Nữ sinh phản đối eSports: Đưa vào Olympic sẽ tạo cớ cho trẻ chơi game

11/03/2021, 10:00 GMT+07:00

Mới đây, trong phần tranh luận của chương trình Trường Teen - một sân chơi phản biện dành cho các bạn học sinh THPT trên toàn quốc, một nữ sinh đã đưa ra những luận điểm phản đối việc đưa eSports (thể thao điện tử) trở thành môn thể thao chuyên nghiệp.

Theo đó, cô gái này cho rằng đưa thể thao điện tử vào Đại hội thể thao thế giới Olympic có thể tạo ra những rủi ro cho xã hội. Để chứng minh luận điểm phát triển thể thao điện tử không tốt, cô gái đưa ra hàng loạt lý do. 

 
Nữ sinh cho rằng phát triển thể thao điện tử là tiêu cực. (Ảnh: Cắt từ clip)
Nữ sinh cho rằng phát triển thể thao điện tử là tiêu cực. (Ảnh: Cắt từ clip)

Đầu tiên, cô cho rằng Olympic sẽ mất đi lượng lớn khán giả (phụ huynh) vì họ không muốn con của mình chơi khi còn quá nhỏ. Thứ hai, thể thao điện tử là cớ để con trẻ chơi game, ảnh hưởng và biến nó trở thành lựa chọn nghề nghiệp, bạn trẻ “sẵn sàng đánh đổi tất cả để theo đuổi nó”.

Sau khi nữ sinh nêu quan điểm, phe đối lập cũng đưa ra những lý do phản ứng lại. Không chỉ riêng những ai tham gia chương trình, khi tập này được phát sóng rộng rãi, cư dân mạng bắt đầu tranh cãi. 

 
Một đội khác phản biện lại ý kiến của cô gái trẻ. (Ảnh: Cắt từ clip)
Một đội khác phản biện lại ý kiến của cô gái trẻ. (Ảnh: Cắt từ clip)

Theo đó, nhiều người cho rằng quan điểm của cô gái trẻ còn khá non nớt. Những lập luận cũng chưa thực sự thuyết phục, chặt chẽ. Bộ phận cư dân mạng phản ứng và nhận định quan điểm của nữ sinh phiến diện. 

Một số bình luận liên quan:

- Mình nghĩ ngược lại thì đúng hơn. Việc cấm cản sẽ khiến trẻ con chơi và giấu bố mẹ, dẫn đến tiêu cực. 

- Cảm giác bạn gái này chưa hiểu về thể thao điện tử. Người ta lập nhóm thi đấu rõ ràng phải có quản lý, huấn luyện viên chứ không phải thích chơi lúc nào thì chơi. 

- Bà cứ làm như lấy cớ chơi game để thi đấu cho Olympic dễ lắm ấy.

- Phản đối ý kiến của bạn. Nó quá phiến diện. 

Thể thao điện tử (hay được biết đến với tên gọi là eSports/e-sports, Electronic-Sports, game đối kháng, các pro gaming) là hình thức tổ chức cuộc thi chơi điện tử. Trong đó có nhiều người chơi và đây đều là những tuyển thủ chuyên nghiệp. ESports được cho không phải là game thuần với mục tiêu giải trí. Tại đây, người chơi phải có sự đam mê, cố gắng, nỗ lực rất nhiều. 

 
Người chơi thể thao điện tử cần có sự đam mê, cố gắng, nỗ lực rất nhiều. (Ảnh minh hoạ: Webthethao)
Người chơi thể thao điện tử cần có sự đam mê, cố gắng, nỗ lực rất nhiều. (Ảnh minh hoạ: Webthethao)

Giải đấu này có nguồn gốc từ những nước phát triển. Hàn Quốc là quốc gia được đánh giá tổ chức eSports tốt nhất. Năm 2000, họ chính thức cấp phép cho game thủ chuyên nghiệp. 

Nối tiếp Hàn Quốc, tại châu Âu, Bắc Mỹ cũng bắt đầu có những giải đấu. Riêng ở nước ta, năm 2009, Hiệp hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam mới ra đời. Trò chơi điện tử lúc này được công nhận trở thành một môn thể thao dù vẫn còn chịu không ít những ánh mắt kỳ thị, hoài nghi. 

Hiện tại, sự việc vẫn đang là chủ đề nhận được sự chú ý và tranh luận mạnh mẽ của đông đảo cư dân mạng. Quan điểm của nữ sinh sẽ chỉ có giá trị trong chương trình và không phản ánh quan điểm của cô trong cuộc sống thực nên khán giả cũng không nên quá khắt khe. Còn bạn, bạn nghĩ sao về quan điểm của nữ sinh về vấn đề này? Hãy chia sẻ suy nghĩ của mình dưới phần bình luận nhé!

Đón đọc thêm nhiều tin tức hấp dẫn khác tại YAN nhé!

“GAME ONLINE” VÀ “THỂ THAO ĐIỆN TỬ”

Dù hiện tại thể thao điện tử đã trở thành một bộ môn khá phổ biến, được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên không phải ai cũng thực sự hiểu rõ, nắm đúng bản chất của nó. 

Game online trò chơi qua mạng có sự tham gia của rất nhiều người cùng lúc còn eSports lại mang tính đối kháng, thi đấu phân định thứ hạng. 

Nhìn chung, những khía cạnh như cách ảnh hưởng tiền bạc, giáo dục, ràng buộc thời gian, cơ hội thu nhập,... đều khác biệt hoàn toàn, thậm chí là chia thành hai thái cực đối lập nhau.