Ống kính nghề nghiệp: Nghề PR “làm dâu trăm họ”, mang tiếng thảo mai nhưng cái gì cũng có giá của nó

07/04/2018, 08:00 GMT+07:00

Theo chân anh Phạm Hồng Đăng một ngày mới biết nghề PR cực "hot" những năm gần đây có rất nhiều điều thú vị để học hỏi và luôn có cơ hội phát triển bản thân.

PR - nghề nghiệp vốn được cho là "làm dâu trăm họ" nhưng thu nhập mỗi tháng lại lên đến nghìn đô vẫn chưa đủ thu hút bằng việc đây là nghề mà mỗi cá nhân theo đuổi đều có thể phát triển toàn diện bản thân và trưởng thành hơn vì học được rất nhiều điều bổ ích từ công việc đến cuộc sống. 

Truyền thông đã từng là một nghề xa lạ đối với giới trẻ Việt Nam tầm khoảng hơn 5 năm về trước. Thậm chí đối với rất nhiều bạn khi đó, cụm từ "truyền thông" cũng chưa bao giờ phổ biến và quen thuộc như bây giờ. Kể cả trong ngành đó có những công việc gì các bạn cũng chưa nắm rõ. Khi được tiếp xúc với mạng xã hội nhiều hơn, các bạn học sinh bắt đầu tìm hiểu và "lần mò" ra được những công việc "hot" liên quan đến truyền thông. Cứ thế những năm gần đây, truyền thông là một trong những ngành nghề được nhiều bạn trẻ đăng kí để theo học nhất. 

Khi mới biết đến PR - một trong những công việc trong ngành truyền thông, các bạn học sinh đều nghĩ rằng đây là việc "hậu trường", chỉ đứng đằng sau các sự kiện "hot", đằng sau những người nổi tiếng. Thậm chí, có một thời gian, các bạn học sinh nhắc đến từ PR nhiều đến mức như đó là một từ thông dụng nhưng lại ít học sinh nào biết được nó viết tắt của cụm từ gì, mà xem nó như từ liên quan đến quảng cáo. Một thời cho đến tận bây giờ, nghề PR vẫn mang lớp áo "hào nhoáng" của một công việc năng động, được gặp gỡ và làm việc với celeb, nhà báo,...trong mắt rất nhiều học sinh. 


Tập đoàn Agency này thuộc top thế giới
Tập đoàn Agency này thuộc top thế giới

Chính vì lẽ đó mà rất đông các bạn trẻ mong muốn được làm nghề PR dẫu thực chất các bạn vẫn chưa biết được, chưa hiểu rõ cũng như không hề đam mê nó mà chỉ vì nó đang "hot", đang được nhiều người theo học, và cũng vì đây là công việc "mang tiếng làm dâu trăm họ nhưng thu nhập nghìn đô". 

Hiểu được những lỗ hổng cũng như sự thiếu thông tin của rất nhiều bạn trẻ, nhất là các bạn học sinh nên ngay trong bài viết này, chúng ta sẽ được theo chân một nhân vật đã làm khá lâu trong nghề PR để trải nghiệm một ngày làm việc của họ. Thông qua chuyên đề "Ống kính nghề nghiệp" cũng như nhân vật đầu tiên này, các bạn học sinh, các bạn sinh viên sắp ra trường có cái nhìn thực tế về nghề này hơn. Từ đó sẽ giúp các bạn học sinh có thể đăng kí đúng ngành, đúng nghề, giúp các bạn sinh viên sắp ra trường có thể chuẩn bị tốt hơn cho công việc tương lai của mình. 

Một ngày làm việc và môi trường, không gian làm việc của một nhân viên PR là như thế nào? 

Nhân vật mà chúng ta sẽ gặp hôm nay là anh Phạm Hồng Đăng - Account Manager của công ty T (Việt Nam) - một trong những công ty của tập đoàn thuộc top đầu thế giới về Agency. Hơn 4 năm trước, anh Đăng đã từng là thực tập sinh của công ty, trải qua khó khăn, vất vả cũng như rèn luyện bản thân, anh đã có thể tiến lên vị trí Manager. Chính vì thế, anh Đăng sẽ đưa đến các bạn những chia sẻ chính xác, cụ thể cũng như thẳng mà thật về những thú vị và khó khăn của công việc này.

