Những thông tin sai lệch về sức khỏe mà ai cũng tin răm rắp

Uống sữa để chắc khỏe xương, ăn đồ cay hại da dạy,... là một trong những thông tin sai lệch mà trước giờ ai cũng tin răm rắp.

Không hiểu từ đâu, có một số quan niệm mà rất nhiều người "đóng đinh" cho rằng đó là đúng, thế nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại.

Với sự phát triển bùng nổ của Internet, nhiều người dễ dàng tiếp cận được đa dạng các thông tin về sức khỏe. Thế nhưng nên nhớ, không phải lời khuyên nào cũng đúng hay có thể áp dụng được. 8 quan niệm vô cùng phổ biến sau được rất nhiều người áp dụng, thế nhưng chúng lại không hoàn toàn đúng.

1. Uống sữa làm cho xương và răng chắc khỏe

Không chỉ nhiều bài viết mà các đoạn quảng cáo sữa đều khuyến cáo chúng ta nên uống sữa hàng ngày để răng và xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Sữa chứa nhiều vitamin, khoáng chất nhưng không phải là yếu tố đủ để ngăn ngừa loãng xương. Chính vitamin D mới là nhân tố giúp xương chắc khỏe, cứng cáp. Do đó, nếu chỉ uống sữa, rất khó để đảm bảo hệ xương được phát triển vững chắc và khỏe mạnh nhất.


Chỉ uống sữa thôi thì không đủ để hệ xương phát triển khỏe mạnh
Chỉ uống sữa thôi thì không đủ để hệ xương phát triển khỏe mạnh

2. Uống nhiều cà phê có hại

Nhiều người cho rằng, uống cà phê thường xuyên có thể khiến cơ thể bị nóng, mất nước và ảnh hưởng đến dạ dày. Tuy nhiên thức uống này lại đem lại nhiều lợi ích hơn bạn tưởng: Uống 3 cốc cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ đến hơn 25%, ngăn ngừa bệnh Alzheimer khi bạn uống 5 cốc mỗi ngày.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy uống nhiều hơn 3 tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư trực tràng. Chính chất caffein trong cà phê đã giúp điều hòa cảm xúc, tăng cường trí nhớ. Tuy vậy, lạm dụng cà phê có thể khiến bạn mất ngủ.

Những thông tin sai lệch về sức khỏe mà ai cũng tin răm rắp

3. Ăn cay gây hại dạ dày

Có nhiều quan niệm cho rằng ăn đồ cay nóng có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày với biểu hiện là những cơn nóng, đau rát dạ dày. Tuy nhiên, chính những vết loét ở niêm mạc dạ dày mới chính là thủ phảm gây ra những cơn đau trên. Còn ớt đỏ chính là thực phẩm có thể giảm tỉ lệ tử vong xuống 13%, hơn nữa, loại gia vị này còn có tác dụng đốt cháy năng lượng, giúp bạn tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh béo phì, xơ vữa động mạnh,... Ngoài ra, chúng còn kích thích sự hoạt động của các vi sinh vật có lợi, giúp cơ thể chống lại sự oxy hóa.

 
Đồ cay và những cơn đau dạ dày không hẳn liên quan đến nhau 
Đồ cay và những cơn đau dạ dày không hẳn liên quan đến nhau

4. Bắp rang bơ không có lợi ích gì cho sức khỏe

Những hạt bắp rang bơ thường bị nhiều người gán cho biệt danh "ngon nhưng vô bổ". Tuy vậy, bắp rang bơ nguyên chất, không thêm chất phụ gia hay gia vị lại là một loại lúa mì rất tốt cho sức khỏe. Trong bắp rang bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh, chúng còn có thể giúp bạn thoát khỏi chứng xơ vữa động mạch, tiểu đường, dư thừa cholesterol.


Những hạt bắp rang có nhiều lợi ích hơn chúng ta nghĩ.
Những hạt bắp rang có nhiều lợi ích hơn chúng ta nghĩ.

