Chìa Khóa Thành Công: Làm thế nào để có “tiếng nói” trong công việc khi bắt đầu từ số không?

08/08/2018, 10:00 GMT+07:00

Việc thay đổi môi trường đột ngột từ trường học sang công sở không phải điều dễ dàng thích nghi. Vậy thì làm sao để xây dựng "vị trí" riêng ở nơi công sở?

Nhiều bạn trẻ khi bắt đầu công việc đã rất khổ sở khi bắt đầu từ vị trí thấp nhất của tổ chức sau nhiều năm được “tỏa sáng” ở trường học, dẫn đến sự chán nản và “nhảy việc” sớm hơn dự tính của họ lẫn nhà tuyển dụng.

Như thế, làm sao để “tạo dựng vị trí” nơi công sở khi bạn phải bắt đầu lại từ điểm xuất phát?


Làm sao để nâng cao bản thân trong môi trường làm việc hoàn toàn mới?
Làm sao để nâng cao bản thân trong môi trường làm việc hoàn toàn mới?

Có khá nhiều nhà tuyển dụng cố gắng mở ra các hướng phát triển con người bằng cách động viên nhân viên nâng cao tầm ảnh hưởng của bản thân mà không liên quan gì đến hệ thống cấp bậc của tổ chức (tức là không cần “chức cao” vẫn có tiếng nói và ảnh hưởng).

Sự ảnh hưởng được gọi là “quyền lực không chính thống” này đang dần trở nên vô cùng quan trọng và có nhiều giá trị trong xu hướng phát triển chung của các tổ chức, cơ quan hiện nay, khi công việc đòi hỏi trách nhiệm của mỗi cá nhân và trách nhiệm giữa các thành viên trong một nhóm mà không cần phải có mệnh lệnh hoặc hứa hẹn thưởng phạt từ cấp trên (theo Dana Brownlee - một chuyên gia tập huấn về tính cách và hành vi ở Atlanta) .

Chìa Khóa Thành Công: Làm thế nào để có “tiếng nói” trong công việc khi bắt đầu từ số không?

“Quyền lực không chính thống” có thể đạt được dựa vào hành vi và thái độ cá nhân. Việc tạo dựng mạng lưới quan hệ, nâng cao trình độ chuyên mônthái độ tính cách thu hút đều dẫn đến việc tạo nên “quyền lực” và khiến bạn trở nên được ưa thích hơn trong mắt các đồng nghiệp.

Những người có thể xây dựng mối liên kết chặt chẽ thường đặt câu hỏi rất nhiều về các đồng nghiệp, thể hiện sự tôn trọng với công việc và thành tựu của các họ, luôn sẵn sàng giúp đỡ trong các dự án khác. 


Thiết lập mối quan hệ thân thiết với đồng nghiệp là điều cần thiết cho việc phát triển bản thân ở công sở
Thiết lập mối quan hệ thân thiết với đồng nghiệp là điều cần thiết cho việc phát triển bản thân ở công sở

Ông Robert Cross, giáo sư về Kỹ năng lãnh đạo toàn cầu của đại học Babson, Massachusetts cho rằng:

“Những người này luôn tạo ra sự năng nổ nhiệt huyết trong mạng lưới quan hệ xung quanh họ, khiến cho các đồng nghiệp và cấp trên có xu hướng đưa ra cho họ nhiều cơ hội phát triển hơn. Tôi gọi những người này là “pin năng lượng””.

Nhiều người nhầm tưởng rằng cứ khoa trương về những thành tựu đã từng đạt được sẽ khiến các đồng nghiệp mới muốn hợp tác cùng với mình. Nhưng thực tế, nếu bạn cứ nhai mãi về những thành quả trong quá khứ thì điều đó vô tình lại càng khiến bạn xa cách với tập thể vì: Nó dễ tạo cảm giác như bạn quan tâm đến việc “chơi trội” hơn là hòa đồng với các đồng nghiệp mới và văn hóa của họ.


Đừng ca ngợi bản thân quá mức vì nó sẽ gây ra tác dụng ngược
Đừng ca ngợi bản thân quá mức vì nó sẽ gây ra tác dụng ngược

Một ví dụ cụ thể, ông B.J. Shannon - lãnh đạo bộ phận quan hệ khách hàng suốt 4 năm tại Tinypulse (một công ty ở Seattle - Mỹ) đã là một tấm gương “cực kỳ thành công” trong việc tạo lập quan hệ thân thiện, cởi mở và đầy “năng lượng” với tất cả đồng nghiệp từ mọi bộ phận trong công ty, theo lời ông Niu - người sáng lập cũng như Tổng giám đốc điều hành Tinypulse.

Ông Shannon cho rằng mình chỉ cố gắng “lan truyền tinh thần tích cực” bằng cách cho họ thấy sự hứng thú tìm hiểu của ông đối với những người xung quanh. Ông đã tán dương sự chăm chỉ của các đồng nghiệp, gửi đi mỗi tuần ít nhất 5 tin nhắn “chúc mừng” trong hệ thống tin nhắn riêng của công ty và nhiệt tình giúp đỡ mọi người hoàn thành mục tiêu của họ.