Ống kính nghề nghiệp: Nghề PR “làm dâu trăm họ”, mang tiếng thảo mai nhưng cái gì cũng có giá của nó

Công việc chính của một Account Manager trong công ty Agency (công ty cung cấp ý tưởng sáng tạo, giải pháp cho các nhãn hàng,..) là tìm kiếm khách hàng,​ tham gia đấu thầu, quản lý dự án và​ tư vấn​ những giải pháp truyền thông cho vấn đề của khách hàng, tham gia đấu thầu, quản lý dự án và​ tư vấn​ những giải pháp truyền thông cho vấn đề của khách hàng, từ đó mang doanh thu về cho công ty. Ngoài ra, một Account Manager phải​ chịu trách nhiệm hướng dẫn và quản lý các cấp dưới của mình là Account Executive để ​thực thi dự án, ​đưa ra những đánh giá, phân tích từ ​công việc của họ​ làm mỗi ngày​. Thông thường, một Account Manager sẽ là người chịu trách nhiệm khi có bất kì vấn đề gì xảy ra trong quá trình tìm kiếm và đàm phán kí hợp đồng với khách hàng.

Mỗi buổi sáng thức dậy, việc đầu tiên anh Đăng phải làm là check mail vì thông thường anh và các khách hàng sẽ làm việc với nhau qua mail sau khi đã trao đổi cụ thể lúc gặp mặt. Những mail gấp, phải giải quyết ngay thường liên quan đến những phản hồi cũng như thay đổi một số việc trong kế hoạch của các khách hàng. Thông thường anh Đăng phải ưu tiên những mail như thế, giải quyết ngay trước khi đến văn phòng của mình. Sau khi giải quyết "đống" mail đó, anh Đăng sẽ chuẩn bị để đi làm.


Việc đầu tiên ngay khi thức dậy là phải kiểm tra mail 
Việc đầu tiên ngay khi thức dậy là phải kiểm tra mail 


Thông thường mail nào quan trọng, cần thiết thì phải giải quyết ngay
Thông thường mail nào quan trọng, cần thiết thì phải giải quyết ngay


Vì là công ty nước ngoài nên mỗi nhân viên đều có sự chuyên cần nhất định. Cả phong cách ăn mặc đến công ty cũng vô cùng thoải mái và hiện đại, trẻ trung tùy theo ý thích.
Vì là công ty nước ngoài nên mỗi nhân viên đều có sự chuyên cần nhất định. Cả phong cách ăn mặc đến công ty cũng vô cùng thoải mái và hiện đại, trẻ trung tùy theo ý thích.

Mỗi buổi sáng anh Đăng đều ghé mua trà sữa để lấy năng lượng cho một ngày dài làm việcMỗi buổi sáng anh Đăng đều ghé mua trà sữa để lấy năng lượng cho một ngày dài làm việc

Vì là một tập đoàn hàng đầu nước ngoài, công việc lại khá hiện đại nên chúng ta có thể ăn mặc tùy theo phong cách và cá tính của bản thân, tuy nhiên lịch sự là ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra đi làm cần nhất vẫn là đúng giờ, trừ khi "đống" mail kia quá nhiều đến mức kéo dài thời gian của chúng ta thôi. Khi đến văn phòng công ty, anh Đăng tiếp tục kiểm tra mail, ghi lại lịch hẹn với khách hàng, ngày nào sẽ diễn ra sự kiện nào. Vì công việc năng động nên mọi hoạt động của một nhân viên PR cũng phải nhanh chóng, gọn lẹ để tăng thêm lòng tin ở khách hàng cũng như khẳng định sự chuyên nghiệp của công ty. 


Bàn làm việc của một Account Manager sẽ không gọn gàng hoàn toàn mà luôn đầy ắp giấy tờ
Bàn làm việc của một Account Manager sẽ không gọn gàng hoàn toàn mà luôn đầy ắp giấy tờ

Thao tác của một Account Manager cần phải nhanh, gọn để thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty Thao tác của một Account Manager cần phải nhanh, gọn để thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty 


Không được quên các lịch hẹn quan trọng, từ gặp khách hàng cho đến các cuộc họp
Không được quên các lịch hẹn quan trọng, từ gặp khách hàng cho đến các cuộc họp

Ống kính nghề nghiệp: Nghề PR “làm dâu trăm họ”, mang tiếng thảo mai nhưng cái gì cũng có giá của nó


Công ty hiện đại với phòng bếp có đầy đủ đồ ăn vặt cho các nhân viên, đặc biệt là luôn có sẵn cà phê
Công ty hiện đại với phòng bếp có đầy đủ đồ ăn vặt cho các nhân viên, đặc biệt là luôn có sẵn cà phê

Ngoài ra trong giờ làm anh Đăng sẽ giải quyết những công việc, giấy tờ cần thiết với các bên bộ phận khác nhằm thực hiện kế hoạch hoặc hỗ trợ quá trình thực hiện kế hoạch được tốt hơn. Thông thường, anh Đăng sẽ chịu trách nhiệm nội dung các sự kiện, kế hoạch PR, các thành viên còn lại trong team của anh sẽ thực hiện mỗi việc nhỏ lẻ khác trong kế hoạch như liên hệ với các celeb, các anh/chị nhà báo, nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng và viết báo cáo,...Ngoài ra một Account Manager đôi khi sẽ có những buổi họp quan trọng, những buổi meeting cần thiết trong ngày với các sếp.


