Phát ngôn về cách từ chối telesale gây tranh cãi

10/06/2021, 20:40 GMT+07:00

Một nhân viên telesale cho rằng khách hàng nên biết cách từ chối người gọi lịch sự. Nếu cứ dập máy ngang hay nói chuyện trống không sẽ còn bị gọi lại nhiều lần.

Ngày nay, việc các công ty sử dụng nhiều biện pháp như chạy quảng cáo, dán tờ rơi, telesale… vô tình khiến người dùng bực tức vì bị làm phiền quá mức. Trong đó telesale là một vấn đề gây nhức nhối, thậm chí nổ ra tranh cãi giữa người gọi và người nghe.

 
Bình luận của một nhân viên telesale gây tranh cãi. (Ảnh: Vietnam Business Insider)
Bình luận của một nhân viên telesale gây tranh cãi. (Ảnh: Vietnam Business Insider)

Mới đây, mạng xã hội đã chia sẻ tâm sự của một nhân viên telesale. Cụ thể người này viết: “Mọi người nếu không muốn làm phiền nữa, chỉ cần nói đúng một câu thôi anh chị không có nhu cầu, em không cần gọi lại nữa nhé. Trời ơi trời, học cao đến mấy mà cách từ chối telesale không biết thì vẫn vứt. Xin thưa là càng bận, càng lẳng lặng tắt máy thì còn gọi lại nhiều lần. Telesale thích những anh chị thẳng thắn ạ. Ai rồi cũng khổ vì công việc thôi nên đừng ghét.”

Ngay lập tức ý kiến này đã khiến cư dân mạng nổ ra tranh cãi. Đứng về phía là khách hàng, nhiều người tỏ ra bức xúc khi bị nhân viên telesale làm phiền suốt ngày. Mặc dù cùng một dịch vụ, đã từ chối nhưng vẫn gọi trong giờ hành chính, thậm chí lúc nghỉ ngơi. Dù họ lịch sự từ chối, nhờ bỏ số điện thoại ra khỏi danh sách nhưng đâu lại vào đấy, ít hôm sau vẫn nhận được các cuộc gọi làm phiền.

 
Người nghe than phiền khi bị telesale gọi quá nhiều. (Ảnh: Chụp màn hình)
Người nghe than phiền khi bị telesale gọi quá nhiều. (Ảnh: Chụp màn hình)

“Mình cũng thẳng thắn nói chị không có nhu cầu nha em vậy mà vẫn bị gọi lại đó. Nghề nhưng cũng là nghiệp.”

“Ngày nào cũng nhận đc những cuộc gọi như thế bảo sao người nhận không cộc, nay gọi số này mai lấy số khác, báo spam mãi không hết. Các bạn dám làm phiền người ta thì dám nghe chửi nhé.”

“Trả lời cái kiểu gì thì các bạn vẫn gọi lại thôi, nhiều khi giữa trưa đang nghỉ ngơi cũng gọi, đang họp căng thẳng cũng sống chết gọi cho bằng được thì bảo người ta đừng cáu?”

Trước tình trạng này, một số dân mạng còn mách mẹo nhau, họ cho rằng telesale chỉ cần gọi giữ điện thoại đúng thời gian công ty quy định là hoàn thành kpi. Chính vì vậy, lúc telesale gọi chỉ cần giữ máy im lặng một lúc, đủ thời gian họ sẽ tự tắt và gạch mình ra khỏi danh sách. Tuy nhiên, cách này gây ra nhiều tranh cãi vì được cho là không lịch sự.

 
Dân tình chỉ nhau cách tránh telesale. (Ảnh: Chụp màn hình)
Dân tình chỉ nhau cách tránh telesale. (Ảnh: Chụp màn hình)

“Mình vẫn trả lời cho các bạn ấy đủ kpi, nhưng trả lời đang sử dụng dịch vụ của công ty đối thủ thường là không bị gọi lại.”

“Không còn cách nào khác là có số nào gọi đến cứ chặn số đó đi thôi ạ, chán thật sự. Mình nói nặng có, nói nhẹ có, nhờ vả có thiếu điều chưa khóc mà cầu xin thôi.”

“Các bạn cứ để máy hoặc nói chuyện cho người ta đủ thời gian rồi lịch sự thì người ta sẽ không gọi lại. Vì thường telesale vẫn bị ép là một cuộc gọi bao nhiêu giây đó.” - một số bình luận của cư dân mạng.

Những người làm telesale cũng khổ không kém khi nhận định bản thân chịu áp lực từ công ty. Data mua đi bán lại nhiều lần dẫn đến gọi cho khách hàng không đúng mục tiêu. Họ mong người nghe nếu không có nhu cầu hãy từ chối một cách nhẹ nhàng, lịch sự đừng cáu gắt hay tắt máy ngang.

 
Hình ảnh về một người làm telesale. (Ảnh: VTC News)
Hình ảnh về một người làm telesale. (Ảnh: VTC News)

Trước đây, tâm sự của một người làm telesale cũng từng khiến dân tình xôn xao. Chị P. cho biết thời điểm mới làm công việc này, có đến mơ cũng nghe thấy khách chửi. Mỗi cuộc gọi phải trên 15 giây chị mới được tính nên nhiều lúc không còn cách nào đành tám chuyện để kéo dài thời gian.

Hằng ngày, chị phải gọi khoảng 200 số nên lâu dần đến nghe mắng cũng thành quen. Không chỉ vậy, làm công việc này còn khiến thính lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một người đồng nghiệp từng hoảng hốt hỏi chị: “Bộ chị bị điếc rồi hả? Sao mở tai nghe gần max vậy.”

Hiện tại, chủ đề này vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi trong cộng đồng. Còn bạn nghĩ gì về ý kiến của bạn telesale trên hãy chia sẻ ngay nhé.

Cùng cập nhật nhiều thông tin hấp dẫn tại YAN.

TRƯỞNG THÀNH LÀ KHI BẠN CÓ THỂ BÌNH TĨNH CHẤP NHẬN MỌI KHÓ KHĂN TRONG CÔNG VIỆC

Công việc nào cũng có khó khăn, áp lực và thử thách. Bởi lẽ kiếm được đồng tiền trong cuộc sống chưa bao giờ là dễ dàng.

Thời điểm đầu đi làm, chúng ta có thể hoảng hốt, gặp nhiều sai sót dẫn đến tâm lý ảnh hưởng, lo sợ. Tuy nhiên, chỉ cần cố gắng vượt qua khoảng thời gian đó, cố gắng học tập, trau dồi bản thân công việc sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Khi gặp khó khăn, bạn biết cách bình tĩnh suy nghĩ, tìm hướng giải quyết, không còn lo sợ hay hốt hoảng, đó là lúc bạn đã trưởng thành.

Chính vì vậy đừng tuyệt vọng hay vội bỏ cuộc, hãy cố gắng hết mình cho những mục tiêu mà bản thân đề ra. 

Xem thêm TẠI ĐÂY!