Nói không với việc hâm lại 7 thực phẩm ăn dặm cho bé

Những thực phẩm có lợi cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm tuy nhiên lại gây hại khi hâm nóng để dùng lại. Các bà mẹ cần biết để bé luôn phát triển tốt nhất.

Vào thời gian ăn dặm, thực đơn khoa học dành cho bé vô cùng quan trọng. Bởi khi chọn được những thực phẩm phù hợp sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh và toàn diện hơn. Tuy nhiên, đã chọn được thực phẩm phù hợp còn cần có cách sử dụng hợp lý. Sau đây là top 7 thực phẩm không nên đun lại cho bé sử dụng trong quá trình ăn dặm.

Thịt gà


Cháo thịt gà mang đến lượng lớn vitamin và chất sắt. Ảnh: Internet
Cháo thịt gà mang đến lượng lớn vitamin và chất sắt. Ảnh: Internet

Thịt gà cung cấp hàm lượng lớn protein và chất sắt. Đây là hai dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ trong thời gian ăn dặm. Phần ức và lườn gà là nơi cung cấp hàm lượng chất đạm nhiều nhất và rất ít chất béo, vô cùng phù hợp cho trẻ, vừa đảm bảo dinh dưỡng lại không lo béo phì.

Nhưng có thể bạn chưa biết việc khi thịt gà bị hâm lại lần nữa, protein có trong thịt sẽ bị biến đổi và gây hại đến quá trình tiêu hóa. Để hạn chế việc hâm lại lượng thực phẩm dư, các mẹ nên mua lượng vừa đủ. Hoặc nếu dùng thịt gà đông lạnh hãy để thịt rã đông tự nhiên hoàn toàn trước khi chế biến.

Khoai tây                                              


 Cháo khoai tây. Ảnh: Internet
 Cháo khoai tây. Ảnh: Internet

Có thể nói khoai tây là một trong những thực phẩm mang đến hàm lượng carbonhydrat, chất xơ và đạm quý nhiều cho cơ thể trẻ nhỏ. Các mẹ bỉm có thể dùng khoai tây thay cho gạo, kết hợp cùng nhiều thực phẩm khác như cà rốt, bí xanh để tạo vị thơm ngon hấp dẫn.

Là một loại thực phẩm thích hợp cho quá trình ăn dặm của các bé, những khi đã hâm lại thì khoai tây sẽ không giữ lại được lượng chất dinh dưỡng ban đầu. Nếu dùng khoai tây hâm lại bé sẽ dễ xảy ra các vấn đề về tiêu hóa. Thêm một lưu ý đặc biệt là các mẹ kiểm tra kỹ chất lượng khoai tây trước khi sử dụng. Bởi nếu không bảo quản kỹ khoai tây sẽ rất dễ mọc mầm trong môi trường ẩm ướt và một khi khoai tây đã mọc mầm thì sẽ gây hại trực tiếp đến sức khỏe của bé.

Cần tây


Cháo cần tây. Ảnh: Internet
Cháo cần tây. Ảnh: Internet

Trong cần tây có rất nhiều kali, vitamin K,vitamin C, vitamin B6, magie và chất xơ... với lượng lớn vitamin cùng mùi thơm dễ chịu đây là nguyên liệu được lựa chọn của rất nhiều mẹ bỉm sữa. Khi bé khoảng 8 tháng tuổi, bạn nên bắt đầu tập cho bé nhà mình ăn cần tây. Đây là một loại rau xanh hữu ích.

Cần tây kết hợp cùng chút thịt bò sẽ tạo nên món ăn vô cùng bổ dưỡng cho bé. Tuy nhiên, nếu hâm cháo có cần lại thì lượng lớn nitrate trong cần sẽ biến đổi thành chất độc có thể gây ra hại cho sức khoẻ của bé.

Trứng


Cháo trứng gà. Ảnh: Internet
Cháo trứng gà. Ảnh: Internet

Trứng là thực phẩm rất quen thuộc với mỗi gia đình, vừa đơn giản trong cách chế biến lại vừa không kén người dùng. Trứng mang đến lượng chất đạm khổng lồ nhưng lại dễ hấp thụ. Ngoài ra, trong trứng còn có các hàm lượng vitamin khác như B1, B6, B12… tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ. Nên nấu trứng kết hợp cùng một số loại rau quả để bé ăn ngon miệng hơn.

Tuy nhiên, hàm lượng protein có trong trứng sẽ bị phân hủy và biến đổi thành hợp chất có hại khi bạn đun chúng lại lần hai. Các bé hệ tiêu hóa còn yếu, nên tuyệt đối không nên dùng trứng đun lại. Có thể dẫn đến tiêu chảy hoặc các chứng rối loạn..

Cải bó xôi


Cháo cải bó xôi. Ảnh: Internet
Cháo cải bó xôi. Ảnh: Internet

Từ lâu, cải bó xôi đã là lựa chọn của rất nhiều bà mẹ cho con dùng trong quá trình ăn dặm của mình. Hàm lượng chất khoáng và vitamin của cải bó xôi cao, thậm chí gấp mấy lần những loại rau xanh khác. Với lượng sắt và kali có trong rau giúp bé phát triển não bộ, vitamin A giúp tăng cường thị lực trẻ nhỏ cùng canxi củng cố khung xương cho bé.

Ngoài những cái tên quen thuộc trên, cải bó xôi cũng là một trong những thực phẩm không nên đun lại. Khá tương đồng với cần, cải bó xôi có lượng lớn nitrate cao, sẽ bị biến đổi thành chất độc có thể gây ung thư nếu dùng trong thời gian dài. Vì thế, nếu sử dụng đúng cách, cải bó xôi sẽ mang đến nguồn vitamin và chất khoáng lớn cần thiết cho cơ thể bé.

Nấm


Cháo nấm. . Ảnh: Internet
Cháo nấm. . Ảnh: Internet

Nấm rất tốt cho cơ thể của bé, mang đến vị ngọt dễ chịu khi chế biến thành đồ ăn dặm. Không những vậy nấm chứa khá nhiều lượng vitamin nhóm B và C tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng nấm khi còn tươi và đừng sử dụng lại khi đã đun nấm lần hai. Lượng protein sẽ nhanh chóng bị biến đổi thành các chất nguy hại cho cơ thể.

Thời kỳ ăn dặm chiếm vị trí khá quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ, vì thế các mẹ cần kiên nhẫn để có thể giúp bé nhà mình làm quen với những thay đổi trong thời gian này, trong đó có việc thay đổi nhiều nguyên liệu để giúp bé ngon miệng. Với những thông tin về những thực phẩm không nên đun lại cho bé dùng, các mẹ nhớ lưu ý và thực hiện nhé.

 

Tìm về những món ăn "huyền thoại" kéo cả trời tuổi thơ dữ dội về cho 8x, 9x

Thế giới ẩm thực đường phố của các trung tâm du lịch nổi tiếng thế giới

Phát thèm với 6 loại bánh phô mai đang "làm mưa làm gió" tại Sài Gòn

Món ăn dinh dưỡng

Cháo

món ăn cho bé

Bí kíp nấu ăn

YAN Kids