Ngồi xổm, vắt chéo chân và những thói quen hằng ngày gây hại không tưởng đến sức khỏe ít ai biết

18/11/2018, 16:00 GMT+07:00

Những thói quen này cứ lặp đi lặp lại hằng ngày, tưởng chừng rất bình thường nhưng không ai ngờ tới mức độ nguy hiểm và những hệ lụy mà nó gây ra.

Ngay cả những tư thế thường ngày như ngồi xổm, vắt chéo chân hay cách đeo ba lô sai cũng có thể trở thành mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Xương cốt là bộ phận rất quan trọng trong cơ thể con người, tuy nhiên chính những thói quen sinh hoạt hằng ngày của bạn đã vô tình khiến bộ xương ngày càng suy yếu.

Lặp đi lặp lại hằng ngày những điều này tưởng chừng vô hại nhưng lại đang “âm thầm” gây tổn thương đến sức khỏe, bạn có mắc phải những thói quen này không?

1. Ngồi xổm 



Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi ở nhà, nhiều bà nội trợ thường có thói quen ngồi xổm để làm việc nhà. Rửa chén hay nhặt rau đều chọn cách ngồi này cho tiện lợi. Tuy nhiên đây là một kiểu ngồi gây hại nghiêm trọng cho khớp gối và gia tăng bệnh đau lưng.

Các nhà khoa học cho biết, áp lực mà xương bánh chè ở đầu gối phải chịu khi con người nằm gần như không có, khi đứng và di chuyển nó tăng lên 2 lần, khi chạy gấp 4 và khi ngồi xổm tăng lên đến 8 lần. Chính vì công việc nội trợ hằng ngày phần lớn do người phụ nữ trong gia đình đảm đương nên nữ giới thường gặp phải những căn bệnh về khớp hơn nam giới. Những người cao tuổi và người bị béo phì tốt nhất nên hạn chế ngồi xổm. Khi cần thiết phải ngồi xuống thấp tốt nhất nên dùng vật đệm như ghế nhỏ hay vật thăng bằng nhằm giảm áp lực lên đầu gối.

2. Ngồi vắt chéo chân

Ngồi xổm, vắt chéo chân và những thói quen hằng ngày gây hại không tưởng đến sức khỏe ít ai biết

Việc ngồi vắt chéo chân làm cho các mạch máu bị chèn ép dẫn đến tình trạng máu khó lưu thông. Tư thế ngồi này khiến cho tình trạng tê bì chân tay trở nên nghiêm trọng hơn và làm gia tăng các bệnh liên quan đến cột sống.

Ngồi tư thế này thường xuyên cũng làm ảnh hưởng đến sự co giãn của xương chậu, giảm sự phân bố áp lực lên các đốt sống gây thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm dẫn đến trường hợp đau lưng mãn tính.

3. Đeo túi xách hoặc balo quai chéo một dây

Ngồi xổm, vắt chéo chân và những thói quen hằng ngày gây hại không tưởng đến sức khỏe ít ai biết

Việc đeo balo quai chéo một dây trong thời gian dài có thể làm co rút cơ vai vì áp lực không chia đều vào hai bên vai mà chỉ tập trung vào một trong hai bên. Điều này làm chúng ta bị lệch vai, gây ảnh hưởng đến xương cột sống, gù lưng hay các bệnh liên quan khác.

Bạn nên chọn những chiếc balo hai quai nếu như phải di chuyển trong một thời gian dài. Lựa chọn túi đeo một quai thì nên thường xuyên thay đổi bên vai để đeo tránh tập trung tạo áp lực lên một vai trong suốt quá trình di chuyển.

4. Nằm cuộn tròn trên sofa

Ngồi xổm, vắt chéo chân và những thói quen hằng ngày gây hại không tưởng đến sức khỏe ít ai biết

Bạn nghĩ việc nằm trên sofa xem tivi hay chơi game hoặc lướt facebook luôn khiến bạn có cảm giác thoải mái nhưng sự thật việc nằm cuộn tròn trên sofa như một con dao hai lưỡi âm thầm phá hủy xương cốt.

Một nghiên cứu ở nước ngoài cho thấy, thường xuyên nằm trên sofa sẽ có nguy cơ tắc động mạch phổi. Ngoài ra, thói quen này còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và chức năng hô hấp của cơ thể. Khi chúng ta nằm trên sofa quá lâu sẽ làm tăng áp lực lên các cơ quan nội tạng, điều này gây khó thở hoặc tức bụng khiến cơ thể trở nên mệt mỏi và đau nhức.

5. Ngủ gục trên bàn

Ngồi xổm, vắt chéo chân và những thói quen hằng ngày gây hại không tưởng đến sức khỏe ít ai biết

Kể cả nhân viên văn phòng và học sinh, sinh viên vẫn thường ngủ gục ngay tại bàn làm việc/bàn học của mình. Điều này diễn ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến xương sống cổ và làm trầm trọng hơn bệnh đau lưng mãn tính.

6. Đứng thẳng trong nhiều giờ liền

Ngồi xổm, vắt chéo chân và những thói quen hằng ngày gây hại không tưởng đến sức khỏe ít ai biết

Đứng thẳng chân trong một thời gian dài sẽ làm tổn thương đầu gối của bạn. Nhiều người có thói quen đứng thẳng một chân và chùn một chân làm cho áp lực không chia đều lên hai chân khi đứng. Thói quen này có thể làm biến dạng xương chậu cũng như làm cong cột sống do áp lực mà xương phải chịu không đều gây ra biến dạng.

Nếu phải đứng trong thời gian dài, thỉnh thoảng nên tập một vài cách vận động khác, thay đổi tư thế để xương cốt có khoảng thời gian nghỉ.

7. Cúi đầu sử dụng điện thoại

Ngồi xổm, vắt chéo chân và những thói quen hằng ngày gây hại không tưởng đến sức khỏe ít ai biết

Cúi đầu sử dụng điện thoại đồng nghĩa với việc gia tăng áp lực lên đốt sống cổ. Khi cúi một góc 15 độ, đốt sống cổ phải chịu áp lực đến 12kg, góc 30 độ là 18kg và với góc 60 độ, áp lực lên đến 22kg.

Đồng thời, khi cơ vai và cổ quá căng, gánh nặng trên đốt sống thắt lưng sẽ tăng lên, điều này sẽ dẫn đến đau ở cổ và cơ cổ, đau lưng, thoái hóa đốt sống cổ và các bệnh khác.

Những thói quen này hầu như ai cũng mắc phải, tuy nhiên không phải ai cũng biết đến tác hại khôn lường của nó. Hãy chia sẻ để người thân xung quanh bạn biết và phòng ngừa nhé!