Anh Đăng liên tục trao đổi với các đồng nghiệp của mình để tiến trình công việc nhanh chóng hoàn thành
Anh Đăng liên tục trao đổi với các đồng nghiệp của mình để tiến trình công việc nhanh chóng hoàn thành

Ống kính nghề nghiệp: Nghề PR “làm dâu trăm họ”, mang tiếng thảo mai nhưng cái gì cũng có giá của nó


Quan trọng nhất là tinh thần teamwork trong công việc 
Quan trọng nhất là tinh thần teamwork trong công việc 

Công ty nơi Hồng Đăng làm việc là một công ty Agency đầu ngành và là tập đoàn nước ngoài nên không gian văn phòng vô cùng hiện đại, khang trang, môi trường làm việc trẻ trung, năng động. Vì để mỗi cá nhân nơi đây đều có thể phát triển khả năng sáng tạo hay đưa ra những ý tưởng chất lượng, hay ho đến với khách hàng nên không gian phòng họp, không gian bàn làm việc cũng phải thoái mái, rộng mở và sáng sủa. Đặc biệt, không gian phòng họp hoàn toàn làm bằng kính trong suốt, nhìn từ trên cao có thể thấy toàn cảnh thành phố.

Một việc nữa mà các Account Manager cần phải nắm được là quản lý chặt chẽ tiến trình làm việc của các Account Executive hoặc các thực tập sinh. Mỗi tuần, anh Đăng sẽ cho team của mình họp một lần để tổng hợp các kế hoạch, kiểm tra lại những công việc đã giao và chia công việc cụ thể phù hợp với từng điểm mạnh của mỗi cá nhân. Cũng trong buổi họp team này, anh Đăng dành thời gian để hướng dẫn, chỉ giáo các bạn thực tập sinh mới vào. Với vị trí của anh Đăng, quan trọng nhất là điều khiển làm sao để các thành viên có thể teamwork với nhau thật tốt. 


Một Account Manager phải nắm được điểm mạnh của từng cá nhân để giao đầu việc 
Một Account Manager phải nắm được điểm mạnh của từng cá nhân để giao đầu việc 


Không những thế còn phải là người biết quản lý, trainning các thực tập sinh 
Không những thế còn phải là người biết quản lý, trainning các thực tập sinh 

Ống kính nghề nghiệp: Nghề PR “làm dâu trăm họ”, mang tiếng thảo mai nhưng cái gì cũng có giá của nó

Môi trường hiện đại, trẻ trung, năng động nên hầu hết những ai làm Agency đều thân thiện, hòa đồng và nhiệt tình. Văn phòng làm việc của anh Đăng luôn có sự nghiêm túc nhất định, nhưng khi mọi người được giải lao thì lại rất thoải mái trò chuyện phiếm, chia sẻ mọi thứ trong cuộc sống cùng nhau. Từ sếp lớn cho đến các bạn thực tập sinh đều có chung những đặc tính như cầu toàn, biết lắng nghe, hòa đồng và siêng năng. Hầu hết đây là những đặc điểm mà bất kì ai làm trong nghề này cũng có. 

Bạn Hạnh - một trong những Account Executive trong team anh Đăng đã chia sẻ: "Mọi người trong công ty ai cũng hòa đồng, hỗ trợ và chỉ dẫn mình nhiệt tình trong suốt quá trình làm việc tại đây. Anh Đăng là đàn anh đi trước nhưng lại rất thân thiện với tụi mình, trong công việc anh Đăng luôn nghiêm túc hướng dẫn tụi mình và tạo điều kiện cho tụi mình học hỏi được rất nhiều thứ." Không chỉ bạn Hạnh mà tất cả những bạn khác trong team, những anh chị đồng nghiệp, và sếp của anh Đăng đều rất quý mến, thân thiết với anh Đăng. 


