Nhắn tin khi lái xe nguy cơ tai nạn gấp 23 lần

04/12/2014, 10:00 GMT+07:00

Cơ quan này chỉ ra rằng, trung bình tài xế phải dành ra khoảng 4,6 giây để gửi hoặc đọc một tin nhắn trong khi lái xe rất dễ gây tai nạn.

Cơ quan này cũng chỉ ra rằng, trung bình tài xế phải dành ra khoảng 4,6 giây để gửi hoặc đọc một tin nhắn trong khi lái xe. Nhưng với vận tốc hơn 80 km/h thì khoảng thời gian ngắn ngủi này cũng đủ để chiếc xe vượt qua quãng đường bằng chiều dài của cả một sân bóng đá. Lúc đó, tài xế giống như đang lái xe trong tình trạng "mù đường", rất dễ gây tai nạn.


Nhắn tin khi lái xe khiến tài xế không quan sát tốt dễ gây ra tai nạn.

Theo một thống kê khác của Trung tâm Phân tích Rủi ro đại học Harvard, mỗi năm, việc nhắn tin khi lái xe hơi và xe tải là nguyên nhân gây ra tai nạn khiến hơn 3.000 người chết và 330.000 người bị thương tại Mỹ. Điều đáng lo ngại là nhắn tin trong khi lái xe đã "vượt mặt" say rượu trở thành nguyên nhân hàng đầu của những vụ tai nạn và tử vong đối với các tài xế tuổi vị thành niên. Ngoài ra, có đến 47% người trưởng thành được hỏi cũng thú nhận họ thường xuyên nhắn tin khi lái xe.

Khi sử dụng điện thoại, người lái xe sẽ phản ứng chậm hơn khoảng 35% so với lúc bình thường. Còn lúc nhắn tin, khả năng tập trung của tài xế giảm đến 91%. Tai nạn do sử dụng di động trong khi lái xe cũng gây ra thiệt hại 45 tỷ USD một năm.

Chính từ những số liệu đáng báo động trên, trong vài năm gần đây tổng thống Barack Obama đã ban hành lệnh cấm nhân viên chính phủ và quân đội Mỹ khi đang lái xe không được nhắn tin. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng phát động chiến dịch "Không nhắn tin khi lái xe" trên toàn thế giới. Điều này thể hiện rõ tính chất nghiêm trọng của vấn nạn, cũng như sự quan tâm kịp thời của chính phủ các nước đối với hành vi, tài sản và tính mạng của người tham gia giao thông.

Đồng hành với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc trong chiến dịch này, các nhà mạng, di động Samsung, AT&T, Vodafone... và các hãng xe Mercedes, BMW, Toyota, Honda... cũng đã liên tục đẩy mạnh các chiến dịch tập trung vào thông điệp "Không nhắn tin khi lái xe" ở nhiều quốc gia.

Còn tại Việt Nam, qua khảo sát tại các sự kiện thuộc chương trình "Vì cộng đồng ôtô Việt 2014", ban tổ chức ghi nhận có đến hơn 31% trong gần 1.000 tài xế được hỏi thừa nhận có nhắn tin khi đang lái xe. Điều này cho thấy, nếu không nâng cao nhận thức của những người tham gia giao thông thì nguy cơ xảy ra tai nạn do nguyên nhân nhắn tin là rất cao.

Ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc Công ty Bệnh viện Ôtô (BVOT Group), đơn vị tổ chức chương trình "Vì cộng đồng ôtô Việt" cho biết, theo khảo sát từ chương trình, có đến 87% người sử dụng xe ô tô sở hữu điện thoại thông minh có cài đặt sẵn các ứng dụng nhắn tin miễn phí và thường xuyên sử dụng.

"Đây cũng là lý do chúng tôi phát động chiến dịch 'Không nhắn tin khi lái xe' lần đầu tiên tại Việt Nam. Cụ thể trong năm 2015, chương trình sẽ được quảng bá rộng rãi trên Internet, tổ chức thi viết ứng dụng di động (mobile application), trải nghiệm vừa lái xe vừa nhắn tin để người tham dự có thể tự mình rút ra kinh nghiệm thực tế, thực hiện roadshow, chương trình đi bộ cùng một đêm nhạc ủng hộ chiến dịch nhiều ý nghĩa này", ông Ninh chia sẻ thêm.