Sở GD&ĐT Vĩnh Long yêu cầu đưa nội dung văn hóa sử dụng mạng xã hội vào phạm vi trường học

18/01/2018, 17:36 GMT+07:00

Với tầm ảnh hưởng cực kì to lớn của hàng loạt các trang mạng xã hội, Sở GD&ĐT Vĩnh Long đã đưa ra những nội quy về văn hóa sử dụng mạng xã hội vào trường học

Sở GD&ĐT Vĩnh Long đưa ra những nội dung về văn hóa sử dụng mạng xã hội vào môi trường sư phạm đặc biệt là ở nội quy của học sinh và Bộ quy tắc ứng xử văn hóa của giáo viên, của học sinh.

Trong công văn số 64/SGDĐT-CTTT được Sở Giáo dục và đào tạo Vĩnh Long đưa ra về việc tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa và thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống bạo lực học đường thì nội quy về đưa nội quy về sử dụng mạng xã hội vào phạm vi trường học dành cho cả học sinh và giáo viên là một trong năm nội dung chính.

Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long yêu cầu lãnh đạo các đơn vị nhanh chóng phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo về đảm bảo an toàn, an ninh về lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng xã hội cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh tại đơn vị, thực hiện trong các cuộc họp hội đồng sư phạm, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp hoặc lồng ghép vào các bộ môn học phù hợp.


Áp dụng mạng xã hội vào các chương trình dạy học. (ảnh minh họa)
Áp dụng mạng xã hội vào các chương trình dạy học. (ảnh minh họa)

Tổ chức hội thi, sinh hoạt ngoại khóa về chủ đề sử dụng hiệu quả mạng xã hội phù hợp với thực tế từng đơn vị để nâng cao nhận thức và cung cấp cho học sinh có những kiến thức cơ bản về sử dụng mạng xã hội.


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tăng cường phổ biến, hướng dẫn khai thác và sử dụng dịch vụ internet đúng quy định cho học sinh trong trường học cũng như nơi công cộng. Chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, không sử dụng mạng xã hội cho mục đích cá nhân trong giờ làm việc.

Không cung cấp, chia sẻ, phát tán những thông tin không phù hợp, gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự. Việc khai thác các thông tin trên internet cần tiếp cận, khai thác nhũng thông tin chính thống trên hệ thống báo chí, trang thông tin điện tử chính thức của Việt Nam.


Nhà trường và các đơn vị được triển khai phải hợp tác chặt chẽ để quản lý học sinh.
Nhà trường và các đơn vị được triển khai phải hợp tác chặt chẽ để quản lý học sinh.

Quan trọng hon hết, Sở GD-ĐT yêu cầu đưa nội dung văn hóa sử dụng mạng xã hội vào trong nội quy của học sinh và vào Bộ quy tắc ứng xử văn hóa của giáo viên, của học sinh.

Các đơn vị phải có biện pháp thích hợp kiểm soát chặt chẽ việc khai thác, sử dụng internet trong giảng dạy và học tập tại đơn vị. Các đơn vị trường học có kế hoạch theo dõi, kiểm tra việc sử dụng mạng internet, mạng xã hội (facebook, zalo, youtube...) của học sinh để kịp thời phát hiện các biểu hiện lệch lạc, gây tác hại xấu đến môi trường giáo dục và xã hội, từ đó có biện pháp giáo dục uốn nắn cho học sinh…


Nhà trường phải tích cực uốn nắn, tránh các hành vi vi phạm nội quy nhà trường về sử dụng các thiết bị thông tin trong học đường.
Nhà trường phải tích cực uốn nắn, tránh các hành vi vi phạm nội quy nhà trường về sử dụng các thiết bị thông tin trong học đường.

Phối hợp với chính quyền địa phương ngăn học sinh bỏ học vào các quán internet. Phối hợp với gia đình quản lý tốt việc truy cập internet tại nhà và các điểm công cộng.