Prem Kumar, nhà quản lý chất lượng sản phẩm của Tinypulse, cũng chia sẻ rằng ông Shannon đã thể hiện sự quan tâm giúp đỡ với mình ngay từ ngày làm việc đầu tiên của anh vào năm 2016, giúp anh học hỏi nhiều kỹ năng mới khiến anh có khả năng thể hiện vượt trội trong công việc chỉ trong thời gian ngắn.

Giúp đỡ các đồng nghiệp từ trước đến nay không được coi là một “con đường thăng tiến” chính thức. Nhưng nó có thể là động lực lớn cho những người xung quanh xem bạn là một “mắt xích” không thể thiếu - một hình thức “quyền lực không chính thống” vô cùng giá trị.


Trở thành một nhân tố không thể thiếu trong tập thể cũng là một cách tạo dựng vị trí riêng của bản thân
Trở thành một nhân tố không thể thiếu trong tập thể cũng là một cách tạo dựng vị trí riêng của bản thân

Gần đây, các nhà tuyển dụng cũng đánh giá khá cao về tầm ảnh hưởng của loại “quyền lực không chính thống” này. Các ứng viên có khả năng tạo lập mạng lưới quan hệ ở nơi làm việc tốt thường có xu hướng thể hiện trong công việc tốt hơn, theo một nghiên cứu của khoa Kinh Doanh thuộc đại học Harvard.

Ngày càng có nhiều công ty, đơn vị quan tâm đến việc tập huấn cho nhân viên về thiết lập mạng lưới quan hệ xã hội, coi đó là một kỹ năng cần có của mọi cá nhân trong tập thể. Một vài tổ chức, công ty còn khuyến khích nhân viên tham gia vào các nhóm sinh hoạt theo sở thích ngoài giờ làm việc như nhóm chơi golf, nhóm ưa thích đi xe đạp, nhóm thích đọc sách… Trong một vài trường hợp, những người có “tiếng nói” trong các nhóm này cũng là những người có tiềm năng phát triển lớn nhất.

Ngoài ra một con đường khác cũng góp phần xây dựng “quyền lực không chính thống” đó là đạt được trình độ kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực nhất định, ví dụ như giúp đỡ các đồng nghiệp sử dụng những phần mềm làm việc mới, giải thích các vấn đề chuyên môn cho những người còn mơ hồ về công việc…


Nâng cao kiến thức và trình độ là việc cần phải được chú ý ở mọi thời điểm
Nâng cao kiến thức và trình độ là việc cần phải được chú ý ở mọi thời điểm

Cũng theo Jay Bower, chủ tịch tập đoàn Crossbow, ông đã đưa ra một vài lời khuyên cho các “lính mới ra trường” rằng, hãy chủ động tìm kiếm cơ hội cho mình.

“Hãy tìm tòi học hỏi những điều chưa ai biết làm hoặc chưa ai muốn làm, nhảy vào thực hiện một cách thật nhiệt tình và xông xáo, làm bất cứ điều gì để giải quyết những vấn đề trong đó”.

Không như suy nghĩ thông thường, sự thu hút cũng là một phẩm chất cần được rèn luyện. “Nó có nghĩa là thể hiện tinh thần và trạng thái tốt nhất của bản thân cho những người xung quanh”, và cùng với nó là nỗ lực không ngừng để thể hiện sự quan tâm đối với mọi người.

Chìa Khóa Thành Công: Làm thế nào để có “tiếng nói” trong công việc khi bắt đầu từ số không?

Loan Mansy, một kỹ sư đã bắt đầu công việc của mình với tư tưởng cô cần chứng minh bản thân bằng cách thể hiện quan điểm riêng của mình. “Mọi thứ đều xoay quanh bản thân tôi và quan điểm của tôi”. Nhưng sau một thời gian làm việc với cấp trên, cô học được điều quan trọng hơn là nên tập trung vào việc quan tâm đến những người xung quanh, đặt câu hỏi, lắng nghe và thể hiện sự đồng cảm gần gũi. Sau này Mansy đã trở nên vô cùng thành công dù phải trải qua nhiều công việc với nhiều vị trí đầy thử thách, và thành đạt với chức vụ cao ở một công ty có tiếng.

Chìa Khóa Thành Công: Làm thế nào để có “tiếng nói” trong công việc khi bắt đầu từ số không?

Để đạt được thành công trong công việc không chỉ cần trình độ và kiến thức, mà khi dành thời gian ở nơi làm việc 8h/ngày, những kỹ năng mềm trong cách ứng xử với đồng nghiệp cũng là điều cần phải học hỏi và rèn luyện. Đôi khi chính những thái độ hành vi khéo léo mới là những chìa khóa khác biệt dẫn đến thành đạt.

Kunnie - Theo yan.thethaovanhoa.vn