Đằng sau thành công vang dội của tác phẩm là những công sức, mồ hôi mà cả đội ngũ làm phim đã đổ ra cho bộ phim đầy tâm huyết này.
Fast & Furious 7 đang là bộ phim thu hút đông đảo người xem đến rạp nhất trong khoảng thời gian vừa qua. Nổi tiếng là một trong những loạt phim có các cảnh hành động cực mãn nhãn với nhiều pha rượt đuổi tốc độ cao cùng các pha nguy hiểm hồi hộp thót tim, Furious 7 đã tiến công ra rạp với sự mong đợi rất cao từ các khán giả và quả nhiên, bộ phim đã không làm người xem thất vọng với các cảnh hành động táo bạo, vượt ngoài sức tưởng tượng.
Tuy nhiên, có một sự thật ít ai biết đến, một trong những cảnh được cho là tuyệt vời, đáng nhớ và điên rồ nhất trong phim lại suýt nữa không được cho vào tác phẩm bom tấn này. Vừa qua, đạo diễn hành động của bộ phim - Spiro Razatos - Ông cũng là một diễn viên đóng thế kì cựu có thâm niên 30 năm trong nghề đã có một cuộc trò chuyện với trang Business Insider và cho biết, cảnh quay rượt đuổi xe trên đường núi phía tây Colorado Springs (bang Colorado, Mỹ) để cứu Ramsey (Nathalie Emmanuel) và cảnh Brian (Paul Walker) nhảy ra khỏi chiếc xe đang rơi xuống vách đá đã suýt nữa không được thực hiện.
Cảnh phim tuyệt vời suýt không được xuất hiện trong bộ phim
Razatos tiết lộ rằng các nhà sản xuất không muốn quay những cảnh hành động nguy hiểm tại Colorado vì vấn đề tài chính, “Họ đã không muốn quay phim ở Colorado bởi vì tại đó không có hỗ trợ giảm thuế “. Thông thường, tất cả những bộ phim lớn nhỏ khi được thực hiện, các nhà sản xuất đều cố gắng quay ở những tiểu bang có hỗ trợ giảm thuế, hoặc trợ cấp khi quay ở những địa điểm đó. Trong một số trường hợp, họ còn có thể nhận được các khoản tài trợ bằng tiền mặt, được cung cấp địa điểm quay miễn phí, hay miễn thuế. Vì vậy các nhà sản xuất cho rằng cảnh quay trên vùng núi Colorado sẽ quá dài nếu còn tăng thêm cảnh rượt bằng xe buýt, trong khi trước đó người xem đã được thỏa mãn khi chứng kiến cảnh 5 chiếc siêu xe lao ra khỏi máy bay.
Theo Razatos, họ đã đề nghị rút gọn đoạn phim đó, “Khi những chiếc xe hạ cánh xuống mặt đường, chúng ta chỉ cần thực hiện việc cứu cô gái và tẩu thoát”, sau đó nếu vẫn muốn thêm đoạn phim rượt đuổi này, toàn bộ ekip sẽ trở về bang Georgia (nơi có chế độ giảm thuế để tiết kiệm chi phí) để quay và họ sẽ thêm hiệu ứng rừng núi vào hậu cảnh trong quá trình dựng phim. Tuy nhiên Razatos đã nói với các nhà sản xuất rằng hãy quay phân cảnh này tại vùng núi Corlorado, và nên quay tất cả những cảnh nguy hiểm có trong kịch bản, ông còn ra sức thuyết phục rằng họ không nên tiếc tiền để thực hiện hai cảnh quay nêu trên.
Một trong những đoạn rượt đuổi gay cấn nhất
“Tôi nói với họ, “Tin tôi đi, nó sẽ là thứ sẽ kiếm lại tiền cho các anh, nếu không người xem sẽ phát hiện ra rằng chúng ta sử dụng kĩ xảo và họ sẽ không còn cảm giác tốt về bộ phim nữa”. Nhà sản xuất cuối cùng đã đồng ý và cho phép tôi đi đến nơi mà không người làm phim nào sẽ cho phép bạn đến quay tại đó nếu không được giảm thuế, và họ đã tin tưởng tôi”, vị đạo diễn tài ba chia sẻ với trang BI.
