Những tình tiết vô lý trên phim mà bấy lâu nay fan không hề biết

26/02/2020, 10:00 GMT+07:00

Nhiều tình tiết trên phim được các đạo diễn minh họa tưởng thuyết phục nhưng thực tế lại có phần "sai sai", mà bất cứ ai tìm hiểu kỹ đều biết.

Một bộ phim hay không chỉ đòi hỏi có câu chuyện hấp dẫn, diễn xuất tốt, bối cảnh phù hợp, kỹ xảo điêu luyện mà còn cần cả sự minh họa sao cho người xem dễ hình dung nhất.

Có lẽ vì điều này mà nhiều nhà làm phim bất chấp cả việc nó có phù hợp với thực tế hay không và tạo ra những tình tiết nghe tưởng thuyết phục nhưng so sánh với thực tế lại có gì đó "sai sai".

 
Một ví dụ về sự khác nhau giữa thực tế và trên phim.
Một ví dụ về sự khác nhau giữa thực tế và trên phim.

Ninja đâu có mặc cây đồ đen kín mít

Nhắc đến Ninja Nhật Bản nhiều người sẽ liên tưởng tới những người đàn ông tay cầm kiếm, phi tiêu, ánh mắt hung dữ và đang mặc bộ đồ đen từ đầu tới chân, bó sát và che kín mặt. Tuy nhiên trên thực tế, Ninja thường mặc thường phục, giúp họ dễ trà trộn vào đám đông và thực hiện nhiệm vụ mà không bị phát hiện.

Khi đã tiếp cận mục tiêu thành công, họ sẽ bận bộ đồ màu đỏ hoặc tro, xám, nâu, những loại màu giúp họ hòa vào bóng đêm mà không bị phát hiện. Vì vậy tạo hình Ninja xưa nay trên màn ảnh có vẻ hơi khiến mọi người có sự tưởng tượng "sai sai" về Ninja.

 
Hình ảnh mỗi khi mọi người nghĩ về Ninja.
Hình ảnh mỗi khi mọi người nghĩ về Ninja.

>>> Xem thêm: Sự thật đằng sau những cảnh kĩ xảo trong phim cổ trang

Để ngón tay ở cò súng cực nguy hiểm

Chúng ta thường thấy hình ảnh những chàng trai cao bồi, điệp viên cầm khẩu súng rất chuyên nghiệp cùng ánh mắt sắc lạnh, cực ngầu. Nếu để ý thì ngón tay trỏ của họ được đặt ở cò súng, tuy nhiên nếu ai học về súng rồi thì đều biết việc này không hề an toàn.

Ngón tay chỉ được đặt ở cò súng ngay sau giây khai hỏa, tức là khi ấy bạn đã có ý định và sẵn sàng bắn. Chứ thực tế hoàn toàn không được để lâu, vì nó rất nguy hiểm. Chưa kể nhiều bộ phim khi để các nhân vật bắn súng bằng 1 tay, vừa đi vừa bắn mà không có phản ứng gì. Bởi thực tế sau khi bắn, đạn sẽ vụt ra ngoài và để lại 1 lực khá mạnh, nếu không phải người khỏe hoặc đã có kinh nghiệm thì sẽ dễ ngã về phía sau.

 
Để vậy chỉ ngầu thôi chứ không hề an toàn.
Để vậy chỉ ngầu thôi chứ không hề an toàn.

Rèn kiếm đâu dễ như trên phim

Sau khi đổ loại dung dịch nóng đỏ vào khuôn, chúng ta sẽ thấy diễn viên đợi nó khô, nhúng vào nước, dùng búa gõ và mài thế là thành thanh gươm sắc. Thực tế thì công đoạn để hoàn thành 1 thanh kiếm đâu có đơn giản như vậy.

Và hơn nữa, kim loại được dùng trong cách cảnh quay này là nhôm bởi nó thường tỏa ra loại ánh sáng màu cam bắt mắt, nhiệt độ nóng chảy còn thấp nữa. Nhưng để dùng trên chiến trường thực tế, thanh kiếm phải được rèn từ thép và trải qua nhiều bước mài, tạo hình.

 
Chất lỏng rèn kiếm trong phim là nhôm.
Chất lỏng rèn kiếm trong phim là nhôm.

>>> Xem thêm: HOPE chẳng hề phóng đại, sự thật đằng sau phim còn kinh khủng hơn

Dùng ngón tay để treo mình giữa không trung

Trong các bộ phim, khi nhân vật bị rơi xuống, họ thường bám vào 1 thanh sắt, cành cây hay vách đá bằng 1 tay rồi đưa tay còn lại để người khác kéo lên. Những cảnh này sẽ diễn ra lâu và loay hoay 1 lúc nhân vật mới vượt qua khó khăn để được cứu.

Nhưng thực tế, xét trọng lượng cơ thể với sức của cánh tay thì không phải ai cũng làm được. Những người tập luyện lâu, có sức khỏe mới có thể giữ người như vậy nhưng cũng chẳng thể quá lâu như trên phim.

