Nới dài hành trình bảo vệ công lý trên Internet, Cốc Cốc cùng NCSC khởi đầu Chiến dịch Khiên Xanh

21/05/2021, 11:00 GMT+07:00

Doanh nghiệp, cá nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng với thủ đoạn tinh vi, web xấu... là những vấn đề an ninh mạng còn tồn đọng của nước ta hiện nay.

Chiến dịch Khiên Xanh được kỳ vọng sẽ là một giải pháp góp phần “dẹp sạch” những mối lo này nhờ sự chung tay của cả cộng đồng.

Doanh nghiệp, người dân đều nằm trong “tầm ngắm”

Theo số liệu của Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia (National Cyber Security Center - NCSC), Việt Nam từng lọt vào top 10 quốc gia có bảo mật thông tin kém nhất toàn cầu. Riêng năm 2020, có tới 400.000 đầu thiết bị nhiễm mã độc, hơn 5.000 vụ tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam.

Hơn nữa, cũng trong năm 2020, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an còn phát hiện khoảng 4.100 vụ việc liên quan đến tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng. Hình thức thông dụng nhất là tin tặc sẽ dựng web xấu có tên miền gần giống với website chính thức của các ngân hàng, tổ chức, Bộ ban ngành trực thuộc Nhà nước để lừa đảo doanh nghiệp, người dân với số tiền khổng lồ.

 
Dựng web xấu để lừa đảo qua mạng đang là vấn đề nhức nhối, gây thiệt hại lớn về chất xám và tài sản của doanh nghiệp và người dân.
Dựng web xấu để lừa đảo qua mạng đang là vấn đề nhức nhối, gây thiệt hại lớn về chất xám và tài sản của doanh nghiệp và người dân.

Điển hình có thể kể đến vụ việc vào cuối tháng 4 vừa qua, một số đơn vị, cá nhân đã giả mạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để thông tin về việc hỗ trợ vay tín chấp. Đại diện EVN sau đó đã phải ra thông báo khẳng định tập đoàn này không có bất kỳ hoạt động cho vay tín chấp nào như nội dung nêu trên. Hay như tình trạng tin tặc lập một số địa chỉ giả mạo ngân hàng. Sau đó, để tạo niềm tin, chúng sẽ sao chép một số bài viết về sản phẩm, dịch vụ trên các kênh thông tin chính thức của ngân hàng và dụ dỗ người dân đăng nhập thông tin cá nhân, từ đó lấy trộm tài khoản và rút tiền.

Mới đây, ngân hàng Vietcombank còn phải công bố hàng loạt các trang web mạo danh hỗ trợ khách hàng làm thẻ tín dụng, hỗ trợ vay vốn… để cảnh báo tới khách hàng của mình. Một số địa chỉ giả mạo có thể kể đến như: https://www.vay-vietcombank.com.vn; https://vaytienvietcombank.com.vn; https://vietcombank-vaytinchap.com, ...

Điều đáng nói ở đây là tình trạng trên hoàn toàn không mới, thậm chí là cực kỳ phổ biến, song tính tới thời điểm hiện tại, hầu như chưa có một giải pháp cụ thể nào. Hơn nữa, phương thức và cách thức tấn công của tin tặc ngày càng tinh vi hơn, thủ đoạn hơn trong khi phản ứng của các đơn vị quản trị website và người dùng internet khi bị tấn công đa phần là khá lúng túng.

Chung tay tạo “Khiên Xanh” dẹp nhanh web xấu

Nhằm góp phần cùng Chính phủ ngăn chặn tình trạng đáng báo động này, sáng 20/5, Cốc Cốc cùng NCSC và anh Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) - Kỹ sư An ninh mạng, đồng thời là Nhà sáng lập Chongluadao.vn - đã cho ra đời Chiến dịch Khiên Xanh nhằm nâng cao ý thức, hiểu biết của người dùng Internet Việt về những nguy hiểm tiềm ẩn trên không gian mạng.

Cốc Cốc cùng NCSC và Hiếu PC cho ra đời Chiến dịch Khiên Xanh - Vì một internet an toàn cho người Việt.Cốc Cốc cùng NCSC và Hiếu PC cho ra đời Chiến dịch Khiên Xanh - Vì một internet an toàn cho người Việt.

Theo đó, hoạt động trọng tâm của chiến dịch chính là kêu gọi mỗi cá nhân chủ động báo cáo trang web không an toàn, lừa đảo, giả mạo,... Qua đó, hướng tới mục tiêu tạo ra một môi trường internet an toàn cho người Việt và nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề bảo mật trên không gian mạng, góp phần làm không gian mạng thêm “xanh”.

Cụ thể, người dùng có thể tham gia báo cáo các website có yếu tố nguy hiểm tại địa chỉ https://safe.coccoc.com/, đội ngũ Cốc Cốc cùng NCSC và Hiếu PC sẽ kiểm tra độ tin cậy của những  trang web đó. Nếu được xác nhận là chứa nội dung nguy hiểm, giả mạo,... Cốc Cốc sẽ gửi cảnh báo đến hàng triệu người dùng internet khi truy cập vào các lần tiếp theo.

Bên cạnh đó, chiến dịch cũng sẽ cung cấp các thông tin về những rủi ro trên không gian mạng cũng như các giải pháp hỗ trợ mọi người chủ động bảo vệ bản thân và cộng đồng thông qua các hoạt động truyền thông, quảng bá, giao lưu trực tuyến “Lên mạng an toàn thời Covid”,…

Chia sẻ về lý do tham gia Chiến dịch Khiên Xanh, anh Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) cho biết: “Bản thân Cốc Cốc đã là một trình duyệt có độ bảo mật cao và được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam, rất đáng để gợi ý sử dụng tới người dùng. Hơn nữa, chiến dịch lần này với dự án phi lợi nhuận ChongLuaDao của tôi đều có chung một mục tiêu chính là góp sức bảo vệ cộng đồng mạng và nâng cao nhận thức của mọi người về an toàn thông tin mạng".

Ngoài ra, chia sẻ thêm về chiến dịch, ông Nguyễn Vũ Anh, Phó Tổng Giám đốc Cốc Cốc cho biết, Chiến dịch Khiên Xanh là một trong những nỗ lực của Cốc Cốc thể hiện trách nhiệm của một công ty công nghệ tiên phong trong việc xây dựng một môi trường internet an toàn; góp phần đưa Việt Nam sớm thành một Quốc gia số tiến bộ, văn minh và lành mạnh theo định hướng “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" của Chính phủ.