Ăn nhiều cơm gạo có thể giúp chống béo phì

03/05/2019, 17:00 GMT+07:00

Các chuyên gia sau cùng đã đưa ra kết luận: Tỷ lệ béo phì ở các nước có nguồn cung gạo cao thấp hơn đáng kể so với các nước tiêu thụ gạo thấp.

Các chuyên gia nhận thấy rằng những người theo chế độ ăn kiêng kiểu Nhật Bản hoặc châu Á khi kết hợp với gạo sẽ ít bị béo phì hơn so với những người sống ở các quốc gia nơi tiêu thụ gạo thấp.

Theo các nhà nghiên cứu, chế độ ăn ít carbohydrate (hạn chế tiêu thụ gạo) là chiến lược giảm cân phổ biến ở các quốc gia phát triển, nhưng tác động của gạo đối với chứng béo phì là chưa rõ ràng. 

Ăn nhiều cơm gạo có thể giúp chống béo phì

Các nhà nghiên cứu mới nhất về việc này cho biết họ đã xem xét mức tiêu thụ gạo tính theo số gram/ngày/người và lượng calo tiêu thụ ở 136 quốc gia. Họ cũng xem xét dữ liệu về chỉ số khối cơ thể (BMI). Theo những phát hiện trong nghiên cứu, người Anh chỉ tiêu thụ 19 g gạo/ngày, thấp hơn hàng chục quốc gia khác, trong đó có Canada, Tây Ban Nha và Mỹ.

Nhóm nghiên cứu tính toán rằng việc gia tăng tiêu thụ gạo ngay cả ở mức khiêm tốn là 50 g/ngày/người cũng có thể làm giảm 1% tỷ lệ béo phì trên toàn cầu (từ 650 triệu người trưởng thành xuống 643,5 triệu).

Giáo sư Tomoko Imai thuộc Đại học nữ sinh Doshisha, Kyoto, Nhật Bản, người đứng đầu nghiên cứu này, cho biết: "Những mối liên hệ quan sát được cho thấy các quốc gia ăn cơm như một loại lương thực chính có tỷ lệ béo phì thấp. Do đó, chế độ ăn theo kiểu Nhật Bản hay kiểu châu Á dựa trên cơm gạo có thể giúp ngăn ngừa béo phì."

Ăn nhiều cơm gạo có thể giúp chống béo phì

"Ăn cơm dường như bảo vệ được cân nặng. Có thể chất xơ, chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có trong ngũ cốc nguyên hạt có thể làm tăng cảm giác no và ngăn ngừa ăn quá nhiều. Gạo cũng ít chất béo và có mức đường huyết sau ăn tương đối thấp. Tuy nhiên, cũng có những báo cáo rằng những người ăn quá nhiều gạo có khả năng mắc hội chứng chuyển hóa và tiểu đường. Do đó, một lượng gạo thích hợp có thể ngăn ngừa béo phì", giáo sư Imai nói.

Ăn nhiều cơm gạo có thể giúp chống béo phì

Đưa ra những lý do có thể giải thích tại sao gạo có thể giúp ích, Giáo sư Imai cho biết gạo rất ít chất béo, bổ sung: Có thể chất xơ, chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có trong ngũ cốc nguyên hạt có thể làm tăng cảm giác no và ngăn ngừa ăn quá nhiều.

Các chuyên gia sau cùng đã đưa ra kết luận: Tỷ lệ béo phì ở các nước có nguồn cung gạo cao thấp hơn đáng kể so với các nước tiêu thụ gạo thấp. 

Tam Fry, Chủ tịch Diễn đàn Béo phì Quốc gia, cho biết: "Hơn một thế kỷ qua, chúng ta đã biết rằng dân số ở phía đông có xu hướng mảnh mai hơn ở phía tây vì gạo là thực phẩm chính, nhưng ít chuyên gia béo phì có thể đánh giá cao tại sao. Nghiên cứu tiểu thuyết này là nghiên cứu đầu tiên đưa ra được giả thuyết rằng chúng ta có thể bị béo phì bằng cách ăn một lượng gạo vừa phải".

Nghiên cứu được trình bày tại Đại hội châu Âu về béo phì ở Glasgow.

Dịch từ Bloomberg

Các bài viết về Đời sống, Xã hội sẽ được chúng tôi liên tục cập nhật tại mục Đời của YAN NEWS!