Sự phát triển mạnh mẽ của YouTube trong thời đại công nghệ đã giúp đỡ cho không ít những hoạt động kinh doanh lớn nhỏ. Trong đó, lĩnh vực ẩm thực cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng.
Nếu như những nhà hàng, điểm buôn bán có quy mô lớn sở hữu đội ngũ quảng cáo riêng thì các hàng quán nhỏ hơn giờ đây cũng được biết đến rộng rãi thông qua màn “review” đồ ăn từ YouTuber. Chính nhờ đó mà họ nổi tiếng, buôn may bán đắt hơn.
Những hàng quán nổi tiếng trên mạng xã hội. (Ảnh: Netnews).
>>> Bạn xem chưa: Đều là "hiện tượng mạng" kiếm tiền từ video nhưng sao các Vlogger xưa lại đáng ngưỡng mộ đến thế?
Mâm cua Dì Ba
Nửa cuối năm 2018, mâm cua Dì Ba trở thành “hiện tượng mạng” khi đi đâu cũng có thể thấy bài giới thiệu, nhận xét về điểm bán cua ngon, giá hữu nghị. Chính nhờ thế, con hẻm tại Nguyễn Trãi (quận 5, TP. Hồ Chí Minh) trở nên đông đúc hơn khi khách nườm nượp kéo đến để thưởng thức món ngon trứ danh.
Mâm cua Dì Ba từng nổi tiếng một thời. (Ảnh: Phụ nữ và sức khoẻ).
Tuy nhiên, sau thời gian nổi “rần rần” trên mạng xã hội, thị phi cũng bắt đầu kéo đến. Cua Dì Ba bị “dính phốt” khi nhiều khách hàng nhận xét rằng dì bán cua ốp, thối, đến trả cua thậm chí còn dùng những lời lẽ nặng nề để mắng bà cụ ngoài 70 tuổi vì bức xúc. Chưa kể, có thông tin cho rằng cô Thuý (người phụ bán cua với dì Ba) “cạch mặt” dì do lùm xùm chuyện tiền bạc, nhiều lần đấu tố nhau trên mạng xã hội.
Theo Vietnamnet đưa tin, mâm cua hấp bạc triệu gắn bó cùng Sài Gòn 33 năm giờ đây lại vắng hoe khách, chỉ còn lác đác vài người quen ghé vì yêu thích, hài lòng với chất lượng cua dì bán. Hy vọng rằng dù khách đã giảm đi nhưng việc buôn bán của dì vẫn sẽ luôn suôn sẻ, đủ trang trải cuộc sống.
Mâm cua giờ đây chỉ còn lác đác người mua. (Ảnh: Fica).
>> Đừng bỏ lỡ: Mâm cua dì Ba bất ngờ được lên báo nước ngoài
Ốc luộc cô Móm
Xe ốc luộc cô Móm được cư dân mạng biết đến rộng rãi vào khoảng cuối năm 2019. Không chỉ nổi tiếng bởi hương vị món ốc luộc hấp sả lá chanh, nhiều khách hàng còn yêu thích cô bởi lối nói chuyện hiền lành, dễ thương, chân chất.
Mâm ốc của cô Món được nhiều người ủng hộ. (Ảnh: Vnreview).
Theo lời cô Móm chia sẻ trong những video, cô tâm sự mong muốn bán ốc để kiếm tiền trả hết nợ nần, sau đó sẽ ngừng công việc này. Khách hàng cũng vì thế mà ủng hộ để cô thực hiện được nguyện vọng. Sau khi đã dứt hết mọi nợ nần, theo lời hứa, cô chuyển sang bán gỏi đu đủ. Tuy nhiên, việc buôn bán của cô cũng không còn được chú ý nhiều như lúc trước.
Cô Móm chuyển sang bán gỏi đu đủ. (Ảnh: YouTube).
Ngày 24/9/2020, một video trên YouTube được đăng tải, trong đó, cô Móm lại tiếp tục bán ốc như trước. Nói về lý do, cô cho biết: “Mùa dịch với mùa mưa liên tục làm cô bán gỏi không được, nhiều khách tới mua thấy tội thì kêu cô quay sang bán ốc để bớt ế”.
