnh liệt với áo dài và lụa Việt Nam. Vì thế mà cô đã mang các sản phẩm từ lụa Việt vươn tầm thế giới.

Áo dài là quốc phục mang hơi thở văn hóa, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. Trang phục này thường xuyên xuất hiện trong các cuộc thi sắc đẹp và nó được bạn bè quốc tế hết lời khen ngợi.

Nét đẹp của quốc phục Việt Nam khiến nhiều người phải mê đắm. Một cô gái mang quốc tịch Estonia cũng vì quá mê mẩn tà áo dài Việt Nam mà đã quyết định khởi nghiệp và mang quốc phục Việt vươn tầm thế giới.

Người phụ nữ ngoại quốc mê áo dài, đưa lụa Việt Nam ra thế giới
Sản phẩm khăn lụa họa tiết phượng hoàng do Liisi vẽ tay.

>>> Đọc thêm: "Xiêu lòng" với hình ảnh nữ thành viên group Việt Nam Ơi diện áo dài

9X ngoại quốc mê đắm tà áo dài Việt Nam

Cô gái đó chính là Liisi Mari (sinh năm 1990), Liisi sinh ra và lớn lên ở đất nước thơ mộng Estonia. Cô sống trong một gia đình có 3 đời theo nghề họa sĩ nên cô cũng có được bàn tay khéo léo. Liisi yêu thích nhất là được vẽ trên những tấm lụa. 

Sau khi tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật ở Estonia, Liisi sang Hong Kong (Trung Quốc) để học thêm và gặp được người chồng hiện tại là anh Trần Ngọc - một chàng trai người Việt Nam. Cả 2 có cùng sở thích và có nhiều ấn tượng với nhau nên nhanh chóng hẹn hò. Khi anh Ngọc đưa Liisi về Việt Nam ra mắt gia đình, mẹ của anh Ngọc đã đưa cô đi may áo dài làm kỷ niệm. 

Ngay khi cầm bộ áo dài trên tay, Liisi có một cảm giác khác lạ, trong đầu cô nàng xuất hiện hình ảnh những cây cọ vẽ đang "chạy" trên tà áo. Từ đó, Liisi trở nên mê đắm loại trang phục đặc biệt này của Việt Nam, cô dành phần lớn thời gian để nghiên cứu về lụa và áo dài.

Người phụ nữ ngoại quốc mê áo dài, đưa lụa Việt Nam ra thế giới
Liisi "ghiền" áo dài đến nỗi cứ có dịp là sẽ khoác lên người.

Năm 2018, Liisi kết hôn và chuyển sang Việt Nam sống cùng chồng. Cô nàng "ghiền" áo dài đến mức cứ có dịp lễ, Tết hay có sự kiện đặc biệt là lại khoác lên mình loại trang phục này. Cô nàng thậm chí từng tham gia cuộc thi "Duyên dáng áo dài 2019" và giành giải khuyến khích với chiếc áo mình thiết kế. 

Liisi cho rằng: "Áo dài chứa đựng nhiều tinh túy, mang đậm bản sắc dân tộc. Tôi thấy tự tin khi mặc chúng". 

Nhận thấy lụa Việt Nam có nhiều tiềm năng, đặc biệt là tiềm năng về hội họa nên Liisi đã quyết định khởi nghiệp từ niềm yêu thích với lụa và cùng chồng gây dựng nên thương hiệu riêng. Liisi cho hay, sự mềm mượt tự nhiên của những sợi tơ lụa giúp cho những màu sắc được hòa quyện với nhau tạo nên những màu sắc mới cuốn hút hơn.

Người phụ nữ ngoại quốc mê áo dài, đưa lụa Việt Nam ra thế giới
Liisi giành được giải khuyến khích trong cuộc thi "Duyên dáng áo dài" năm 2019.

Ngoài áo dài, Liisi còn phát triển các sản phẩm khác như khăn lụa tơ tằm, gối lụa vẽ tay thủ công. Những họa tiết trên các sản phẩm mà Liisi vẽ bằng tay đều là duy nhất, không được sản xuất đại trà, chứa đựng tình yêu và niềm đam mê của cô gái xứ Estonia.