Từ sếp đến nhân viên, ai cũng hòa đồng vì môi trường làm việc năng động 
Từ sếp đến nhân viên, ai cũng hòa đồng vì môi trường làm việc năng động 


Bước ra khỏi công việc, mọi người vô cùng thân thiết và trò chuyện rôm rả cùng nhau từ công việc đến cuộc sống như không hề có khoảng cách 
Bước ra khỏi công việc, mọi người vô cùng thân thiết và trò chuyện rôm rả cùng nhau từ công việc đến cuộc sống như không hề có khoảng cách 

Cuối ngày, khi qua khỏi giờ tan tầm, ​ngoài thời gian dành cho bản thân thì anh Đăng cũng dành thêm thời gian gặp gỡ các khách hàng, các anh chị báo chí để bàn bạc công việc. Thông thường, lúc này mới thật sự là hoạt động chính, có tầm quan trọng nhất trong công việc của một Account Manager. Không chỉ thuyết phục, tư vấn khách hàng với những sáng kiến, ý tưởng hay của mình, anh Đăng còn phải tạo được lòng tin ở khách hàng, giữ mối quan hệ với khách hàng để thuận tiện cho công việc sau này. Còn đối với các phóng viên, mọi thứ có vẻ "dễ thở" hơn​.


Tối đến, vẫn chưa phải là lúc kết thúc công việc vì đây là khoảng thời gian dành cho việc gặp gỡ, tư vấn khách hàng. Ngoài ra đây cũng là thời gian mở rộng mối quan hệ công việc lẫn cá nhân. 
Tối đến, vẫn chưa phải là lúc kết thúc công việc vì đây là khoảng thời gian dành cho việc gặp gỡ, tư vấn khách hàng. Ngoài ra đây cũng là thời gian mở rộng mối quan hệ công việc lẫn cá nhân. 

Một Account Manager có thành công hay không còn phụ thuộc khách hàng tin tưởng khả năng của người đó và đồng ý hợp tác cùng công ty. Một Account Manager có thành công hay không còn phụ thuộc khách hàng tin tưởng khả năng của người đó và đồng ý hợp tác cùng công ty. 

Những thú vị, khó khăn cũng như sự thật về nghề và cơ hội phát triển cho các bạn trẻ 

Đây có lẽ là một trong những công việc thú vị đối với những ai yêu thích giao tiếp, mở rộng mối quan hệ của mình. Không thể phủ nhận sự hào nhoáng của công việc này bởi bất kì ai làm PR đều được gặp gỡ với rất nhiều người, từ khách hàng là các thương hiệu lớn nhỏ, đến các celeb được đông đảo mọi người yêu mến và các anh chị báo chí,... Tuy nhiên anh Đăng sau bao năm làm trong nghề, đã chia sẻ: "Mình được gặp được rất nhiều người thì thích đấy, nhưng nếu mình đến với người ta chỉ vì công việc thì cũng không ai muốn làm bạn với mình, vậy nên trước hết là mình phải làm bạn với người ta." 

Ống kính nghề nghiệp: Nghề PR “làm dâu trăm họ”, mang tiếng thảo mai nhưng cái gì cũng có giá của nó

Tuy nhiên công việc nay vì tính chất được gặp rất nhiều người, quen biết với rất nhiều cá nhân đến từ những công việc, ngành nghề khác nhau nên áp lực cũng từ đây mà ra. Đối với anh Đăng những gì liên quan đến con người đều khó điều khiển, mỗi người mình lại phải có cách nghiên cứu khác nhau để đáp ứng như cầu của họ, vậy nên quan trọng là đến cuối ngày mình cảm nhận như thế nào và mình kiểm soát ra bản thân ra sao thì tâm trạng của mình cũng sẽ đỡ đi nhiều thôi. 

Khi làm công việc này một thời gian dài, các bạn sẽ được học hỏi rất nhiều từ công việc đến cuộc sống. Theo như lời anh Đăng chia sẻ, sau bao nhiêu năm anh từ một người không biết mình là ai, mình nên làm gì, nay đã có thể biết cách đặt mục tiêu cho bản thân, thoát ra khỏi những định kiến thiếu tự tin về bản thân. Đặc biệt nhất là anh không còn lóng ngóng với các vấn đề xảy ra trong quá trình làm việc nữa, anh đã có thể nêu ra được giải pháp cho bản thân và cho khách hàng. Chính vì thế mà các bạn khi theo đuổi nghề nghiệp này sẽ thấy rằng cuộc sống của mình không thể nào nhàm chán được nữa, mỗi ngày bạn đều học được cái mới, tìm tòi ra những cái mới. 