Tuy nhiên, khán giả lại vô cùng bức xúc nghĩ rằng mình đã bị lừa dối, cô Móm không làm đúng như những gì đã hứa hẹn với mọi người. “Cơn mưa chỉ trích” vì thế cũng ào đến với cô.
Cư dân mạng bức xúc khi cô không giữ lời hứa. (Ảnh: Chụp màn hình).
>> Có thể bạn quan tâm: Top 6 món ốc dân dã khó cưỡng cho những tín đồ ăn vặt
Bánh tráng trộn Diva Cát Thy
Xuất thân từ đoàn lô tô Hương Nam, giữa mùa dịch, Cát Thy chuyển hướng sang bán bánh tráng trộn để kiếm thêm thu nhập. Gõ tên của cô trên YouTube, cư dân mạng thậm chí có thể nhìn thấy hàng trăm kết quả về Cát Thy. Cô được yêu thích bởi lối nói chuyện hài hước, duyên dáng.
Nhờ nói chuyện duyên dáng, Cát Thy được nhiều người yêu thích. (Ảnh: Pinterest).
Tuy nhiên, cũng chính vì xuất hiện với tần suất cực nhiều, “nhất cử nhất động” trong việc buôn bán của cô luôn được chú ý. Trong thời điểm buôn bán đắt, Cát Thy dính phải lùm xùm về việc bán bánh tráng trộn 30.000 đồng, giá đắt nhưng nguyên liệu chẳng có gì đặc biệt, thậm chí đôi lúc còn thiếu món này, món kia. Việc mua bánh tráng cũng được đánh giá là rất khó khăn, mệt mỏi khi phải xếp hàng dài chờ đợi.
Chưa kể, con gái Cát Thy cũng trở thành chủ đề bàn tán khi thường “tung hứng” những chủ đề không phù hợp với lứa tuổi. Phản hồi về điều này, Cát Thy cho rằng khán giả đang quá nhạy cảm, khắt khe.
Khách đến đông nghịt ở nơi bán bánh tráng trộn của Cát Thy. (Ảnh: YouTube).
Bên cạnh đó, Cát Thy cũng dính “phốt” phân biệt đối tượng “khách sang”, “khách thường” khi chuyển đi ly nước của vị khách đến trước sang bàn khác, cho rằng cô nhường cho 1 chàng trai nổi tiếng ghé thăm hàng quán của cô. Bản thân Cát Thy sau sự cố cũng khẳng định không có ý thiên vị bất kỳ ai, song song đó cô còn giải thích tường tận lý do mình có hành động như vậy.
>> Xem nhanh: Tôi chính là tôi - Cát Thy: "Lúc nhỏ mình bị bạn bè xa lánh rất nhiều"
Việc nổi tiếng có thể giúp cho việc buôn bán đi lên, tuy nhiên cũng luôn kèm theo những điều tiếng không đáng có. Còn bạn, bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy cùng chia sẻ suy nghĩ của mình dưới phần bình luận nhé!
CUỘC SỐNG ĐẦY BIẾN ĐỘNG CỦA CÁC HIỆN TƯỢNG MẠNG TỪNG NỔI LÊN 1 THỜI
Nổi tiếng chưa bao giờ là điều dễ dàng, đôi khi cái giá phải trả cho “ánh hào quang” ấy không hề nhỏ.
Một số tên tuổi nổi tiếng như Bà Tân Vlog, bà Tưng, Tùng Sơn... từng “chiếm sóng” một thời nhưng sau đó, vì nhiều lý do khác nhau cũng nhanh chóng bị dư luận “ném đá”, không còn chú ý như lúc đầu.
Gần đây nhất có lẽ chính là Bà Tân Vlog nổi lên nhờ những món ăn với kích thước khổng lồ. Dù rất nỗ lực trong việc sáng tạo nội dung video, tuy nhiên sau đó bà cũng dính phải nhiều lùm xùm, khiến cư dân mạng tranh cãi.
Xem thêm TẠI ĐÂY!