Giật mình với khung giờ vàng đi ngủ được khoa học chứng minh giúp chúng ta trẻ lâu và sống thọ hơn

23/01/2018, 07:00 GMT+07:00

Một trong những bí kíp giúp chúng ta trẻ lâu và khỏe mạnh đó là ngủ đúng giờ đúng giấc và đặc biệt là ngủ vào khung giờ vàng mà nhiều người không biết.

Giấc ngủ là một lẽ tự nhiên theo cơ chế sinh học của cơ thể mà ai cũng phải thực hiện hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng giấc ngủ đúng cách để mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Bạn có biết rằng cứ mỗi một tiếng đi ngủ trước 12h đêm mang lại lợi ích gấp 2 lần so với 1 tiếng ngủ sau 12h đêm. Theo các nhà khoa học, chất lượng giấc ngủ vào khung giờ Tý (23h đêm - 1h sáng) được đánh giá cao. Nếu bạn ngủ 5 phút trong khung giờ này sẽ tương đương với 6 tiếng ngủ ở các giờ khác. Khung giờ từ 11h - 1h trưa cũng có hiệu quả tương tự.

Vì vậy, bạn nhất định nên ngủ vào giờ Tý, dù có bận rộn công việc thế nào, hay bị chứng mất ngủ thì hãy cố gắng ru mình ngủ vào khung giờ này. Bởi, nếu bạn không cố gắng đi vào giấc ngủ trong khung giờ này thì vô cùng nguy hại cho sức khỏe, thậm chí càng nghiêm trọng hơn, nếu bạn thức đến 4-5 giờ sáng. Đây là thời điểm bạn phải kết thúc giấc ngủ nhưng nếu cố ngủ trong khoảng thời gian này, bạn dễ bị choáng váng đầu và mệt mỏi cả ngày hôm đó. Đa số những người bị mất ngủ và có cảm giác chưa ngủ đủ là do họ thiếu hiểu biết về giấc ngủ.

Giật mình với khung giờ vàng đi ngủ được khoa học chứng minh giúp chúng ta trẻ lâu và sống thọ hơn

Matt Walker, tiến sĩ của phòng thí nghiệm về giấc ngủ và thần kinh học tại Đại học California, Berkeley nói rằng, thời gian ngủ vào ban đêm có sự thay đổi đáng kể về cấu trúc cũng như chất lượng giấc ngủ so với ban ngày. Walker giải thích: "Giấc ngủ bao gồm một loạt các chu kỳ 90 phút di chuyển của não bộ và chúng khá là ổn định suốt cả đêm”.

Theo đó, những người phải thức cả đêm để làm việc thường sẽ không có những giấc ngủ hiệu quả vì họ ngủ rất bất thường. Những người như vậy thường dễ mắc chứng béo phì, đau tim, tỷ lệ tử vong sớm hơn và trí nhớ cũng kém hơn người bình thường. "Ý tưởng học vào ban đêm và ngủ vào ban ngày thật là điên rồ - điều này không thể nào mang lại kết quả tốt được" - Walker chia sẻ.

Những quy tắc đặc biệt về giấc ngủ

Giật mình với khung giờ vàng đi ngủ được khoa học chứng minh giúp chúng ta trẻ lâu và sống thọ hơn

Dưới đây là những khung giờ ngủ mà bạn cần phải biết để bảo vệ cho sức khỏe của chính mình:

Từ 21h đến 23h (giờ Hợi)

Đây là khung giờ cực kì quý báu, cũng như được xem là khung giờ vàng cho sức khỏe. Khoảng thời gian này, 3 kinh mạch chính của cơ thể hoạt động rất mạnh, làm thông hàng trăm kinh mạch khác. Trong Đông Y gọi 3 kinh mạch này là thượng tiêu gồm lưỡi, thực quãn, tim phổi; trung tiêu gồm dạ dày; hạ tiêu gồm ruột non, ruột già, thận và bàng quang.

