Nếu không tuân thủ những tư thế này, đừng trách tại sao lưng vẹo và cột sống nhanh thoái hóa

07/01/2018, 09:00 GMT+07:00

Có thể nhất thời việc sai tư thế sẽ không gây nhiều khó chịu, nhưng nếu kéo dài nó sẽ tích tụ và gây ra những tổn thương cho thần kinh, tuần hoàn, xương khớp.

Trong cuộc sống hàng ngày, những tư thế nằm, ngồi, đi đứng nếu sai cách không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng mà còn gây đau nhức xương khớp, về lâu dài dẫn đến cột sống bị vẹo và lệch so với ban đầu.

Thói quen sinh hoạt hằng ngày có thể sẽ khiến cho tư thế của bạn bị sai lệch dẫn tới bị thoát vị đĩa đệm, đau lưng mãn tính. Khi tư thế bị lệch sẽ dẫn đến cơ thể của bạn bị mất tính thẩm mĩ thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe. Hãy tham khảo các tư chuẩn hằng ngày dưới đây để thực hiện ngay nhé.

Tư thế của lưng

Bất kỳ trong tư thế nào hay hoạt động nào thì bạn cũng nên giữ cho lưng được thẳng. Lúc này, trọng lượng cả cơ thể của bạn sẽ được phân bổ đều ở hai chân, tránh việc gây đau mỏi cho một bàn chân.


Tư thế đúng của lưng luôn giữ thẳng
Tư thế đúng của lưng luôn giữ thẳng

Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện sai tư thế này thì bạn có thể thực hiện động tác sau để có thể cân bằng cho cơ thể. Hãy đứng thẳng sao cho lưng, vai, mông và cánh tay áp sát vào tường. Thực hiện động tác trên khoảng 2-3 phút để lưng có thể phục hồi sau khi bạn thực hiện sai cách.

Tư thế ngồi


Ngồi đúng cách giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn, tránh mệt mỏi
Ngồi đúng cách giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn, tránh mệt mỏi

Nếu bạn là dân văn phòng, phải bắt buộc ngồi nhiều thì không nên ngồi một tư thế kéo dài quá 30 phút và nên để cho lưng được nghỉ ngơi, thư giãn với những lưu ý nhỏ sau:

  • Khi ngồi, hãy để lưng và cổ thẳng, vai đưa về phía sau, thả lỏng và phân bổ để trọng lượng hai bên hông được cân bằng.
  • Hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất, gối tạo ra một góc 900, không nên bắt chéo chân.
  • Lúc ngồi ghế xoay, nên dùng toàn bộ cơ thể để di chuyển ghế tránh việc chỉ dùng eo bởi điều này sẽ gây tổn thương cho lưng nghiêm trọng

Trong trường hợp lái xe ô tô, bạn hãy điều chỉnh để có thể đẩy phanh thoải mái nhất mà không cần phải cúi người.

Tư thế đứng


Đứng đúng cách giúp bảo vệ cột sống
Đứng đúng cách giúp bảo vệ cột sống

Có rất nhiều người đứng sai cách, chẳng hạn như đứng còng lưng xuống, đứng lệch hẳn một bên vai, đứng cúi người về phía trước,... Đây là những tư thế chỉ khiến cho dáng đứng của bạn xấu đi đồng thời sẽ khiến cho xương sống thay đổi hình dạng:

  • Khi đứng, để hai chân dạng rộng bằng vai, lưng thẳng, cổ thẳng, không ngả đầu về phía trước, phía sau, đầu gối hơi khuỵu nhẹ và dồn tất cả trọng lương lên phần trước của bàn chân.
  • Khi phải đứng lâu, bạn nên dồn trọng lương từ phần ngón chân sang gót chân hoặc từ chân này sang chân kia.
  • Có thể áp dụng tư thế đứng "nghỉ, nghiêm" trong chào cờ để áp dụng cho việc đứng lâu, điều này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng của vừng thắt lưng.

Tư thế nằm

Ngủ chiếm phần lớn thời gian của cuộc đời bạn. Nếu nằm ngủ sai tư thế 6-7 tiếng có thể khiến cơ thể không những không đào thải được các chất độc mà còn rước mệt mỏi, đau cơ lên cơ thể. Về lâu dài sẽ khiến cho đốt sống bị thoái hóa nghiêm trọng.


Điều chỉnh tư thế ngủ sao cho các bộ phận được thư giãn
Điều chỉnh tư thế ngủ sao cho các bộ phận được thư giãn

Theo các chuyên gia về thần kinh cho hay, tư thế ngủ đúng chuẩn khoa học là tư thế nằm ngửa và nằm nghiêng. Bởi hai tư thế này giúp bảo vệ được xương sống không bị biến dạng, hô hấp tốt hơn, tạo ra giấc ngủ ngon và sâu hơn. Tránh việc nầm sấp, bởi khi đó cơ thể chúng ta sẽ không được khung xương nâng đỡ, còn gây áp lực cho tim và phổi, khiến chúng trở nên khó chịu hơn.

Với tư thế nằm ngửa, bạn hãy giữ thẳng đầu- cổ- thân-chân và không nên dùng gối quá cao (chiều cao gối chuẩn từ 8-15cm). Khi nằm nghiêng, bạn nên để một chiếc gối có độ dày trung bình giữa hai gối, đồng thời co nhẹ gối và đưa về phía trước, tay để trước mặt và lưng phải thẳng.

Tư thế bê vác vật nặng


Bê vác vật nặng luôn luôn phải giữ lưng thẳng
Bê vác vật nặng luôn luôn phải giữ lưng thẳng

Nếu thực hiện sai tư thế này, nó sẽ gây tổn thương cột sống, thắt lưng, lâu dài có thể dẫn đến đau thắt lưng mãn tính. Để tránh những hậu quả khi sai tư thế gây ra, bạn nên thực hiện các bước như sau:

  • Dang rộng hai bàn chân sao cho khoảng cách vừa đủ để có thể tạo được trụ vững chắc.
  • Từ từ ngồi xuống, giữ lưng thẳng, gáp khớp gối và khớp háng, bê đồ vật sát vào bụng.
  • Khi để vật nặng xuống đất, bạn chỉ cần cúi người từ từ giữ lưng thẳng là bạn đã thực hiện đúng tư thế bê vác vật nặng.

Tư thế đi

Một tư thế đi đúng cách không chỉ giúp vóc dáng của bạn đẹp hơn mà còn để cho cột sống được hoạt động hiệu quả.

Nếu trong trường hợp phải mang vác nặng như khi đi chợ, shopping,... thì bạn nên chia đều trọng lượng cho cả hai bên tay để xương vai được cân bằng và không bị lệch.


Nếu đồ quá nặng, hãy chia đều hai bên để được cân bằng trọng lượng
Nếu đồ quá nặng, hãy chia đều hai bên để được cân bằng trọng lượng

Bên cạnh đó, không nên sử dụng giày cao gót quá lâu, bởi nó sẽ gây tích tụ trọng lượng trên gót chân và sống lưng, có thể sẽ khiến mắc các bệnh phong thấp, đau mỏi xương cột sosongs. Để có thể thoải mái hoạt động mà không lo ngại đến cột sống, bạn nên chọn cho mình những đôi giày bệt hoặc thể thao giúp cột sống được thẳng hơn.

Ảnh: Internet