Viết nhật kí: vừa lưu trữ kỉ niệm vừa tăng IQ, thanh lọc cảm xúc cùng hàng tá lợi ích khác

16/12/2017, 13:00 GMT+07:00

Bạn có biết cuốn nhật ký nhỏ ngoài việc giúp bạn trải lòng hằng đêm còn mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe? Hãy cùng xem đó là những lợi ích gì nhé!

Việc viết nhật ký có thể đem đến cho bạn những lợi ích sức khỏe to lớn mà bạn sẽ không ngờ đến. Dưới đây là lý do tại sao bạn sẽ muốn ngồi xuống để viết lại những suy nghĩ của mình thường xuyên. 

1. Tăng chỉ số IQ

Viết nhật kí: vừa lưu trữ kỉ niệm vừa tăng IQ, thanh lọc cảm xúc cùng hàng tá lợi ích khác

Thay đổi chỉ số IQ, nghe có vẻ không tưởng, nhưng nó hoàn toàn có thể xảy ra. Một nghiên cứu của Đại học Victoria cho biết: “Viết cũng là một phần của việc học ngôn ngữ và có mối tương quan tích cực với trí thông minh”.

Theo đó, viết nhật ký giúp bạn tìm hiểu về ngôn ngữ, bạn sẽ có động lực để tìm kiếm các từ mới và tăng vốn từ vựng. Nghiên cứu còn cho biết thêm phương pháp này là một trong những biện pháp tốt nhất để kiểm tra kiến thức toàn diện là kiểm tra về từ vựng. 

2. Thanh lọc suy nghĩ và cảm xúc

Viết nhật kí: vừa lưu trữ kỉ niệm vừa tăng IQ, thanh lọc cảm xúc cùng hàng tá lợi ích khác

Có những lúc bạn cảm thấy đầu óc xáo trộn, không rõ mình đang muốn gì hoặc cảm thấy thế nào? Hãy dành vài phút viết ra hết những suy nghĩ và cảm xúc của mình, việc này sẽ giúp bạn nhanh chóng tiếp cận thế giới nội tâm của mình. Thông qua việc viết nhật kí, chúng ta cũng có cơ hội để sắp xếp lại suy nghĩ của mình và thể hiện chúng ra một cách an toàn, riêng tư.

3. Đạt được mục tiêu nhanh hơn

Viết nhật kí: vừa lưu trữ kỉ niệm vừa tăng IQ, thanh lọc cảm xúc cùng hàng tá lợi ích khác

Nhật ký thường bao gồm những ước mơ và hoài bão của bản thân, tuy nhiên đừng nghĩ rằng chỉ viết vội vài từ vào nhật kí là có thể đạt được mục tiêu của bản thân. Việc viết nhật kí như đang xây dựng nền móng cho ước mơ của bạn, muốn xây nhà thì phải có nền móng chắc trước đã đúng không nào?

Khi viết những điều mình mong muốn vào nhật kí, não sẽ nhận được tín hiệu rằng "Đó là việc rất quan trọng". Sau đó hệ thống lưới hoạt hóa phức tạp (RAS) phát ra tín hiệu về các cơ hội và các công cụ liên quan để đạt được mục tiêu đó. Mục tiêu càng chi tiết thì càng được cung cấp một kế hoạch chi tiết và làm tăng khả năng đạt được chúng.

4. Tăng cường trí nhớ và sự nhận thức

Viết nhật kí: vừa lưu trữ kỉ niệm vừa tăng IQ, thanh lọc cảm xúc cùng hàng tá lợi ích khác

Khoa học chứng minh viết nhật ký còn mang lại nhiều lợi ích không ngờ khác. Hành động viết sẽ truy cập vào não trái của chúng ta, vốn là vùng não của lý lẽ và phân tích. Trong khi đó, não phải hoàn toàn tự do để sáng tạo và cảm nhận.

Nói tóm lại, viết nhật ký sẽ loại bỏ những rào cản trong tinh thần và cho phép bạn sử dụng toàn bộ sức mạnh bộ não để hiểu rõ hơn về bản thân, người khác và thế giới xung quanh.

5. Nâng cao tính tự giác của bạn

Viết nhật kí: vừa lưu trữ kỉ niệm vừa tăng IQ, thanh lọc cảm xúc cùng hàng tá lợi ích khác

Mỗi ngày dành ra một khoảng thời gian để viết nhật kí, cho dù vào buổi sáng hoặc buổi tối cũng là một hành động rèn luyện tính tự giác. Giống như cơ bắp vậy, bạn càng tập luyện nó càng trở nên mạnh mẽ hơn. 

Và những thói quen được hình thành trong cuộc sống thường có xu hướng lây lan; như việc giữ văn phòng của bạn sạch sẽ dẫn đến việc bạn cũng sẽ giữ phòng ngủ gọn gàng. Vì vậy, việc viết nhật kí hằng ngày sẽ giúp bạn hình thành những thói quen lành mạnh.

6. Cải thiện kỹ năng giao tiếp

Viết nhật kí: vừa lưu trữ kỉ niệm vừa tăng IQ, thanh lọc cảm xúc cùng hàng tá lợi ích khác

Theo một tờ báo của Mỹ, viết có mối liên hệ chặt chẽ với nói. Và viết nhật kí cũng là một hình thức của giao tiếp, đọc thầm những suy nghĩ khi bạn viết nó cũng được xem như lời nói được phát ra. 

7.  Lợi ích cho sức khỏe

Viết nhật kí: vừa lưu trữ kỉ niệm vừa tăng IQ, thanh lọc cảm xúc cùng hàng tá lợi ích khác

Nhà tâm lý học và nghiên cứu James Pennebaker thuộc Đại học Texas, Mỹ, khẳng định rằng viết nhật ký thường xuyên sẽ giúp tăng cường các tế bào miễn dịch, được gọi là T-lymphocyte. Theo một số nghiên cứu khác thì viết nhật ký còn làm giảm những triệu chứng của bệnh hen suyễn và chứng viêm thấp khớp.

Ông Pennebaker tin rằng việc viết ra giấy những sự kiện căng thẳng vừa nếm trải sẽ giúp chúng ta dễ dàng chấp nhận chúng, từ đó giảm tác động của các nhân tố gây căng thẳng lên sức khỏe thể chất.

8. Giải quyết vấn đề hiệu quả hơn

Thông thường chúng ta giải quyết vấn đề bằng não trái (tư duy, lập luận). Tuy nhiên, đôi khi lời giải chỉ xuất hiện kh chúng ta vận dụng cả sự sáng tạo và trực giác của não phải. Việc viết ra sẽ kích hoạt các khả năng của não phải và mang lại những giải pháp bất ngờ.

9. Hiểu rõ bản thân hơn

Viết nhật kí: vừa lưu trữ kỉ niệm vừa tăng IQ, thanh lọc cảm xúc cùng hàng tá lợi ích khác

Bằng cách viết nhật ký thường xuyên, bạn sẽ biết được điều gì làm cho mình hạnh phúc và tự tin. Bạn cũng sẽ thấy rõ những tình huống nào và những người nào có thể gây nguy hại cho bạn.

Phinn - Theo thethaovanhoa.vn