Những thực phẩm không tốt trong bữa sáng, ăn vào chỉ "nuôi" bệnh

25/11/2019, 20:30 GMT+07:00

Việc ăn sáng tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu không thực hiện đúng cách sẽ có rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng đặc biệt là bệnh ung thư.

Ăn quá nhiều đồ dầu mỡ

Nhiều người có thói quen ăn sáng với những món ăn như: bánh rán tẩm đường, bánh chưng rán... Nhưng thực chất những món này là ít chất dinh dưỡng, lại có hàm lượng chất béo cao, rất dễ gây béo phì.

Có thể lấy ví dụ với một miếng bánh chưng rán, thông thường sẽ là 309 kcal trong đó chứa tận 4 gam chất béo. Để vận động và tiêu hết  số bánh chưng vừa ăn, 1 người nặng 60 kg cần đạp xe 50 phút  hoặc chạy bộ 33 phút hay dành ra 1 tiếng 40 phút sau bữa ăn để dọn dẹp nhà cửa. Chưa kể các thực phẩm chiên cũng có xu hướng sản xuất axit béo trans và một số chất gây ung thư như benzopyrene.

Những thực phẩm không tốt trong bữa sáng, ăn vào chỉ

 
Những món ăn như bánh rán hay bán chưng đều có lượng dầu mỡ lớn, ăn nhiều sẽ gây ra một số chất gây ung thư.
Những món ăn như bánh rán hay bán chưng đều có lượng dầu mỡ lớn, ăn nhiều sẽ gây ra một số chất gây ung thư.

Ăn trong lúc di chuyển, ăn vội vàng

Cuộc sống bận rộn nên việc dành thời gian ăn sáng cũng trở nên eo hẹp hơn. Nhiều người có thói quen mua đồ ăn sáng trong khi di chuyển đi làm và ăn luôn trên đường đi. Việc này sẽ gây nên áp lực cho dạ dày, khiến bao tử bị đau và mắc bệnh liên quan đến tiêu hóa.

>>> Xem thêm: Hậu quả đáng sợ nếu bạn cứ bỏ bữa sáng

 
Việc ăn uống vội vàng sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới dạ dày. (Ảnh minh họa)
Việc ăn uống vội vàng sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới dạ dày. (Ảnh minh họa)

Không những thế, việc mua các loại bánh hay đồ ăn lề đường tuy có tiện lợi hơn nhưng sẽ việc vệ sinh cũng như chất lượng nguyên liệu, thực phẩm không được đảm bảo. Vì vậy, nên hạn chế ăn bữa sáng ở những nơi lề đường đông đúc các phương tiện giao thông.

Dùng các đồ ăn nhẹ trong bữa sáng

Bánh quy, đồ ăn đóng hộp là những món "ưa thích" của dân văn phòng bởi mức độ tiện lợi, dễ dàng mang đi. Nhưng đây là những thực phẩm đã qua chế biến, thường có polysacarit và dầu, gây tăng cân khi ăn trong thời gian dài.

Những đồ ăn nhẹ này cũng không có nhiều dinh dưỡng, thiếu protein chất lượng cao, các nguyên tố vi lượng và vitamin cần thiết. Quá lạm dụng sẽ bị suy dinh dưỡng và khả năng miễn dịch sẽ kém đi.

 
Việc ăn bánh quy hay các loại snack cũng không phải thực phẩm lí tưởng để ăn sáng.
Việc ăn bánh quy hay các loại snack cũng không phải thực phẩm lí tưởng để ăn sáng.

Bữa sáng quá đơn giản, ít chất dinh dưỡng

Quan niệm ăn bữa sáng đơn giản sẽ làm cơ thể trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn. Nhiều người chọn ăn cháo trắng, một ít hoa quả hay bữa ăn sáng để "thanh lọc cơ thể. Nhưng thực tế, việc này cung cấp quá ít chất dinh dưỡng, chúng ta sẽ không đầu óc tỉnh táo và đủ thể lực để làm việc hay học tập trong cả ngày. Hơn nữa, cháo trắng có chỉ số đường huyết rất cao, vào buổi sáng có thể gây ra các triệu chứng như chóng mặt, mất tập trung hay toát mồ hôi lạnh.

 
Bữa ăn nên có đủ chất, không nên qua loa và đạm bạc quá.
Bữa ăn nên có đủ chất, không nên qua loa và đạm bạc quá.

Vậy ăn gì vào buổi sáng là bổ dưỡng và đúng cách nhất?

1 bữa sáng tiêu chuẩn là bữa ăn ít muối, ít dầu, nhiều dinh dưỡng. Ngũ cốc là mộ trong những loại thực phẩm có tác động tích cực đến sức khỏe. Ngoài gạo, ngô và khoai lang cũng rất lí tưởng cho bữa sáng.

Các loại thức ăn động vật như trứng, thịt xông khói, xúc xích cũng có thể làm bữa ăn sáng. Nếu bạn bị mắc bệnh liên quan đến mỡ máu và tim mạch thì nên ăn nửa quả trứng. Sữa nguyên chất hoặc sữa chua cũng cung cấp các axit amin thiết yếu.

>>> Xem thêm: Điểm danh những món ăn sáng ngon-bổ-rẻ không quá 30.000VNĐ

 
Bữa sáng sẽ cung cấp rất nhiều năng lượng cho cả ngày, vì thế nên ăn uống hợp lý và đúng giờ.
Bữa sáng sẽ cung cấp rất nhiều năng lượng cho cả ngày, vì thế nên ăn uống hợp lý và đúng giờ.

1 cốc sữa đậu nành, thêm 100-150g trái cây tươi như anh đào, nho,...  sẽ là sự khởi đầu thật tốt cho buổi sáng đầy năng lượng. Bữa sáng "healthy và balance" nhất chính là ăn khi  vào lúc 7h-8h sáng. Việc ăn sáng quá muộn sẽ ảnh hưởng đến bữa trưa và bữa tối, gây xáo trộn giờ giấc và không có lợi trong việc tiêu hóa thức ăn.

Việc ăn sáng tuy đơn giản nhưng cần phải "ăn đúng" mới giúp cơ thể hấp thụ được chất dinh dưỡng, tránh các bệnh nguy hiểm hiện nay.

Xem thêm nhiều bài viết hay tại YAN nhé.

Nguồn ảnh: Internet

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, giúp nạp năng lượng cho cơ thể và tràn đầy sức sống. Nhưng nhiều người lại không chú trọng đến bữa ăn này và nhịn ăn để giảm cân, việc này không những làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến chúng ta tăng cân nhiều hơn.

Nhịn ăn sáng có thể khiến bạn tăng cân

Nếu ai đã hoặc đang có thói quen bỏ bữa sáng thì hãy suy nghĩ lại, vì nó có thể khiến bạn bị tăng cân, theo như một cuộc nghiên cứu mới đây của Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ.

Trong cuộc nghiên cứu nói trên, các nhà khoa học theo dõi chế độ ăn uống của khoảng 500 tình nguyện viên trong vòng một năm để tìm kiếm mối tương quan giữa việc ăn kiêng và tăng cân. Kết quả cho thấy những người thường xuyên bỏ bữa sáng có nguy cơ béo phì cao hơn hẳn những người ăn sáng đều đặn...>>> XEM THÊM