Những lầm tưởng “tai hại” của khán giả khi nghĩ về Ký Sinh Trùng

22/06/2019, 09:30 GMT+07:00

Giành được giải thưởng Cành Cọ Vàng ở LHP Cannes 2019, song bộ phim “Ký sinh trùng” của đạo diễn Bong Joon Ho lại khiến mọi người có những lầm tưởng “tai hại”.

Bộ phim Ký Sinh Trùng (Parasite) của đạo diễn Bong Joon Ho chính thức ghi danh mình vào lịch sử điện ảnh thế giới, khi trở thành bộ phim Hàn Quốc đầu tiên nhận giải Cành Cọ Vàng từ Liên hoan phim Cannes 2019. Không phải nói ngoa khi nói rằng bộ phim đến từ xứ sở Kim Chi đang làm mưa làm gió ở quê nhà và nhiều nước trên thế giới. Nhưng chưa kịp ra rạp, nhiều khán giả Việt Nam đã có những lầm tưởng “tai hại” về bộ phim này.

>>> Xem thêm: "Chủ tịch" Park Seo Joon tái xuất trong bộ phim Ký Sinh Trùng

Ký Sinh Trùng dẫn dắt khán giả trong một câu chuyện mang hơi thở thời đại

Bộ phim được mở ra bằng ô cửa sổ của một nhà hầm và cũng kết thúc bằng chính ô cửa sổ đó. Chính nơi đây đã mở ra câu chuyện về gia đình nghèo khó họ Kim đang vật lộn mưu sinh qua ngày với những ô uế của một xóm lao động nghèo giữa Hàn Quốc.

 
Gia đình nghèo họ Kim trong căn nhà hầm
Gia đình nghèo họ Kim trong căn nhà hầm

Cuộc sống nghèo khổ của 4 người nhà họ Kim như bị đảo lộn, bằng một sự tình cờ, họ bước chân vào làm cho gia đình Park giàu có. Từ đây, đạo diễn đưa người xem vào một câu chuyện đầy cảm xúc, từng lớp chuyện được bóc ra, càng đi sâu khán giả càng bị hút vào “hố đen” của phim. Cùng với Bong Joon-ho, gia đình họ Kim dẫn dắt khán giả qua từng nấc thang của cảm xúc, từ hài đến bi để rồi xoáy sâu vào vấn đề tầng lớp, giai cấp và những ẩn ức về con người.

Như lời Chủ tịch Ban giám khảo LHP Sydney John Maynard: “Phim bất chấp các quy ước về thể loại, vừa nhẹ nhàng vừa tàn bạo, đẹp đẽ những khắc nghiệt, hài hước và bi thảm. Đó là một kiệt tác”.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu khái niệm LHP Cannes và sự khác biệt giữa Cannes với giải Oscar

Song chưa ra rạp Ký Sinh Trùng đã khiến mọi người hiểu lầm

Ký Sinh Trùng nói về zombie, đại dịch

Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai. Bạn sẽ chẳng thể tìm được một xác sống, một con quái vật hay một loài ký sinh trùng đáng sợ nào trong phim. Vậy Ký sinh trùng thực sự là gì? Phải tìm ra mối liên hệ giữa bộ phim và cái tên đầy ẩn ý người ta mới hiểu được Ký Sinh Trùng chính là “loài người”, là gia đình họ Kim nghèo khổ kia đang duy trì sự sống bằng cách bám víu vào gia đình giàu có họ Park bằng một cách không “chính đáng”.

 
Gia đình họ Park giàu có
Gia đình họ Park giàu có

Đây là một bộ phim kinh dị

Nhắc đến cái tên Bong Joon-ho, người ta nghĩ ngay tới những phim phim quái vật - The Host (2006) và phim hành động khoa học viễn tưởng Snowpiercer (2013), cả hai đều là những bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Hàn Quốc. Nên khi mang tới bộ phim Ký Sinh Trùng, người ta dễ dàng nghĩ tới thể loại phim kinh dị.

Bên cạnh đó, nhiều khán giả còn chia sẻ, chỉ cần nhìn qua poster họ đã đoán được đó là phim kinh dị. Nhưng đây lại là một suy nghĩ ngộ nhận “tai hại” khác. Thay vì giật mình bằng những cảnh hù dọa ghê dợn, Bong Joon-ho khiến khán giả giật mình bằng những cú twist liên tục, giật mình về suy nghĩ của nhân vật, giật mình trước hiện trạng của xã hội. Bộ phim giao thoa giữa nhiều yếu tố hài hước, ly kỳ, tâm lý xã hội, đủ để chiều lòng mọi khán giả.

Phim đoạt giải sẽ khó xem

Dù phim được chọn lựa bằng con mắt hàn lâm, song Ký Sinh Trùng vẫn mang yếu tố thương mại, giải trí mà bất cứ ai cũng có thể xem. Nhịp phim nhanh, dứt khoát, đạo diễn dẫn dắt người xem theo từng hành động của nhân vật, từng nhịp độ của câu chuyện, khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình bởi không có một chi tiết để “trang trí”, mà tất cả đều được chăm chút, chỉn chu và có dụng ý.

 
Poster khiến nhiều khán giả lầm tưởng đây là phim kinh dị
Poster khiến nhiều khán giả lầm tưởng đây là phim kinh dị

>>> Xem thêm: Cannes: Vinh danh người có tài, kẻ vung tiền tỉ mua sự hào nhoáng

Kết

Ký Sinh Trùng là một bộ phim xuất sắc khi trở thành bộ phim Hàn Quốc đầu tiên đạt giải thưởng cao quý nhất tại Liên hoan phim Cannes. Bong Joon-ho đã phá vỡ công thức đặt sẵn về thể loại, tạo nên một thể loại phim của chính mình, thứ “nghệ thuật” không xa vời, biệt lập, khó hiểu với khán giả mà ngược lại, nó chạm tới những vấn đề rất con người, rất xã hội. Vì vậy, bất cứ ai cũng có thể đến rạp để cảm nhận cái hài hước duyên dáng để rồi mang về những suy ngẫm - liệu có phải cứ nghèo là người tốt còn giàu là kẻ xấu?

 
Một cảnh trong phim
Một cảnh trong phim

Video: Muôn chuyện thảm đỏ Cannes: Người có tài được vinh danh, kẻ mua hào nhoáng bằng tiền tỉ

Đây là một bộ phim đáng xem, được vào xếp hàng “kinh điển” của thế kỷ 21, vì thế hãy ra rạp và cảm nhận phim ở chính “môi trường diễn xướng” của nó, để thấy được vẻ đẹp của tác phẩm. Bất kỳ một sự tiết lộ nào cũng ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của phim, nên tôi mong rằng bạn sẽ không spoil hay đi hỏi những tình tiết trong phim trước khi tới rạp. Hãy đặt niềm tin vào một tác phẩm lớn và thưởng thức phim một cách trọn vẹn nhất.

Cùng cập nhật thêm nhiều thông tin mới tại YAN nhé!