NTK Xuân Nguyễn: “Sao phải đợi Louis Vuitton, ta mới thấy Việt Nam mình đẹp!”

15/03/2021, 14:00 GMT+07:00

Việt Nam có nhiều làng nghề truyền thống, cộng với xu hướng thời đại muốn tìm về thiên nhiên, bảo vệ môi trường chính là cơ hội vàng cho các nhà thiết kế.

“Khi Louis Vuitton tung quảng cáo được quay ở Việt Nam thì ai cũng đổ xô vào nức nở khen Việt Nam mình đẹp quá. Tại sao người Việt không công nhận những nơi đó đẹp mà phải đợi nước ngoài người ta vào ngợi ca mới công nhận mình đẹp?”

NTK Xuân Nguyễn: “Sao phải đợi Louis Vuitton, ta mới thấy Việt Nam mình đẹp!”

"Tâm lý nhược tiểu thường khiến chúng ta không tự nhìn thấy những cái hay cái đẹp của mình mà cứ phải đến khi nước ngoài người ta tôn vinh thì mới đổ xô vào khen ngợi và tự hào", nhà thiết kế Xuân Nguyễn nói.

Chị đã nhắc tới câu chuyện này trong khi chia sẻ về vấn đề Việt Nam đang có những báu vật cho ngành thời trang đó là các làng nghề truyền thống. Rất nhiều làng nghề truyền thống tạo ra các sản phẩm rất đẹp ở trên khắp cả nước nhưng xã hội phần lớn không nhận ra giá trị của chúng.

Theo chị, các làng nghề là điều may mắn với Việt Nam bởi nhiều nước khác không còn giữ được các làng nghề truyền thống nữa, và chính phủ các nước này dẫu bỏ rất nhiều tiền ra để khôi phục các làng nghề truyền thống nhưng không làm được.

Trong khi đó, Việt Nam có sẵn hàng nghìn làng nghề trên cả nước nhưng chúng ta lại chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của các làng nghề này và còn lúng túng trong bảo tồn, hỗ trợ các làng nghề phát triển, khiến các làng nghề truyền thống cứ dần mai một theo tốc độ hiện đại hóa nhanh của đất nước.

NTK Xuân Nguyễn: “Sao phải đợi Louis Vuitton, ta mới thấy Việt Nam mình đẹp!”

Nhà thiết kế Xuân Nguyễn nói vui, có lẽ phải đợi những người nước ngoài, những thương hiệu lớn đến tôn vinh các làng nghề truyền thống của Việt Nam thì người Việt mới nhận ra mình đang giàu có thế nào khi vẫn còn giữ được nhiều làng nghề truyền thống.

Theo chị, việc Việt Nam có nhiều làng nghề truyền thống, cộng với xu hướng thời đại muốn tìm về thiên nhiên, bảo vệ môi trường hiện nay chính là cơ hội vàng cho các nhà thiết kế Việt Nam.

"Biến đổi khí hậu là thời cơ vàng cho các nhà thiết kế. Phong trào bảo vệ môi trường mạnh mẽ khiến nổi lên xu hướng thời trang muốn tìm về các chất liệu tự nhiên. Nếu nhà thiết kế nắm bắt được xu hướng này, điều chỉnh lại mô hình của mình để đáp ứng nhu cầu thị trường thì cơ hội sẽ rất lớn", nhà thiết kế Xuân Nguyễn nói.

NTK Xuân Nguyễn: “Sao phải đợi Louis Vuitton, ta mới thấy Việt Nam mình đẹp!”

Chị cũng cho biết nhiều nhà thiết kế trẻ của Việt Nam đang nắm được cơ hội này. Trong Tuần lễ thời trang Xuân hè 2020 diễn ra lúc 15h các ngày từ 13 đến 15-9 tại Vườn hoa Diên Hồng (Vườn hoa Con Cóc), quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, có tới hơn một nửa nhà thiết kế giới thiệu bộ sưu tập trên chất liệu tự nhiên như lụa, cotton, linen.

Trong đó, nhà thiết kế Hùng Việt trở lại tuần lễ thời trang này sau 2 năm vắng mặt với bộ sưu tập trên chất liệu lụa - thứ chất liệu mà anh chưa từng sử dụng nhưng nay đã làm bởi "sự thúc giục của cuộc sống" và đã lập tức yêu chất liệu này.