Đạo diễn rất từ hào về cảnh phim nguy hiểm này
Với cái gật đầu từ những người sản xuất, đoạn phim bao gồm cảnh rượt đuổi nguy hiểm trên vùng núi và cảnh chiếc xe buýt rơi khỏi vách đá đã được hoàn tất mà không cần bất kì một kĩ xảo đồ họa vi tính nào. “Ngoài việc sử dụng dây cáp an toàn để chuyển động, không có bất kì một thứ gì trong cảnh phim phải sử dụng đến đồ họa máy tính”, Razatos tự hào chia sẻ, “đó là một trong những khoảnh khắc lớn nhất của tôi, nó đã trở thành điểm then chốt trong đoạn phim”.
Một trong những yếu tố quan trọng khác kéo người xem ra rạp của tác phẩm đó là sự xuất hiện của Paul Walker, những người hâm mộ mong muốn được xem những hình ảnh cuối cùng của nam diễn viên tài năng bạc mệnh trên màn ảnh rộng. Đây cũng là điều gây nên áp lực cho cả ekip làm phim khi họ ý thức được rằng mình phải tái hiện một cách chân thực nhất hình ảnh Paul Walker trong những phân đoạn còn thiếu của bộ phim.
Đạo diễn James Wan đã quyết định sử dụng hai người anh em của Paul để đóng thế cùng việc sử dụng công nghệ kĩ xảo vi tính để “hồi sinh” ngôi sao lớn của Fast & Furious. Vừa qua, ông đã có cuộc trò chuyện chia sẻ về cách thực hiện cũng như những khó khăn trong quá trình “tạo ra” Brian O'connor (Paul Walker) trong phim.
Bước đầu tiên là nhặt nhạnh những mảnh ghép của nhân vật, đạo viễn phải tìm được tất cả những đoạn phim của Walker mà ông có được. Trước khi bộ phim được tiến hành sản xuất trở lại vào tháng 4/2014, James và đội ngũ sản xuất hậu kì của ông đã phải dành ra nhiều tháng nghiền ngẫm từng khung hình của Walker được quay từ Fast & Furious năm 2009 đến Fast phần 4, 5, 6 cùng những phân đoạn đã được quay trên trường quay của Fast & Furious 7.
“Chúng tôi phải tìm kiếm những sắc thái nhỏ nhất mà cậu ấy thường thể hiện, để từ đó chúng tôi có thể nói với các chuyên gia tạo hình. Chúng tôi luôn phải thảo luận với nhau về những điều như: “Nếu Paul nói câu thoại này, cậu ấy sẽ trông giống như thế này hơn là như thế kia”, khi Paul hạnh phúc, cậu ấy làm thế này. Khi cậu ấy buồn, cậu ấy sẽ trông như vậy, tất cả những thứ đó đều phải rất tỉ mỉ”.
Tiếp theo sau đó, James đã phải làm việc với nhà biên kịch Chris Morgan, ông đã định hình lại cốt truyện của bộ phim cho phù hợp với từng khung hình và từng lời thoại của Walker đã có sẵn, và họ phải lên kế hoạch cho những chi tiết được chọn để đưa vào bộ phim, “Điều này chắc hẳn đã khiến chúng tôi tỉ mẫn làm việc hơn bất cứ thứ gì chúng tôi đã từng chuẩn bị cho bộ phim này, và đây là bộ phim có nhiều cảnh hành động cực kì chi tiết và những đoạn phim gây hiệu ứng trực quan”.
Sau khi những chi tiết tiền kì đã được chuẩn bị đầy đủ, ekip làm phim lại phải đối mặt tiếp với vấn đề diễn viên đóng thế cho Paul trên phim trường, để làm được điều này, các nhà sản xuất đã quyết định mời hai người anh em của Paul là Caleb và Cody, cùng với diễn viên John Brotherton tham gia bộ phim. Có tổng cộng 3 diễn viên đóng thế được sử dụng cho vai diễn Brian. Chuyên viên hiệu ứng hình ảnh sau đó sẽ thay thế khuôn mặt của họ thành khuôn mặt của Paul – điều này dẫn đến việc đôi khi lời thoại của Brian O’Conner bị lẫn lộn nhiều giọng nói, “Đôi khi, chúng tôi sử dụng giọng nói của anh em trai Paul Walker cho một số đoạn thoại, bởi chúng tôi thấy không cần thiết phải dùng hoàn toàn tiếng nói của Paul Walker trong ngân hàng dữ liệu. Vì vậy một số câu thoại hoàn chỉnh sẽ gộp nửa đầu là giọng của em trai Paul, nửa sau là giọng thật của Paul. Paul Walker có kiểu nói rất đặc trưng còn Cody và Caleb có phong cách nói riêng, và họ có âm giọng không giống Paul cho lắm. Chúng tôi phải dùng nhiều kỹ thuật và phương pháp tỉ mỉ để khớp các giọng nói đó thành một câu nuột”.
