Những số phận "đổi đời" nhờ MXH: Từ em bé "đội tuyết đi học" tới cậu bé bán rong nói 16 thứ tiếng

25/03/2019, 11:00 GMT+07:00

Những nút like, share dù nhỏ thôi nhưng đã giúp cho các trường hợp khó khăn có thêm cơ hội để "đổi đời" và khiến cho mạng xã hội trở nên ý nghĩa hơn nhiều.

"Cậu bé bán rong nói 16 thứ tiếng" chính là cách mà mọi người hay gọi Thuch Salik, 14 tuổi tới từ Campuchia. Cậu bé trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội sau khi đoạn clip quay cảnh em nói nhiều thức tiếng cùng lúc được chia sẻ rộng rãi.

Đúng như biệt danh mà mọi người đặt, cậu bé này có khả năng nói tới 16 ngôn ngữ bao gồm Đức, Italy, Pháp, Tây Ban Nha, Khmer, Anh, Tagalog, Mã Lai, 3 thứ tiếng địa phương của Trung Quốc (Quan Thoại, Quảng Đông, Hải Nam), Nga, Thái, Việt, Hàn và Nhật. Tài năng này của Salik có lẽ sẽ chỉ giúp cậu bán được thêm vài món đồ lưu niệm cho du khách tới tham quan ngôi đền Ta Prohm ở Siem Reap, Campuchia nếu như em không được blogger du lịch Venis Goon phát hiện ra và chia sẻ lên mạng vào tháng 11/2018. 


Cậu bé bán rong nói được 16 thứ tiếng đã được cộng đồng mạng giúp đỡ sau khi đoạn clip của em lan truyền trên mạng xã hội 
Cậu bé bán rong nói được 16 thứ tiếng đã được cộng đồng mạng giúp đỡ sau khi đoạn clip của em lan truyền trên mạng xã hội 

Sức mạnh của mạng xã hội đã giúp cho cậu bé Salik và gia đình em được “đổi đời" chỉ sau một thời gian ngắn, đồng thời mở ra một trang tươi sáng tới bất ngờ cho cậu bé 13 tuổi này. Gia đình Salik được mời xuất hiện trên sóng truyền hình Campuchia, sang Trung Quốc du lịch và thử giọng để có cơ hội tham gia khóa đào tạo ca sĩ. Nhiều doanh nhân và tổ chức sau đó cũng đã tới trao tặng gia đình nam sinh hàng nghìn USD, xe đạp, đồ chơi mới, cũng như cam kết hỗ trợ giáo dục cho cậu bé và em trai em đến khi tốt nghiệp đại học.

Không chỉ có Salik mà một vài nhân vật khác cũng đã có một cuộc sống tốt đẹp hơn nhờ vào mạng xã hội. 


Vương Phú Mãn cũng là một trường hợp được "đổi đời" nhờ mạng xã hội 
Vương Phú Mãn cũng là một trường hợp được "đổi đời" nhờ mạng xã hội 

Cậu bé Vương Phú Mãn, 9 tuổi đến từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cũng từng trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội sau khi bức ảnh em với mái tóc đóng băng trắng xóa do đi bộ 5 km dưới thời tiết lạnh âm 9 độ C để đến trường làm bài thi được chia sẻ vào đầu năm 2018. Chưa đầy 1 tuần sau, hơn 17 triệu nhân dân tệ đã được các nhà hảo tâm quyên góp để gửi cho "cậu bé băng tuyết" cũng như ủng hộ cho ngôi trường mà em đang theo học. Trường em sau đó cũng đã được lắp hệ thống sưởi, trong khi các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận quần áo và tiền trợ cấp. Dù phải nhiều lần chuyển trường, tuy nhiên cuối cùng cậu bé cũng được yên tâm học tập dưới mái trường với đầy đủ cơ sở vật chất. Gia đình em cũng đã được hỗ trợ để xây dựng nhà ở gần trường, trong khi cha của cậu bé được một công ty địa phương tạo công ăn việc làm để có thể lo được cho hai chị em Phú Mãn cuộc sống tốt hơn.

Một trường hợp khác là cậu bé Jake Amo, 8 tuổi đã gây bão trên mạng vào năm 2016 với bức ảnh chăm chú học bài. Rất nhiều cá nhân, tổ chức đã quyên góp tiền cho quỹ học bổng mang tên cậu bé, sau khi thầy giáo em đăng lời kêu gọi giúp đỡ trên mạng.


Cậu bé Jake Amo cùng khoảnh khắc chăm chú học bài đã được nhiều người biết tới và ngỏ ý muốn giúp đỡ 
Cậu bé Jake Amo cùng khoảnh khắc chăm chú học bài đã được nhiều người biết tới và ngỏ ý muốn giúp đỡ 

Theo nghiên cứu của New York Times Consumer Insight Group, những động lực để con người chia sẻ thông tin trên mạng xã hội gồm mong muốn lan tỏa nội dung có giá trị cho người khác, khẳng định bản thân, phát triển và nuôi dưỡng các mối quan hệ, thu nạp thông tin về các thương hiệu, chỉ ra những điều họ thích và ủng hộ. Trong đó có tới 94% số lựa chọn của người tham gia khảo sát chia sẻ thông tin trên mạng xã hội là nhằm lan tỏa thông tin giá trị cho người khác. Như vậy, mỗi nút share sẽ trở nên có ích hơn nhiều và tạo ra sức mạnh to lớn, giúp đổi thay cuộc đời của nhiều số phận khốn khổ nếu được sử dụng đúng, chứ không phải là để cổ xúy cho những người câu view, mong nổi tiếng bằng cách cố tình làm lố hay những đưa câu chuyện tiêu cực, những tin đồn thất thiệt.


Những nút share, like sẽ trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều nếu chúng ta biết sử dụng chúng một cách đúng đắn 
Những nút share, like sẽ trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều nếu chúng ta biết sử dụng chúng một cách đúng đắn 

Có thể thấy, nhờ có mạng xã hội mà những hoàn cảnh đặc biệt cần giúp đỡ đều đã được nhiều người biết tới hơn, từ đó họ có cơ hội được thay đổi và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Những nút like, share dù nhỏ thôi nhưng đã giúp cho các trường hợp khó khăn có thêm cơ hội để "đổi đời" và khiến cho mạng xã hội trở nên ý nghĩa hơn nhiều. 

Tổng hợp

Các thông tin Đời sống, Xã hội sẽ được chúng tôi liên tục cập nhật tại mục Đời của YAN NEWS!