5. Ăn nhiều bữa nhỏ sẽ tốt hơn

Nhiều chuyên gia khuyên rằng nên chia 3 bữa ăn chính mỗi ngày thành 6 bữa nhỏ, sẽ tốt hơn cho việc giảm cân cũng như giúp tiêu hóa tốt hơn. Nhưng cuộc nghiên cứu giữa người ăn 3 bữa và 6 bữa cho thấy, lượng mỡ thừa giữa hai đối tượng này không khác nhau là mấy. Thậm chí, ăn nhiều bữa nhỏ sẽ khiến bạn ngon miệng hơn, lượng calo nạp vào có thể nhiều hơn. 


Ăn nhiều bữa nhỏ chưa chắc có tác dụng giảm cân
Ăn nhiều bữa nhỏ chưa chắc có tác dụng giảm cân

6. Dầu dừa chính là "thần dược"

Từ làm đẹp, sức khỏe cho đến nấu ăn, nhiều người đều cho rằng dầu dừa chính là lựa chọn tốt nhất. Nhưng sự thật không phải vậy. Dầu dừa có chứa đến 90% chất béo bão hòa - một loại chất béo có hại cho súc khỏe, trong khi bơ chỉ có 64%, thịt bò và lợn có 40%. Do đó, sử dụng nhiều dầu dừa có thể gây nên nhiều nguy cơ không tốt cho sức khỏe. Về công dụng làm đẹp, thì dầu dừa lại chính là khắc tinh của các nàng da nhờn, do đó, dù có nhiều công dụng nhưng đây không phải là sự lựa chọn tốt nhất.

Những thông tin sai lệch về sức khỏe mà ai cũng tin răm rắp

7. Gạo lứt tốt hơn gạo trắng

Khi được hỏi gạo lứt hay gạo trắng tốt hơn, đa số đều đưa ra câu trả lời là gạo lứt. Tuy nhiên câu trả lời không đơn giản như vậy. Theo Medical News Today, gạo lứt có vẻ là sự lựa chọn lành mạnh hơn gạo trắng, thế nhưng ở một số trường hợp, điều này lại không đúng.

Với những phụ nữ có thai, cho con bú, người bệnh thận hay bệnh đường ruột được khuyến cáo sử dụng gạo trắng thay vì gạo lứt. Hơn nữa, hàm lượng asen trong gạo ngày càng tăng cao, và gạo lứt lại bị nhiễm chất này hơn vì chúng chưa được xát hết cám và mầm, do đó ăn gạo lức dài hạn có thể dẫn đến một số bệnh mãn tính.

Những thông tin sai lệch về sức khỏe mà ai cũng tin răm rắp

8. Uống càng nhiều trà càng tốt

Trà xanh được biết đến là thực phẩm hàng đầu trong việc chống oxy hóa như polyphenol, catechin, EGCG,... Thế nhưng những chất có trong trà xanh lại có thể gây hại cho gan của bạn nếu bạn sử dụng với số lượng lớn. Các chuyên gia cũng khuyên rằng không nên sử dụng quá 4 cốc trà xanh mỗi ngày, và không nên sử dụng trà thay thế cho nước lọc vì có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Những thông tin sai lệch về sức khỏe mà ai cũng tin răm rắp

Trên đây là một số quan niệm mà nhiều người luôn tin là đúng. Có bao nhiêu điều bạn vẫn hiểu lầm từ trước đến nay? Comment và chia sẻ cùng Yan News nhé!

(Ảnh: Tổng hợp)

[Infographic] Lo lắng cũng gây ảnh hưởng sức khỏe, bạn có biết?

Cách giúp bạn nhận biết mình có mua lầm giấm làm từ a-xít hay không

Góc Cảnh Giác: Những thói quen khi ngủ tưởng vô hại nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

sức khỏe

lưu ý sức khỏe

có hại sức khỏe

Những thông tin sai lệch về kiến thức sức khoẻ