Phi công nghe nhầm lệnh, cho máy bay “chạy loạn” sân bay Nội Bài

23/11/2020, 21:50 GMT+07:00

Do tiếp nhận sai thông tin đường lăn hạ cánh, phi công đã cho máy bay chạy lung tung trên sân bay, đối mặt nguy cơ bị xử phạt.

Mọi hoạt động trên sân bay đều cần được diễn ra một cách nhịp nhàng theo hiệu lệnh từ nhân viên mặt đất đến sự phối hợp của mỗi tổ bay.

Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả  khó lường, giống như việc phi công nghe sai lệnh mới đây.

Đột nhập" đài kiểm soát không lưu Nội Bài - Báo Người lao động
Trung tâm điều hành bay (Ảnh: Người lao động)

>> Xem thêm: Máy bay Vietjet gặp sự cố nghiêm trọng tại sân bay Buôn Ma Thuột

Phi công cho máy bay chạy nhầm đường lăn

Theo Dân Trí, mới đây, cơ trưởng chuyến bay của hãng hàng không vận chuyển hàng hóa Thái Lan đã không tuân theo lệnh của kiểm soát viên không lưu khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

 
Nhân viên làm việc trong đài kiểm soát không lưu. (Ảnh: Thanh Niên)
Nhân viên làm việc trong đài kiểm soát không lưu. (Ảnh: Thanh Niên)

Cụ thể, khi chuyến bay từ Bangkok hạ cánh an toàn xuống sân bay, kiểm soát viên không lưu đã cấp lệnh cho máy bay lăn theo lộ trình đường  băng 11L/29R đến đường lăn S2 – S2A. Tuy nhiên, trái với hiệu lệnh này, tổ bay lại cho máy bay lăn sang đường lăn S1.

Đáng nói là sau đó, phi công tiếp tục cho máy bay chạy lung tung trên nhiều đường lăn, dừng chờ trong khoảng 4 phút nhưng vẫn chưa đi về được đúng nơi cần đỗ. Trước tình hình này, xe kéo đẩy đã được điều đến để kéo máy bay về vị trí quy định.

>> Đừng bỏ lỡ: Sự cố máy bay lăn lệch đường băng ở Tân Sơn Nhất

Tổ bay có khả năng bị phạt tiền

Chia sẻ với truyền thông, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết hệ thống đèn, sơn kẻ tín hiệu hay mọi biển báo chỉ dẫn đều hoạt động bình thường vào thời điểm xảy ra sự việc. Đối với lỗi điều khiển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ không tuân theo hướng dẫn của hệ thống dẫn đỗ tàu bay, làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không này, nhà chức trách có thể ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng đối với tổ bay.

Ngoài ra, để đề phòng không có trường hợp tương tự xảy ra, nhà chức trách cũng đã yêu cầu các hãng hàng không đưa sự việc trên vào bài tập tình huống thực tế trong tài liệu huấn luyện phi công. Phi công các hãng cũng được yêu cầu phải tuân thủ nghiêm ngặt, thực hiện đúng các hiệu lệnh từ nhân viên đài kiểm soát không lưu.

>> Có thể bạn quan tâm: Sân bay Nội Bài lại gặp sự số vì xe kéo máy bay bị gãy chốt

May mắn là tình huống vừa xảy ra tại sân bay đã không gây ra thiệt hại nghiêm trọng nào. Đây sẽ là bài học cần ghi nhớ đối với phi công của mọi hãng bay để tránh hậu quả xấu xảy ra.

TẠM THU BẰNG LÁI 2 PHI CÔNG VỤ MÁY BAY HẠ CÁNH TRƯỢT ĐƯỜNG BĂNG

Vào hồi tháng 6 đã xảy ra sự việc một máy bay trong lúc hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất đã bị trật ra khỏi đường băng.

Giống như sự cố chạy nhầm đường lăn sân bay bên trên, hai phi công điều khiển chính của máy bay sẽ là người phải đứng ra chịu trách nhiệm đầu tiên.

Cụ thể, phi công trong chuyến bay hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất đã bị tạm thu hồi bằng lái để điều tra sự việc. Đồng thời, 6 tiếp viên trên chuyến bay này cũng bị đình chỉ để phối hợp làm rõ sự việc.

Xem thêm tại đây!