Nhiều khách ngồi lì ở quán cà phê dù đã muộn, nhân viên phải chờ theo

21:00 19/03/2021

Văn hóa cà phê hiện nay đã không còn là điều gì xa lạ đối với tất cả mọi người. Muốn hẹn hò, học tập, làm việc hay tán gẫu, gần như sự lựa chọn đầu tiên là các quán cà phê.

Tuy nhiên, việc ngồi quá lâu ở quán cà phê trước nay vẫn là chủ đề gây tranh cãi chưa có hồi kết. Vậy câu hỏi được đặt ra là liệu có nên hay không ngồi lì ở quán cà phê dù đã tối muộn, quá giờ mở cửa?

Trước đây, từng có một tài khoản tên H.T đăng tải lên một hội nhóm hình ảnh hai cô gái ngồi uống nước ở một quán cà phê cùng dòng trạng thái: “Chị ơi quay lưng lại đi, biết bao nhân viên đang ngóng chị về.”

 
Bài đăng nhận được sự quan tâm lớn trên mạng, gây tranh cãi về việc khách hàng có nên ngồi ở quán dù đã muộn. (Ảnh: Chụp màn hình)
Bài đăng nhận được sự quan tâm lớn trên mạng, gây tranh cãi về việc khách hàng có nên ngồi ở quán dù đã muộn. (Ảnh: Chụp màn hình)

Chỉ nhiêu đây thôi cũng đủ để dân tình hiểu rằng hai người này có vẻ như đã ngồi quá lâu so với thời gian quy định khiến nhân viên của quán chưa thể về, có phần sốt ruột, thậm chí là bức xúc vì phải chờ đợi.

Bức ảnh ngay lập tức nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ phía cộng đồng mạng. Trong đó, một bộ phận lớn các bình luận đều cho rằng hai cô gái trong ảnh khá kém duyên khi hết giờ quán làm việc nhưng vẫn không chịu về làm cho người khác bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên trái với tâm lý của nhân viên làm việc mệt mỏi, chỉ muốn được về đúng giờ, nhiều khách lại cho rằng việc ngồi lâu ở quán cà phê là điều rất bình thường. Nếu quán có thông báo rõ ràng về giờ đóng cửa, dán bên ngoài thì đã đành. Còn nếu không thì khách ngồi đến bao giờ cũng phải chịu thôi.             

 
Việc nhiều người gọi một cốc nước rồi ngồi từ sáng đến tối muộn tại quán cà phê cũng không phải hiếm. (Ảnh minh họa: Foody)
Việc nhiều người gọi một cốc nước rồi ngồi từ sáng đến tối muộn tại quán cà phê cũng không phải hiếm. (Ảnh minh họa: Foody)

Từng làm ở một quán cà phê trên phố Lý Quốc Sư, Hà Nội, bạn B.N chia sẻ với YAN: “Quán mình bình thường đóng cửa lúc 11 giờ tối nên trước đó khoảng 15 phút, nếu còn khách đang ngồi mình sẽ đi xin phép, nhắc nhở sắp hết giờ mở cửa.

Nói chung khách thì cũng có nhiều kiểu người. Có khách rất vui vẻ đứng lên ra về đúng giờ nhưng dĩ nhiên cũng có người ngược lại. Mà bọn mình cũng chỉ có thể nhắc 1-2 lần chứ đến lần thứ 3 mà người ta vẫn chưa muốn về, nhắc lại bị mắng ngay. Lúc đấy chỉ biết cam chịu mà đợi đến khi khách về, dọn hết mới được về.”

Hiện nay, để giữ chân khách hàng, gần như tất cả các quán cà phê đều cung cấp wifi, điện và điều hòa miễn phí, không giới hạn. Do đó, nhiều người chỉ cần bỏ tiền mua một cốc nước là có thể ngồi triền miên đến lúc nào muốn.

 
Khách phải về hết thì nhân viên trực ca tối mới có thể đóng cửa quán. (Ảnh minh họa: Hà Nội Mới)
Khách phải về hết thì nhân viên trực ca tối mới có thể đóng cửa quán. (Ảnh minh họa: Hà Nội Mới)

Song đây chính là lúc cho thấy ý thức của mỗi người. Trên cương vị của một khách hàng, khi bước vào quán cũng nên để ý hoặc hỏi thăm nhân viên giờ đóng cửa để căn chỉnh thời gian thực hiện các hoạt động của mình cho hợp lý hơn.

Nếu thấy khách xung quanh mình đã về hết hoặc bắt đầu thấy nhân viên quán dọn dẹp đồ đạc, nên kiểm tra lại thời gian xem đã hết giờ làm việc của họ chưa. Nếu không rõ giờ đóng cửa mà ở lại quá lâu hay vì trường hợp bất khả kháng, chưa thể đi ngay, có lẽ nhân viên quán cũng sẽ phần nào thông cảm được cho trường hợp đó.

Tuy nhiên nếu là hành động cố tình thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến các nhân viên làm ca cuối cùng của quán. Lúc này, hành vi ngồi lì lại như thế lại rất không hợp lý chút nào.

 
Nhân viên có thể nhắc khách giờ đóng cửa nếu đã quá muộn. (Ảnh minh họa: Lao Động)
Nhân viên có thể nhắc khách giờ đóng cửa nếu đã quá muộn. (Ảnh minh họa: Lao Động)

Về phía nhân viên, nếu đã quá giờ đóng cửa, cần nhắc nhở nhẹ nhàng những khách đang còn ở lại. Trong mọi trường hợp, không nên dùng hình ảnh của khách để đăng tải lên mạng xã hội, gây tranh cãi vì như vậy là đi sai với nguyên tắc của ngành dịch vụ.

Có lẽ, mỗi người sẽ có cách nghĩ riêng cho vấn đề này. Nhưng hành động nào cũng cần dựa trên nguyên tắc cả nhân viên quán lẫn khách hàng đều phải thoải mái. Vì thế chỉ cần để ý một chút đến cách hành xử là mọi chuyện đều diễn ra tốt đẹp hơn.   

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

NHỮNG PHÉP LỊCH SỰ CẦN LƯU Ý ĐỂ ĐI ĐÂU CŨNG ĐƯỢC YÊU QUÝ

Việc không ở lại quá muộn ở các hàng quán là một trong những phép lịch sự cần để ý. Ngoài ra còn những điều sau mà mỗi người nên nắm rõ để tạo được ấn tượng tốt trong mắt người khác.

Khi có một cuộc gặp mặt quan trọng, đừng để điện thoại lên trên bàn. Đối phương sẽ dễ dàng cảm thấy bạn không coi trọng buổi gặp gỡ và đang quá phụ thuộc vào thiết bị này.

Theo một nghiên cứu, cả phụ nữ lẫn đàn ông đều có xu hướng nhìn vào giày của đối phương. Do đó hãy giữ cho nó thật sạch sẽ khi ra đường.

Tại nơi công cộng, chỉ nên dùng một lượng nước hoa vừa phải trên người. Hương thơm quá nồng nặc đôi khi lại gây ấn tượng xấu với người khác.

Xem thêm tại đây!