Ống kính nghề nghiệp: Nghề PR “làm dâu trăm họ”, mang tiếng thảo mai nhưng cái gì cũng có giá của nó

Một điều thú vị khác nữa là khi bạn theo đuổi công việc này, bạn hoàn toàn có thể phát triển bản thân mình 100%. Từ kỹ năng giao tiếp, ăn nói, kỹ năng tư vấn, thuyết phục, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng networking,..đều được cải thiện và nâng cao một cách nhanh chóng. Tuy nhiên anh Đăng muốn các bạn lưu ý rằng: "Khi mình theo đuổi công việc này cần nhất là kiên trì với nó, phải chịu khó học hỏi và cầu tiến. Mình làm sai thì sửa, đừng so sánh với người khác. Hôm nay mình không phải là người sáng tạo, chưa chắc ngày mai mình không thể nghĩ ra được những ý tưởng có thể thực thi."

Ống kính nghề nghiệp: Nghề PR “làm dâu trăm họ”, mang tiếng thảo mai nhưng cái gì cũng có giá của nó

Vì tính chất công việc linh động, không cố định như công việc văn phòng 1 ngày 8 tiếng là xong, nghề PR có thể bạn được thức dậy muộn hơn người ta nhưng 5h chưa phải là giờ tan ca của bạn. Chính vì thế nên đây cũng được xem là công việc cực kì khó khăn vì không phải lúc nào mình cũng cố định thời gian như bao người. Ngoài ra cũng rất khó khăn trong việc thuyết phục và tư vấn khách hàng làm sao cho khéo léo để họ tin tưởng mình. Chính vì thế mà khi đã theo đuổi công việc này bạn phải cần rất nhiều đam mê và kiên trì. Nhất là khi bạn chịu được khó khăn, bạn sẽ nhận lại nhiều hơn những gì mình bỏ công sức và cũng trưởng thành hơn nhiều. 

Ống kính nghề nghiệp: Nghề PR “làm dâu trăm họ”, mang tiếng thảo mai nhưng cái gì cũng có giá của nó

"Khi mình là thực tập sinh, mình phải làm từ những chuyện nhỏ nhặt nhất. Khởi điểm bao giờ mình cũng làm những công việc rất chán, như viết báo cáo. Tuy nhiên mình phải chú trọng làm từ những cái nhỏ nhặt nhất, kể cả viết báo cáo cũng phải chau chuốt thì sau này khách hàng mới tin tưởng ở mình." - anh Đăng chia sẻ thật lòng. Chính anh Đăng cũng đã nói khi các bạn trẻ xác định mình muốn theo đuổi công việc này hãy đam mê nó và đi tìm kinh nghiệm ở những công việc dù là nhỏ nhất, đừng chỉ thích những thứ hào nhoáng về nó. 

Đây là công việc cần phải có ý tưởng liên tục, tuy nhiên ai cũng đã từng có những lúc bị "bí" ý tưởng, không nghĩ ra được hướng giải pháp. Đối với anh Đăng, sau bao nhiêu năm làm việc anh đã nhận ra rằng tất cả những ý tưởng của mình nó đến từ kinh nghiệm và vốn sống của bản thân. Những lúc như thế anh chọn cách nhìn quanh cuộc sống xung quanh mình rồi ý tưởng sẽ lại xuất hiện. Thế nên đối với những bạn trẻ muốn theo đuổi công việc lâu dài, hãy tìm cách nhìn cuộc sống cho riêng mình và tích lũy kinh nghiệm. 

Ống kính nghề nghiệp: Nghề PR “làm dâu trăm họ”, mang tiếng thảo mai nhưng cái gì cũng có giá của nó

Ống kính nghề nghiệp: Nghề PR “làm dâu trăm họ”, mang tiếng thảo mai nhưng cái gì cũng có giá của nó

Tuy nhiên anh Đăng cũng đã chia sẻ thêm, mỗi cá nhân nếu đã muốn đi xa hơn trong công việc hãy đừng bao giờ nói "không" với cơ hội và luôn đặt mục tiêu cho bản thân để có thể phấn đấu nhiều hơn nữa. Có thể bạn không tin vào khả năng của bạn nhưng hãy đặt mục tiêu để hôm nay bạn sẽ trưởng thành hơn rất nhiều so với ngày hôm qua. "Không ai không cho mình thời gian để thử sức, nhưng hãy kiên nhẫn với bản thân, kiên trì với nghề và đam mê nó, đặt mục tiêu cho nó. Một khi mình thấy mình cố gắng mãi mà không được thì đừng cố chấp, mình chọn nghề nhưng nghề chọn mình nữa mới đủ."  - anh Đăng tâm sự.

Design: Quang Phạm 

Ảnh: Nguyễn Đạt 

Vân Du - Theo yan.thethaovanhoa.vn