5 suy nghĩ hoang đường về giấc ngủ mà ai cũng mắc phải, dân ngủ nướng đặc biệt lưu ý số 3

Giấc ngủ là một điều thiết yếu và cơ bản cho cuộc sống. Tuy nhiên trên thực tế, bản thân chúng ta chưa hiểu rõ được về giấc ngủ hay thậm chí còn hiểu sai về nó

Dưới đây là 5 quan niệm sai lầm về giấc ngủ mà chúng ta vốn hay lầm tưởng.

1. Chúng ta có thể ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm

Theo giáo sư Matthew Walker của UC Berkeley, nếu muốn biết cơ thể cần bao nhiêu thời gian cho giấc ngủ, bạn nên dành khoảng một tuần để thoải mái ngủ khi thấy mệt mỏi và thức dậy một cách tự nhiên không cần báo thức.

Thực tế đã chứng minh, đa số mọi người đều cần một giấc ngủ kéo dài từ 7 đến 9 tiếng đồng hồ mỗi đêm. Đương nhiên có một vài trường hợp đặc biệt có thể cần lượng thời gian ít hơn hoặc nhiều hơn nhưng đều là rất hiếm.


Ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có thể khiến cơ thể rơi vào trạng thái suy nhược
Ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có thể khiến cơ thể rơi vào trạng thái suy nhược

Mọi người có xu hướng nghĩ rằng họ có thể ngủ ít hơn 7 tiếng bởi lẽ sau 1 khoảng thời gian dài chỉ ngủ 5 - 6 tiếng mỗi đêm, họ vẫn cảm thấy cơ thể rất bình thường và đã quen giấc. Tuy nhiên bài kiểm tra sức khoẻ đã chứng minh, cơ thể của những người ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm đang có dấu hiệu suy nhược.

2. Ngáy ngủ có thể phiền phức cho người xung quanh nhưng không ảnh hưởng tới sức khoẻ

Nếu bạn thường xuyên ngáy ngủ vào ban đêm, bạn nên được kiểm tra bởi một chuyên gia y tế.


Ngáy ngủ không chỉ gây phiền phức mà còn là biểu hiện của một số triệu chứng bệnh
Ngáy ngủ không chỉ gây phiền phức mà còn là biểu hiện của một số triệu chứng bệnh

Theo chứng chỉ của Phòng khám Cleveland, ngáy có thể là biểu hiện của việc cơ thể đang đối mặt với chứng ngưng thở khi ngủ. Về lâu về dài, triệu chứng này có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm. Luồng không khí bị giảm có thể làm tăng nhịp tim và gây ra các vấn đề về tim mạch cững như việc tăng cân bất thường.

3. Bạn có thể ngủ bù vào dịp cuối tuần

Khi có 1 tuần mệt nhoài thức khuya dậy sớm, chắc hẳn bạn sẽ hứa hẹn “bù đắp” cho bản thân bằng giấc ngủ nướng đã đời cuối tuần.


Thay vì ngủ bù vào dịp cuối tuần, sao chúng ta không đi "chơi bù" nhỉ
Thay vì ngủ bù vào dịp cuối tuần, sao chúng ta không đi "chơi bù" nhỉ

Tuy nhiên nhà khoa học Till Roenneberg lại không tán thành hành động này và cho rằng bạn nên duy trì đồng hồ sinh học của bản thân. Khi ngủ quá nhiều vào cuối tuần, bạn sẽ có một tuần làm việc mệt mỏi do không quen giấc. Tình trạng này sẽ lặp đi lặp lại như 1 vòng luẩn quẩn. Suy nghĩ "thức thật khuya rồi ngủ nướng bù" cũng cực kì sai. Việc thức quá khuya cũng mang lại vô vàn điều có hại.

4. Nên dậy sớm để tập thể dục thay vì nằm ngủ

Tập luyện là rất cần thiết cho sức khoẻ của bạn. Nó sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia đã khuyên rằng bạn không nên “ăn bớt” thời gian cho giấc ngủ để dành cho việc tập thể dục.


Cơ thể chỉ thực sự khoẻ mạnh khi đã nghỉ ngơi đầy đủ, đừng ép bản thân phải vận động quá nhiều nha
Cơ thể chỉ thực sự khoẻ mạnh khi đã nghỉ ngơi đầy đủ, đừng ép bản thân phải vận động quá nhiều nha

Bạn chỉ có thể khoẻ mạnh thực sự khi cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, tập thể dục trong tình trạng cơ thể suy nhược thậm chí còn phản tác dụng, khiến bạn trở nên uể oải và mệt mỏi hơn.

5. Thuốc ngủ có thể khiến bạn ngon giấc hơn

Thật dễ dàng để thấy tầm quan trọng của những viên thuốc ngủ đối với những ai mắc chứng mất ngủ. Tuy nhiên các chuyên gia về giấc ngủ đã cảnh báo rằng bất cứ hiện tượng gì xảy ra sau khi uống thuốc ngủ đều không phải trạng thái ngủ bình thường. Nếu bạn được nhìn thấy sóng não của những người dùng thuốc ngủ, bạn sẽ thấy họ đang rơi vào trạng thái thiếp đi chứ không ngủ thực sự.


Hiện tượng mà thuốc ngủ gây ra thực chất không phải là giấc ngủ thực sự
Hiện tượng mà thuốc ngủ gây ra thực chất không phải là giấc ngủ thực sự

Thậm chí, những "giấc ngủ" do thuốc gây ra có thể để lại tác hại nguy hiểm. Một số nghiên cứu cho thấy một số loại thuốc ngủ có thể làm suy yếu các kết nối tế bào não liên quan đến học tập, công việc và nó có thể gây ra chứng suy giảm trí nhớ theo thời gian. Hơn nữa, dùng thuốc ngủ thường xuyên sẽ khiến bạn trở nên lạm dụng loại thuốc này.

Theo Businessinsider

6 mẹo để không phải thức trắng trên những chuyến bay dài

Bảo sao chả bao giờ xinh đẹp nổi, hóa ra là do phạm phải những thói quen sai lầm này trước khi ngủ

Điểm danh những hiện tượng kì bí chỉ xuất hiện trong giấc ngủ, bạn trải qua bao nhiêu lần rồi?

Giấc Ngủ

Sức khoẻ

quan niệm sai lầm