"Pacific Rim: Uprising": Kỹ xảo hoành tráng không cứu nổi một kịch bản dở

30/03/2018, 09:00 GMT+07:00

Ung dung "hái ra tiền" từ các phòng vé quốc tế, không làm cho "Pacific Rim: Uprising" từ một thất bại ở khâu kịch bản, trở thành một "bom tấn" của năm 2018.

Mặc cho những nhận xét tiêu cực về những cảnh chiến đấu ít ỏi trong "Pacific Rim: Uprising", phim vẫn thu về doanh thu ấn tượng từ 2 thị trường lớn nhất đó là Bắc Mỹ, Trung Quốc. Chứng tỏ chiêu bài lôi kéo quốc gia đông dân nhất nhì vào phim thế giới, tuy không vẻ vang gì, nhưng vẫn thu về cho nhà sản xuất một đống tiền. Nhưng cũng chứng tỏ rằng, phía sản xuất ngoài tiền ra không còn quan tâm đến chất lượng phim nữa.

Với ước tính doanh thu 28 triệu USD từ 3.708 phòng chiếu, Pacific Rim: Uprising chính thức trở thành quán quân tại khu vực Bắc Mỹ trong cuối tuần qua, vượt qua quán quân Black Panther. Cộng với doanh thu khả quan hơn rất nhiều tại các phòng vé quốc tế. Phim thu về ước tính 122,5 triệu USD sau ba ngày, bao gồm 65 triệu USD từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều khả năng số phận của Pacific Rim: Uprising sẽ khá bấp bênh khi những điểm yếu của nó quá lớn khiến người xem không thể niệm tình phần 1 mà tha thứ được.

Thiếu vắng cái "chất" của Guillermo del Toro


Yếu tố hành động nhạt nhòa và ít ỏi so với tổng thể phim.
Yếu tố hành động nhạt nhòa và ít ỏi so với tổng thể phim.

Một trong những yếu tố giúp thương hiệu Pacific Rim khác với những dòng phim người máy khác như Transformers chính là cái "chất" của Guillermo del Toro. Xem phim, người xem thấy được từng khớp cơ của các Jaeger đang chuyển động. Chúng tạo được cảm giác động cơ đang phải hoạt động hết công suất để cả ngành tấn kim loại cùng vô số chuyển động phức tạp có di chuyển. 


Phim thiếu đi những cảnh hành động, vốn là thương hiệu từ phần 1. 
Phim thiếu đi những cảnh hành động, vốn là thương hiệu từ phần 1. 

Sang phần tiếp theo, chúng bỗng trở nên màu mè không khác gì những tập phim 5 anh em siêu nhân cho con nít. Tông màu của phim cũng chẳng còn mang đến cảm giác nghẹt thở khi ngày tận thế "đang gõ cửa" của phần đầu tiên mà chuyển sang... vui tươi và sôi động. Chẳng hiểu sao những người máy nặng cả ngành tấn có thể tự do bay nhảy như... chim trong thành phố hay múa những đường võ điêu luyện như "hiệp khách giang hồ".

Kịch bản đầy sạn

Pacific Rim: Uprising chứa đầy những hạt sạn nực cười tới mức khó tin. Tới gần nửa phim, gần như ai cũng có thể đoán ra kẻ phản diện là ai nhưng phim vẫn tiếp tục say mê mà cài cắm thêm nhiều tình tiết dư thừa khác. Do đó, thay vì được xem người máy đánh nhau với quái vật, khán giả sẽ được chứng kiến những màn "đấu khẩu" vô cùng hoành tráng hầu như toàn bộ thời lượng phim. Các nhân vật dường như nói liên tục như đang ở trong một anime Nhật bản ngay cả những lúc dầu sôi lửa bỏng nhất.


Phim xây dựng hàng loạt nhân vật không cần thiết. Không ai hiểu vai trò của nhân vật Amara ở đây là gì!
Phim xây dựng hàng loạt nhân vật không cần thiết. Không ai hiểu vai trò của nhân vật Amara ở đây là gì!

Cốt truyện có nhiều tuyến nhân vật dư thừa, chẳng hạn như khi đạo diễn đưa vào nhân vật Amara rồi tốn công xây dựng tính cách cho cô bé suốt nhiều phút đồng hồ nhưng không có mục đích cụ thể nào. Cũng như việc xây dựng nam chính Jake trở thành một kẻ bốc đồng vì mâu thuẫn với cha và đồng đội Nate Lambert (Scott Eastwood) cũng không thật sự có một vai trò rõ ràng, chủ chốt nào trong tuyến kịch bản.


Lại là Cảnh Điềm - "thuốc độc phòng vé" của Hollywood.
Lại là Cảnh Điềm - "thuốc độc phòng vé" của Hollywood.

Dưới một ánh mắt người xem bao dung, nếu chỉ quan tâm tới yếu tố hành động đã mắt và bỏ qua logic, thì khán giả có thể thỏa mãn phần nào. Yếu tố kỹ xảo trong phim được thực hiện vô cùng mãn nhãn. Dàn người máy được thiết kế khá đẹp mắt với đủ các màu sắc khác nhau. Mỗi Jaeger cũng được trang bị hàng loạt vũ khí riêng biệt trông khá oách. Và điểm nhất lớn nhất của phim có lẽ đó là những màn hành động với sức tàn phá cáo được dựng và quay cực kỳ hoành tráng và đã mắt. Và, có lẽ ưu điểm của phim tới đây là hết rồi!