Paul thật (trái) và Paul từ công nghệ CGI
Ngoài hai anh em của Paul còn có diễn viên đóng thế khác được chọn với chiều cao tương đương Paul Walker. Họ được dùng cho các cảnh hành động mạo hiểm như đánh nhau, nhào lộn. Những cảnh này thường được quay ở khung hình góc rộng.
Sau khi những phân đoạn được hoàn thành, toàn bộ tác phẩm được đưa về cho WETA - đơn vị chịu trách nhiệm chính trong giai đoạn dựng phim. Họ đã sử dụng công nghệ kĩ xảo vi tính CGI - công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính, để tái tạo Paul. Trong lúc dựng, các chuyên gia đã làm diện mạo và hình thể của các diễn viên đóng thế để trở nên ăn khớp với hình ảnh thật của Paul Walker. Khi cần, các chuyên gia cũng sử dụng hình ảnh từ ngân hàng dữ liệu có sẵn, kết hợp với hình ảnh mới từ các diễn viên đóng thế.
Paul được đóng thế (trái) và Paul thật (phải)
Trong mỗi lần quay, hình ảnh Paul Walker đều phải khớp với lượng ánh sáng của thước phim. Nhiều hiệu ứng phụ được tận dụng để khiến hình thể của Paul Walker trở nên có chiều sâu và nổi rõ hình khối. Công nghệ CGI được chạy nhiều lần để hình ảnh của Paul thật sắc nét.
Trong buổi trò chuyện, đạo diễn James đã từ chối việc chỉ ra cụ thể phân đoạn nào là sử dụng kĩ xảo phức tạp này và cảnh quay nào là Paul “thật”, ông chia sẻ: “Chúng tôi không muốn bạn đi xem và nói, “Ồ, đúng vậy, nó trông giả quá”. Chúng tôi đã làm việc rất cật lực vì vậy bạn không cần phải biết để chia bộ phim ra thành những phần thật, giả”. Ông cũng khẳng định: "Tôi cố gắng sử dụng tối đa các phân cảnh có Paul. Lúc đó, tôi nhận ra rằng, tất cả những gì tôi đã quay với Paul thực sự quý giá. Mọi thứ làm với anh ấy giống như vàng mà tôi không thể bỏ đi".
Đạo diễn James cùng diễn viên Vin Diesel
Tuy nhiên, James Wan đã xác nhận cảnh Brian gọi điện thoại nói chuyện với vợ - nhân vật Mia của Jordana Brewster - là Paul Walker "thật". Lúc này, nhân vật của Paul Walker chuẩn bị đối đầu với nhân vật phản diện chính của phim, Deckard (Jason Statham) và lo ngại rằng mình sẽ không thể sống sót trở về cùng với vợ và con nhỏ.
“Rõ ràng là nó đã rất khó khăn, chúng tôi phải rất nhạy cảm với những gì đã xảy ra. Chúng tôi rất lưu tâm đến việc người xem sẽ cảm nhận bộ phim này như thế nào. Có thể nói đây là cảnh phim yêu thích nhất của tôi trong cả bộ phim. Có rất nhiều những cảnh hành động tuyệt vời trong tác phẩm này, nhưng cảnh phim đó lại nói lên rất nhiều về nhân vật của Paul. Nó nói lên rất nhiều về mối quan hệ của cậu ấy với Mia. Và tôi yêu sự cảm động của cảnh phim này”, vị đạo diễn chia sẻ.
Nữ diễn viên Jordana - người vào vai vợ của nhân vật Brian
“Nó cũng là một cảnh rất khó khăn cho Jordana, cô ấy phải cố gắng thực hiện đoạn hội thoại trong khi cậu ấy không còn thật sự ở đó nữa – nó quá khó... qua tất cả, tôi nghĩ Jordana là người phải trải qua nhiều cảm xúc nhất. Cô ấy diễn cảnh với Cody, Caleb hay với John nhưng lại phải giả vờ rằng đó là Paul. Điều đó cũng rất khó khăn cho tôi để có thể chỉ đạo diễn xuất, bởi vì tôi bắt buộc phải rất nhạy để có thể giúp cô ấy đặt đúng cảm xúc”, James nói thêm.