Chẳng phải ở chung là tan vỡ, bạn trọ cũng có thể là bạn thân suốt đời

14:59 18/09/2023

Nhiều câu chuyện “từ người thương thành người dưng” sau thời gian sống chung trọ của các cặp bạn bè đã khiến giới trẻ rất quan ngại về vấn đề này. Thậm chí, chủ trương “không sống cùng bạn thân vì sợ mất bạn” được ưu tiên hàng đầu dù phải tìm người lạ để ở trọ ghép. Song đó chỉ là một phần, thực tế rất nhiều tình bạn được "đơm hoa" từ căn phòng chung, thành tri kỉ sau thời gian chia sẻ không gian sống với nhau.

 
Ở chung trọ, ký túc xá mang lại nhiều kỉ niệm đẹp cho các bạn trẻ. (Ảnh: Thanh Niên/Dân Việt)
Ở chung trọ, ký túc xá mang lại nhiều kỉ niệm đẹp cho các bạn trẻ. (Ảnh: Thanh Niên/Dân Việt)

Trước lạ, sau thân

Ở trọ ghép là lựa chọn top đầu của những người xa quê để giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt. Với nhiều người, quyết định ở chung với người lạ vì nghĩ rằng thà cãi nhau với họ còn hơn xích mích với bạn bè, người quen. Điển hình như anh Quang Nghĩa (sinh năm 1991) - một độc giả của YAN chia sẻ: “Thời sinh viên của mình gắn liền với chuyển trọ, từ năm nhất đến năm cuối đã đổi chỗ ở 5 lần vì không gánh nổi tiền nhà hoặc không hợp tính với bạn cùng phòng”.

 
Có người chọn ở 1 mình vì muốn riêng tư, thoải mái.
Có người chọn ở 1 mình vì muốn riêng tư, thoải mái.

 
Nhưng cũng có người chọn ở trọ ghép để tiết kiệm chi phí sinh hoạt. (Ảnh: Thanh Niên/Dân Trí)
Nhưng cũng có người chọn ở trọ ghép để tiết kiệm chi phí sinh hoạt. (Ảnh: Thanh Niên/Dân Trí)

Dù phải “nhảy trọ” nhiều lần nhưng Nghĩa vẫn chủ trương thà ở với người lạ còn hơn với người quen thân. Anh tiếp tục bộc bạch: “Cứ như vậy cho đến khi ra trường mình chuyển sang ở gần chỗ làm cùng 1 bạn mới, hai đứa dù không làm cùng ngành nhưng hỗ trợ nhau được khá nhiều trong công việc và nhiều thứ khác. Chắc vì thế mà mình và bạn trọ không thấy có khoảng cách, đến gần và bước vào cuộc sống của nhau một cách tự nhiên. Ở cùng nhau được 6 năm thì tách ra vì phải lập gia đình. Hơn 1 thập kỷ bên nhau, chứng kiến nhau va vấp, trưởng thành, có tổ ấm mới, tiếp tục ủng hộ nhau trong cuộc sống và sự nghiệp, mình rất vui vì thấy cả 2 đang phát triển đúng hướng. Người bạn cùng phòng cũ đó chính là 1 trong những bạn thân không thể thiếu của mình”.

 Từ người lạ thành bạn thân sau khi chung sống với nhau. (Ảnh: ualberta) Từ người lạ thành bạn thân sau khi chung sống với nhau. (Ảnh: ualberta)

Từ bạn thân thành tri kỷ

Trong mỗi giai đoạn của cuộc đời chúng ta sẽ có người đến, người ở lại và người đi. Chẳng ai muốn những mối quan hệ của mình đều khó khăn, nhưng nếu không có điểm chung hoặc cố gắng để hiểu nhau thì khó có thể bền lâu.

 

 
Chia sẻ nhiều điều khi ở cùng nhau. (Ảnh: Istock)
Chia sẻ nhiều điều khi ở cùng nhau. (Ảnh: Istock)

Đó cũng là trường hợp của Minh Anh (sinh năm 2002) - một thành viên trong nhóm Cột sống Gen Z. Cô nàng tâm sự: “Mình và bạn cùng quê đã học với nhau 7 năm, khi lên đại học bị bố mẹ bắt ‘ở cùng người quen cho yên tâm’ nên cũng gác lại nỗi lo tan vỡ tình bạn để liều một phen. Chơi với nhau được chưa chắc đã hợp sống cùng nhau, ban đầu bọn mình cũng ‘ghim’ nhau nhiều thứ từ việc tắt bật đèn, ăn sớm hay muộn, nói chuyện điện thoại to, dùng chung đồ… Thậm chí còn suýt dọn đi chỗ khác vì nghĩ khó mà sống được với nhau cơ”.

