Nắm ngay những mánh này để tránh bị các cửa hàng thời trang 'moi cạn ví' dịp cận Tết nhé!

27/01/2019, 11:00 GMT+07:00

Với những mánh khoé giăng ra như 'trận đồ bát quái' thế này, chẳng trách chúng ta cứ bước vào cửa hàng nào là lại 'dốc cạn ví' theo cách rất tự nguyện.

Sophia Jones, nhân viên bán hàng tại trung tâm thương mại có uy tín đã chia sẻ bí quyết giúp các nhà bán lẻ có thể dụ dỗ và lôi kéo khách mua hàng với số lượng lớn ngay cả khi bạn không có nhu cầu.

Cứ bước chân vào trung tâm thương mại là bạn lại mua sắm không có điểm dừng. Trừ khi bạn hết sạch tiền trong ví lẫn trong thẻ, nếu không thì thật khó để từ chối những 'ma lực' đang giăng bày trước mắt. Tuy vậy, đừng vội trách bản thân quá 'yếu ớt' bởi bạn cũng chỉ là... 'nạn nhân' của ma trận bẫy từ các nhà bán lẻ thôi. Sophia Jones, người từng có nhiều năm làm việc trong ngành 'thời trang ăn liền' sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn qua một loạt điều dưới đây. 

1. Tại sao bảng 'sale-off' lại có màu đỏ? Để thu hút sự chú ý, nhấn mạnh làm nổi bậc sản phẩm đang hot chứ sao

Các cửa hàng thường vận dụng quy luật cơ bản về màu sắc và sử dụng chúng để thu hút thị giác người tiêu dùng. Trong tâm trí con người, màu đỏ có liên quan đến dấu hiệu chỉ sự nguy hiểm, điềm báo. Cần làm nổi bật thứ gì, người ta sẽ gán nó với màu đó. Những bảng 'sale-off' màu đỏ sẽ tạo ra cảm giác cấp bách, khiến khách hàng sinh ra tâm lý 'không mua bây giờ thì chẳng bao giờ có được cái giá rẻ như thế đâu'.


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

2. Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu để truyền cảm hứng cho khách hàng

Hầu hết chúng ta có thể dễ dàng nhận ra các mặt hàng được sản xuất bởi các thương hiệu thời trang đắt tiền. Trên thực tế, nó được gọi là nhận diện thương hiệu, tức là khi mọi người có thể xác định ngay đôi giày, chiếc áo, chiếc túi này thuộc nhãn hàng nào, chỉ bằng các thuộc tính cơ bản của nó như logo, slogan, màu sắc hay hoạ tiết...

Nhiều khu mua sắm đã sử dụng đặc điểm thương hiệu để tạo ra những món đồ có hình dáng na ná các thương hiệu đắt tiền khác. Khách hàng nhiều khả năng sẽ chọn mua một phiên bản tương tự với cái giá rẻ hơn hơn vì họ nghĩ rằng mình đang cầm trên tay một món đồ có kiểu dáng tương đương mà chất lượng chẳng chênh bản xịn là mấy. Nhiều thương hiệu thời trang bình dân đã rất thành công trong việc tạo ra các phiên bản 'từa tựa' các phiên bản đắt tiền khác và khiến phần đông khách hàng hài lòng.

3. Quần áo và phụ kiện được mix đầy bài bản

Khi đi mua quần áo, chỉ cần nhìn thấy những set đồ được phối đúng chuẩn ton sur ton là y như rằng bạn sẽ có cảm tình ngay với cửa  hàng đó. Khách hàng thường thích mua đồ theo bộ, phần lớn là để phục vụ cho những chuyến đi. Chỉ cần nhân viên tư vấn và giới thiệu thêm những mẫu phụ kiện đi kèm, khách hàng thường sẽ chẳng ngần ngại mà rút hầu bao. 

Nắm ngay những mánh này để tránh bị các cửa hàng thời trang 'moi cạn ví' dịp cận Tết nhé!

Những người bán hàng sẽ chú ý đến các loại vải, hoa văn và kiểu dáng để tạo nên sự đồng nhất cho bộ trang phục. Nếu bạn thấy chiếc quần đẹp, rất có thể bạn sẽ muốn một chiếc áo khoác đẹp hoặc áo sơ mi để 'mọi thứ bớt lạc lõng hơn'.

4. Cách bài trí kệ và giá treo đồ sẽ khiến bạn đi chậm lại

Cửa hàng nào cũng muốn bạn dành nhiều thời gian hơn cho họ. Do vậy, họ đã sử dụng các thủ thuật nhỏ để làm chậm bước đi của khách hàng. Bằng cách sắp xếp bàn, móc treo và giá đỡ một cách quanh co, họ sẽ khiến khách hàng đi chậm hơn, tạo điều kiện để giới thiệu thêm những mặt hàng khác.

Nắm ngay những mánh này để tránh bị các cửa hàng thời trang 'moi cạn ví' dịp cận Tết nhé!