Liisi cũng muốn lan tỏa tình yêu hội họa cho những người khác nên vợ chồng cô còn tổ chức những buổi trải nghiệm cho khách hàng nào muốn tự tay vẽ họa tiết cho sản phẩm của mình.

>>> Đừng bỏ lỡ: Áo dài Việt Nam duyên dáng xứ người

Đưa lụa Việt Nam vươn tầm thế giới

Những sản phẩm mà Liisi và chồng phát triển không chỉ được bán rộng rãi trong nước mà còn được cặp đôi đưa sang nhiều nước với mục đích đưa lụa Việt Nam vươn tầm thế giới. Mặc dù chỉ phân phối sản phẩm qua hình thức online và hoạt động bán lẻ nhưng có rất nhiều khách hàng ở các quốc gia khác như Phần Lan, Estonia, Đức, Mỹ, Trung Quốc... tìm đến sản phẩm của Liisi.

Theo anh Trần Ngọc, năm 2020, vợ chồng anh có định hướng xuất khẩu sản phẩm "made in Viet Nam" qua các kênh phân phối lớn hơn, nhưng vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên kế hoạch tạm bị hoãn lại. Hiện, kế hoạch đang được khởi động lại và dự kiến, những sản phẩm của vợ chồng anh Ngọc sẽ được xuất khẩu chủ yếu sang Estonia và Đức.

Người phụ nữ ngoại quốc mê áo dài, đưa lụa Việt Nam ra thế giới
Vợ chồng anh Trần Ngọc. 

Theo chia sẻ của anh Ngọc, các sản phẩm thông thường sẽ được đặt gia công, còn đối với các sản phẩm cao cấp, thiết kế độc quyền sẽ được chính tay hai vợ chồng mang về xưởng nhỏ tự sản xuất. Anh Ngọc cũng cho hay, thị trường nước ngoài khá kỹ tính nên những sản phẩm lụa của hai vợ chồng phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn của Việt Nam.

Bà chủ Liisi cho biết thêm, việc hai vợ chồng phát triển thương hiệu lụa Việt Nam ra nước ngoài không chỉ đơn thuần là kinh doanh mà còn muốn quảng bá văn hóa truyền thống, chất liệu lụa Việt Nam. 

Người phụ nữ ngoại quốc mê áo dài, đưa lụa Việt Nam ra thế giới
Liisi bên trong xưởng vẽ vải của mình.

>>> Đọc ngay: Ngắm sao ngoại đáng yêu diện nón lá, áo dài Việt Nam

Không phải bỗng dưng mà chiếc áo dài lại trở thành bộ trang phục chiếm trọn trái tim của người dân đất Việt. Hy vọng rằng với niềm đam mê và tình yêu đó, bà chủ Liisi Mari có thể đem áo dài và lụa Việt Nam đến thêm với bạn bè quốc tế.

Tham gia cộng đồng Việt Nam Ơi để chia sẻ những hình ảnh về về văn hóa, ẩm thực của con người Việt Nam nhé.

Nguồn ảnh: Vietnamnet

NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA CỦA TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM

Áo dài là trang phục dân tộc được cách tân từ áo tứ thân của Việt Nam trong thời kỳ Việt hóa. Chính vì thế mà ngoài cái tên áo dài, người ta còn gọi là áo tân thời. Đây là trang phục mặc với quần dài, che thân từ cổ đến quá đầu gối, trước đây là trang phục dành cho cả nam lẫn nữ nhưng ngày nay, nó được biết đến nhiều hơn với tư cách là trang phục dành cho nữ giới.

Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, áo dài xuất hiện vào giai đoạn năm 38 – 42 sau công nguyên. Người đầu tiên khoác lên mình tà áo này chính là 2 vị nữ tướng đầu tiên của Việt Nam - Hai Bà Trưng. 

Áo dài mang ý nghĩa rất sâu xa vì nó mang theo niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Ngoài ra, nó còn mang hơi thở của nền văn hóa, mang đậm triết lý nhân sinh.

Xem thêm tại đây!