 
Thực tết bạn không thể làm như vậy giống phim.
Thực tết bạn không thể làm như vậy giống phim.

Nhấc người bằng 1 bàn tay

Các cảnh này thường có trong các phim siêu anh hùng, các nhân vật có sức mạnh khủng, nhấc cổ người khác lên chỉ bằng 1 tay. Nhưng tạm dừng ở chi tiết này và so sánh giữa trọng lượng cơ thể với sức của cổ.

Thực tế, kể cả có đủ sức nhấc người khác lên bằng 1 tay thì kết quả họ cũng sẽ bị gãy cổ vì không chịu nổi trọng lượng cơ thể. Và hơn nữa, tay bạn có khỏe đến đâu cũng không thể nhấc bổng 1 người trưởng thành bằng 1 tay.

 
Có 2 sự vô lý ở đây đó là không thể nhấc người bằng 1 tay và không thể còn sống sau khi bị nhấc cổ lâu đến vậy.
Có 2 sự vô lý ở đây đó là không thể nhấc người bằng 1 tay và không thể còn sống sau khi bị nhấc cổ lâu đến vậy.

Theo dõi cuộc gọi có vẻ khó khăn?

Những phim điều tra hình sự, hành động không thiếu những cảnh các điều tra viên cố tìm ra sóng điện thoại của tội phạm để định vị hắn. Trong trường hợp này, cảnh sát sẽ kéo dài cuộc gọi để có thêm thời gian cho điều tra viên truy tìm tung tích kẻ ở đầu dây bên kia.

Thế nhưng thực tế các cơ quan pháp luật đã có thể làm điều này nhanh gọn hơn rất nhiều. Chỉ cần có dấu hiệu nghi ngờ, nhấc máy lên là họ có thể biết vị trí của người đó ở đâu chứ chẳng cần phải do cho mất công.

 
Cơ quan chức năng làm điều này chẳng hề vất vả.
Cơ quan chức năng làm điều này chẳng hề vất vả.

>>> Xem thêm: Ngỡ ngàng với sự thật đằng sau những cảnh nóng trên phim

Không thể nhìn thấy gương mặt phi hành gia từ bên ngoài

Dường như biết được nhu cầu của người xem đó là nhìn được mặt diễn viên trong bộ trang phục phi hành gia, nên nhà làm phim bất chấp đánh sáng vào mặt nhân vật. Trong khi thực tế, bạn không thể nhìn thấy mặt của những phi hành gia từ bên ngoài.

Do họ cần nhìn rõ không gian, nên bất cứ ánh sáng nào gần cũng trở nên nhạy cảm, ngăn họ nhìn thấy bên ngoài. Tương tự như việc trong đêm, để nhìn rõ bóng bên ngoài cửa sổ bạn phải tắt đèn trong phòng đi.

 
Không có phi hành gia nào mà mặt sáng tưng bừng như này ở ngoài hết.
Không có phi hành gia nào mà mặt sáng tưng bừng như này ở ngoài hết.

Nhìn thấy toàn cảnh qua ống nhòm

Nếu bạn đã từng 1 lần nhìn qua ống nhòm thì sẽ biết hình ảnh thực tế của nó sẽ không phải như thế này. Qua lăng kính ống nhòm, bạn hoàn toàn thấy mọi cảnh bên ngoài. Có lẽ nhà làm phim thêm viền đen chỉ là để bạn hình dung ra cảnh này là từ nhân vật nào và từ đâu mà thôi.

 
Cái viền có hơi "sai sai".
Cái viền có hơi "sai sai".

Kết

Đôi khi các nhà làm phim vì muốn khán giả hình dung ra các hình ảnh lạ lẫm 1 cách nhanh nhất và dễ dàng nhất mà bỏ qua tính logic và thực tế của nó. Điều này hoàn toàn có thể thông cảm được vì nó không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm phim của chúng ta phải không nào.

Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn về bài viết cho YAN nhé!

Nguồn ảnh: Tổng hợp

Bên cạnh những sự thật trên, còn rất nhiều cảnh trên phim được thực hiện bằng kỹ xảo hoặc phương pháp mà ít ai biết hoặc để ý tới.

Các cảnh quay vũ trụ, quái vậy, siêu anh hùng, sức mạnh thần bí mà ta thường trầm trồ trên màn ảnh rộng đều được thực hiện từ 60 - 90% trên nền xanh và sau đó được thiết kế đồ họa sao cho giống với thực tế nhất có thể.

Trong các cảnh nóng, các phần nhạy cảm thường được che đi để không gây phản cảm mà vẫn tạo được cảm giác thật nhất có thể. Đôi khi, các bộ phim có thể thuê diễn viên đóng thế trong các cảnh quay này.

Diễn viên được giữ quyền riêng tư khi quay cảnh nóng. Các cảnh này được quay kín, cho phép càng ít người có mặt trong phòng quay càng tốt. Thường thì sẽ chỉ có đạo diễn chính, đạo diễn hình ảnh và quay phim ở trong set.

Cùng tìm hiểu thêm về thế giới phim >>> TẠI ĐÂY