5. Nhắc tới những món đồ bạn đã sở hữu để tăng khả năng bạn mua thêm những thứ đi kèm

Khi bạn thử đồ tại cửa hàng, nhất là áo khoác và khăn choàng, bạn thường nghe câu nói 'chiếc áo/cái khăn này đẹp lắm, đặc biệt khi mix cùng với áo sơ mi trắng'. Hầu như ai trong số chúng ta cũng sở hữu ít nhất một chiếc sơ mi trắng trong tủ đồ bởi đó là item 'bất diệt qua năm tháng'. Và thế là bạn nghĩ ra ngay một cách phối đồ mới, lại tiết kiệm thêm khoản tiền nhờ tận dụng đồ có sẵn. Thật ra, vốn dĩ ngay từ đầu bạn đâu có ý định mua chiếc áo khoác hay chiếc khăn quàng cổ đó. Thế là lại mắc bẫy người bán hàng rồi...

Nắm ngay những mánh này để tránh bị các cửa hàng thời trang 'moi cạn ví' dịp cận Tết nhé!

6. Hàng sale luôn được đặt ở vị trí dễ quan sát

Rất nhiều cửa hàng đặt hàng mới hoặc đồ giảm giá tại lối vào và phía sau, gần gian thử đồ. Đầu tiên, khách hàng quan tâm sẽ nhìn lướt qua các mặt hàng đang được bày bán, chọn những thứ họ thích và đi thẳng đến phòng thử đồ. Khi ấy, họ tiếp tục nhìn thấy những mặt hàng nổi bật với kiểu dáng mới mẻ, và dĩ nhiên, họ sẽ thử ngay. Với chiêu bài này, các cửa hàng vừa có thể giữ chân khách hàng, vừa tạo cho họ tâm lý khám phá những điều mới mẻ trong cửa hàng.

Nắm ngay những mánh này để tránh bị các cửa hàng thời trang 'moi cạn ví' dịp cận Tết nhé!

7. Treo dần các loại quần áo trái mùa lên kệ

Bạn có nhận thấy rất nhiều cửa hàng quần áo thay đổi bộ sưu tập còn nhanh hơn cả công nghệ VAR lật mặt không? Tới thời điểm giao mùa, các nhãn thời trang sẽ dần tung ra bộ sưu tập mới, thúc đẩy tâm lý sắm sửa của khách hàng. Thủ thuật này làm cho nhiều khách hàng cảm thấy mình đang đứng ngoài xu hướng hiện đại và ăn mặc không đúng mùa. Cảm giác này thật khó chịu đối với nhiều người và truyền cảm hứng cho họ săn lùng thêm những bộ quần áo và phụ kiện thời trang mới. Cứ thế, họ bị cuốn theo vòng xoay của thời trang và chẳng bao giờ thấy tủ quần áo mình đang sở hữu là đủ.

8. Sử dụng mùi hương và âm nhạc để cải thiện tâm trạng của khách hàng

Các nhà bán lẻ luôn chọn không gian tươi sáng cho cửa hàng của mình, phối hợp mùi hương và âm nhạc một cách cẩn thận để nhắc nhở khách hàng về thời gian hạnh phúc trong cuộc sống của họ chính là lúc được mua sắm. Quả thật, những cửa hàng thời trang đầu tư mạnh khoản này thường nhận được nhiều yêu mến bởi mang lại cảm giác thư thái, hưởng thụ cho khách hàng. 

Nắm ngay những mánh này để tránh bị các cửa hàng thời trang 'moi cạn ví' dịp cận Tết nhé!

Sử dụng hương thơm phù hợp cũng tạo ra bầu không khí hoàn hảo cho không gian mua sắm, kết nối khách hàng ở mức độ cảm xúc, tạo sự gắn bó với thương hiệu. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng âm nhạc phù hợp khiến khách hàng ở lại cửa hàng lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn. Đó là còn chưa kể ánh sáng diệu kì tại đó sẽ tạo môi trường tuyệt vời cho nhu cầu 'sống ảo' nữa.

9. Cửa hàng bài trí không gian theo hình chữ U

Bạn có để ý là: các cửa hàng luôn bài trí không gian theo hình chữ U, giống vòng tay một người luôn dang ra đón chào bạn. Điều này khiến bạn có cảm giác bản thân được che chở, ấm áp và dễ chịu. Nhờ đó, bạn sẽ có tâm lý thoải mái, tự do vung tiền trước những món hàng mình hằng chờ mong hơn.

Nắm ngay những mánh này để tránh bị các cửa hàng thời trang 'moi cạn ví' dịp cận Tết nhé!

Để có thể trở thành một người tiêu dùng thông thái, chúng ta cần tỉnh táo trước sự cám dỗ của những món hàng, đặc biệt là những món hàng giá rẻ hoặc những món hàng khuyến mãi. Kiểm soát tốt và tỉnh táo cân nhắc khi mua hàng khuyến mãi trong dịp Tết để tránh tình trạng vung tay quá trán, tiền mất tật mang nhé.

Hãy đón đọc những thông tin thú vị khác tại YAN News!

Theo B.S