 
Chẳng lạ gì chuyện khó chịu với bạn cùng phòng.
Chẳng lạ gì chuyện khó chịu với bạn cùng phòng.

Thế nhưng khi vượt qua được giai đoạn "thử thách" thì tình bạn sẽ bền chặt hơn. Như Minh Anh tiếp tục bộc bạch: “Vì là bạn thân nên sau vài lần khó chịu thì bọn mình cũng thẳng thừng góp ý với nhau. May mắn là cả hai đều đã tôn trọng lối sống, sở thích của đối phương và thống nhất cách sinh hoạt để tránh làm nhau khó chịu. Cứ như thế, bọn mình đã ở với nhau được 3 năm rồi, chuyện gì cũng tâm sự, khó khăn nào cũng san sẻ, bạn có gì vui thì mình cũng vui lây. Dù có ý định chuyển trọ thì 2 đứa mình cũng không có ý định ‘chuyển bạn’ vì tin chắc rằng sẽ không tìm được bạn cùng phòng nào thấu hiểu mình như vậy”.

 
Hiểu nhau hơn và thành tri kỉ.
Hiểu nhau hơn và thành tri kỉ.

Chẳng phải sống chung là "toang", bạn cùng phòng cũng có thể là bạn thân suốt đời

Quả thật, dù ở cùng một không gian nhưng mỗi người một tính cách, lối sống nên sẽ có lúc bị lệch nhịp và không vừa ý nhau. Đó cũng là một trong những lý do chính khiến tình bạn tan vỡ khi sống chung. Nhưng khi vượt qua được trở ngại này thì dường như sẽ không còn khoảng cách nào nữa, biết tính, dễ thông cảm và bao dung nhau hơn.

Mặt khác, cũng sẽ có những trường hợp "đau đầu" vì bạn trọ lười biếng, ở bẩn, thiếu kỷ luật và thiếu tôn trọng không gian chung. Nếu rơi vào hoàn cảnh đó, hãy góp ý trực tiếp với nhau, đối phương vẫn không thay đổi thì lúc đó nên tìm "bến đỗ" mới để tránh xảy ra va chạm không đáng có.

 
Sẽ thật tuyệt khi có thể chung sống hòa thuận với nhau.
Sẽ thật tuyệt khi có thể chung sống hòa thuận với nhau.

Ở chung trọ sẽ rất vui vì có người bầu bạn, tâm sự đủ thứ chuyện và chăm sóc được lẫn nhau, hiểu rõ nhau. Người ta hay nói chơi được chưa chắc đã ở được, nhưng một khi có thể sống cùng nhau thoải mái thì mối quan hệ đó rất đáng để gìn giữ, trân trọng.

Ngoài những tin tức giải trí và đời sống được cập nhật liên tục, bạn cũng có thể tham gia vào cộng đồng hội những người tò mò về lá số thông qua Ứng dụng Tử Vi Toàn Tập nhé. Ứng dụng có thể giúp bạn tiên đoán về tình yêu và sự nghiệp một cách đơn giản và nhanh nhất. Tải app TẠI ĐÂY!

Khác với người nhà, khi ở với người lạ hay bạn bè cần sự nhường nhịn, góp ý và thấu hiểu để có thể sống hòa thuận cùng nhau. Dưới đây là vài điều cần có để giữ mối quan hệ tốt đẹp với bạn trọ:

- Nghe, quan sát để hiểu đối phương bao gồm sở thích, thói quen, và giới hạn cá nhân.

- Giao tiếp thường xuyên để tạo không gian sống cởi mở, vui vẻ và giải quyết xung đột khi cần.

- Chia sẻ trách nhiệm như chi phí thuê trọ, sinh hoạt chung cũng như dọn dẹp không gian sống.

- Thống nhất các quy tắc, nội quy riêng nếu cần như các quy định về tiếng ồn, thú cưng, và việc làm sạch chung.

- Giải quyết mâu thuẫn càng sớm càng tốt.

- Quan trọng nhất là tôn trọng thời gian và không gian riêng tư của bạn trọ và đảm bảo rằng bạn cũng có thời gian riêng tư của riêng mình.

Xem thêm những bài viết tương tự TẠI ĐÂY!