Nếu có thói quen ngủ vào giờ này, thì trăm mạch đều được nhu dưỡng. Những người khỏe mạnh sống đến trăm tuổi thường có thói quen ngủ vào giờ này. Đặc biệt, phụ nữ muốn kéo dài tuổi thanh xuân thì đây được xem là giờ ngủ nghỉ lý tưởng nhất.

Từ 23h đến 3h sáng (giờ Tý và giờ Sửu)

Đây là lúc lá gan hoạt động mạnh nhất. Bạn nên bắt đầu đi đặt lưng xuống giường từ 22h và yên lặng không làm bất cứ điều gì, thậm chí là nhắm mắt và không nói chuyện, giấc ngủ sẽ tự nhiên tìm đến bạn vào khoảng 23h. Khi đó mật từ gan tiết vào máu, loại bỏ chất độc, làm cho huyết dịch tươi mới. Những ai thực hiện được thói quen ngủ như thế này thì có đến 100 tuổi cũng không hề mắc bệnh viêm gan hay sỏi mật.

Giật mình với khung giờ vàng đi ngủ được khoa học chứng minh giúp chúng ta trẻ lâu và sống thọ hơn

Từ 1:00 – 3:00: Thời gian này mật giúp cơ thể tiêu hóa chất béo, cholesterol trong thức ăn và trong máu. Khi này, giấc ngủ say sẽ giúp cơ thể hoạt động tốt nhất.

Từ 3:00 – 5:00: Là thời gian bài độc của phổi. Cũng chính là lý do tại sao mà người đang mắc bệnh ho lại hay ho dữ dội vào lúc này, bởi hoạt động bài độc đã chạy đến phổi. Vì thế, không nên dùng thuốc chống ho để tránh gây cản trở việc đào thải các chất cặn bã trong người vào lúc này.

Từ 5:00 – 7:00: Là khoảng thời gian ruột già bài tiết các chất cặn bã, chất thải từ quá trình tiêu hóa. Cần đi toilet vào lúc này để làm sạch hệ tiêu hóa, ngăn ngừa độc tố vào cơ thể.

Từ 7:00 – 9:00 : Là lúc ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều nhất, đây chính là thời điểm lý tưởng cho bữa ăn sáng, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Vậy làm sao có thể đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng

Tùy người sẽ có những phương pháp ngủ và tư thế ngủ khác nhau. Tuy nhiên, làm sao để có giấc ngủ ngon thì nên làm theo 3 phương pháp sau:

  • Ngồi xếp bằng trước khi ngủ: Cũng tương tự như ngồi thiền. Hai tay xếp chồng lên nhau để nhẹ trên đùi, hít thở tự nhiên. Khi đó bạn sẽ cảm nhận được các lỗ chân lông hô hấp theo từng nhịp, sau đó có cảm giác ngáp chảy nước mắt là đã đạt được hiệu quả tốt nhất. Chỉ cần ngã lưng đã có thể chợp mắt.
  • Thả lòng người, nằm ngửa, hít thở tự nhiên.
  • Nằm nghiêng bên phải, tay phải nắm lấy tai phải sẽ dễ chìm nhanh vào giấc ngủ.

Giật mình với khung giờ vàng đi ngủ được khoa học chứng minh giúp chúng ta trẻ lâu và sống thọ hơn

Mọi người nên nhớ rằng, giấc ngủ là yếu tố quyết định tuổi thọ của bản thân mỗi người. Bạn trân trọng giấc ngủ và trân trọng tính mạng của mình. Theo đó, mặc dù một người lớn ngủ 9 tiếng, nhưng khi thức dậy, cơ thể vẫn cảm thấy mệt mỏi chứng tỏ họ vẫn đang thiếu ngủ hoặc mắc phải một trong những triệu chứng của rối loạn giấc ngủ. Ngược lại, nếu chỉ ngủ 6 tiếng nhưng cảm thấy tỉnh táo khi thức dậy, điều đó chứng tỏ bạn đã có một đêm thực sự ngon giấc.

Tổng hợp.