Những sai lầm về bữa ăn tối bạn hay mắc phải

07/04/2013, 08:00 GMT+07:00

Hãy có một bữa ăn tối thật đúng cách và tránh ngày 6 sai lầm rất dễ mắc phải sau đây

Trong khi ăn sáng và ăn trưa chúng ta thường ăn một mình hoặc trên đường đi thì bữa ăn tối lại có nhiều khả năng chúng ta ăn uống cùng một nhóm.

Có nghĩa là bữa tối thường tràn ngập các cuộc gặp xã hội, sum vầy gia đình, mệt mỏi cuối ngày và những phiền nhiễu khác sẽ lấp đầy bữa ăn của bạn. Hãy có một bữa ăn tối thật đúng cách và tránh ngày 6 sai lầm rất dễ mắc phải dưới đây:

1. Biến bữa tối thành bữa ăn lớn nhất

Những sai lầm về bữa ăn tối bạn hay mắc phải

Bạn nghĩ đến việc bạn cần cung cấp năng lượng. Sau một ngày làm việc thì có vẻ như bạn đã dùng hết năng lượng. Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo chúng ta nên tăng số lượng calo nạp vào trong khoảng từ 450 đến 625 calories, dựa trên bữa ăn hằng ngày 1,800 đến 2,300 calories dành cho nữ và 2,000 đến 2,500 calories dành cho nam. Thế nên bữa ăn tối của chúng ta thường thịnh soạn và như một nguồn cung cấp năng lượng chính cho cả ngày. Thế nhưng các chuyên gia dinh dưỡng lại nghĩ ngược lại, rằng bạn nên thưởng thức bữa ăn tối như một bữa ăn nhẹ, khẩu phần tối đa là 500 calories. 

2. Quá nhiều thức ăn trên bàn.

Những sai lầm về bữa ăn tối bạn hay mắc phải

Quá nhiều đĩa thức ăn trên bàn sẽ kích thích vị giác và khuyến khích bạn ăn nhiều. Hãy ăn từng món và chờ đợi khoảng 10' để thưởng thức món thứ hai sẽ tốt hơn. Trò chuyện trong lúc chờ đợi thức ăn cũng là một cách để kiểm soát sự ăn uống quá nhiều một lúc của bạn. 

3. Ngồi trước TV, màn hình vi tính

Những sai lầm về bữa ăn tối bạn hay mắc phải

Nhiều người không phạm sai lầm trên bàn ăn tối mà họ lại phạm sai lầm ngay sau đó, trên chiếc ghế sofa ở nhà: ăn vặt sau bữa tối hoặc ăn vặt thay cho bữa ăn tối. Sẽ rất không tốt nếu bạn ăn vặt và đi kèm với các hoạt động vô thức như xem TV hay lướt web. Đó là một sự sai lầm nghiêm trọng nếu bạn không phân chia ăn uống và các hoạt động khác rạch ròi.

4. Để muối trên bàn ăn

Những sai lầm về bữa ăn tối bạn hay mắc phải

Để gia vị sẵn trên bàn làm bạn có nguy cơ dư thừa natri. Thay vào đó hãy thay muối với những hương vị khác như tiêu đen, các loại thảo mộc khô...

5. Đi ra ngoài dùng bữa tối

Những sai lầm về bữa ăn tối bạn hay mắc phải

Tất cả những món ăn không chế biến tại gia mà chúng ta ăn ở ngoài như nhà hàng, thức ăn nhanh sẽ không hề tốt cho bạn. Thức ăn ở ngoài có xu hướng nhiều calo hơn, nhiều muối và quan trọng hơn là nhiều đường và chất béo. Phần nữa tâm lí ra ngoài sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn nên nguy cơ béo phì sẽ khá cao.

6. Dùng những món tráng miệng ngọt

Những sai lầm về bữa ăn tối bạn hay mắc phải

Thường xuyên kết thúc bữa ăn với những món tráng miệng ngọt là một cách "truyền thống" để tăng lượng calo mà không hề tạo cho bạn tí cảm giác no nào cả. Hơn thế nữa, lượng đường trong máu tăng cao sẽ khiến bạn tỉnh táo hay thậm chí là hưng phấn, gây khó ngủ buổi tối hay thức giấc giữa đêm