Nguy cơ nhiễm Covid-19 khá cao nếu mang DNA của loài người cổ xưa

06/07/2020, 15:15 GMT+07:00

Những người sống ở hiện đại sở hữu một đoạn DNA của loài người cổ xưa đã tuyệt chủng có tên Neanderthals, có thể tạo nên khá nhiều phản ứng khác trước Covid-19.

Một phát hiện mới của các chuyên gia về gene người có liên quan đến việc nhiễm bệnh Covid-19 khiến không ít người bất ngờ.

Theo đó, những người hiện đại nếu ai sở hữu một đoạn nhỏ DNA của tộc người cổ xưa (Neanderthals) đã tuyệt chủng từ hàng chục nghìn năm về trước rất có thể sẽ nhiễm Covid-19 nặng hơn.

Chủng Virus Corona đã tạo nên khá nhiều ổ dịch Covid-19 ở một số quốc gia trên thế giới. (Ảnh: Pinterest)

Nguy cơ nhiễm Covid-19 cao gấp 3 lần nếu như thừa hưởng gene từ tộc người đã tuyệt chủng

Theo báo Người Lao Động đưa tin, một nhóm nghiên cứu đa quốc gia đã tìm thấy 2 nơi trên bộ gene người có liên quan đến việc mắc bệnh Covid-19 nặng hơn. Được biết, 1 gene có liên quan đến nhóm máu đó chính là Chromosome 9 với ABO. Tiếp theo đó là "phân khúc Neanderthals" trên Chromosome 3 - đây là một đoạn DNA mà tổ tiên của chúng ta đã truyền lại cho một số người.

Hài cốt của tộc người Neanderthals được tìm thấy. (Ảnh: The New York Times)

Theo tiến sĩ Hugo Zeberg - nhà di truyền học khá nổi tiếng từ Viện Karolinska (Thụy Điển) và cũng là thành viên chủ chốt của nhóm nghiên cứu cho biết nếu một người sở hữu 2 bản sao của biến thể gene thừa hưởng từ tộc người Neanderthals thì có khả năng việc lây nhiễm Covid-19 sẽ cao gấp 3 lần so với những người không mang yếu tố này. Đặc biệt, đối với những người sở hữu đoạn DNA của tộc người Neanderthals nếu như nhiễm Covid-19 thì sẽ nặng hơn khá nhiều so với những người khác.

Được biết, việc di truyền đoạn DNA này được thực hiện qua một số các cuộc hôn phối dị chủng từ 60.000 năm về trước. Thông tin từ giới nghiên cứu khoa học cho biết thêm, tộc người Neanderthals không giống với loài người hiện đại là Homo sapiens, nhưng cả hai tộc đều thuộc chi Người. Tộc người Neanderthals đã tuyệt chủng từ khoảng 30.000 - 50.000 năm về trước.

>>> Xem thêm: Người đàn ông choáng váng khi nhận hóa đơn chữa Covid-19 hết gần 20 tỷ

Tỷ lệ người sở hữu đoạn gene của người cổ Neanderthals phân bố không đều trên thế giới

Ngoài ra, các chuyên gia di truyền học cũng cho biết thêm, các gene biến thể từ tộc người cổ Neanderthals hiện không phân bố đồng đều trên thế giới. Quốc gia có số người sở hữu đoạn gene này cao nhất đó chính là Bangladesh với 63% người dân sở hữu nó. Ở Châu Âu chiếm 8%; Đông Á chỉ có 4%; phần còn lại là 25% xuất hiện ở khu vực Nam Á, khu vực Châu Phi hầu như không có ai.

Các nhân viên tiến hành phun thuốc xịt khử trùng tại sân bay ở Bangladesh. (Ảnh: TTXVN)

Tuy nhiên, phân tích từ các nhà khoa học cho rằng, gene biến thể từ tộc người Neanderthals có thể sẽ vừa xuất hiện mặt tích cực hoặc tiêu cực. Loại gene này có thể khiến người sở hữu nó nhanh chóng dương tính với nCoV hoặc nó cũng có thể tự tạo phản ứng miễn dịch, khiến người ít mắc bệnh hơn.

>>> Xem thêm: Bị 18 bệnh viện từ chối chữa Covid-19, một người đàn ông Ấn Độ qua đời

Biến thể mới của Virus Corona có khả năng lây lan nhanh hơn

Theo thông tin được tạp chí Cell đăng tải cách đây vài ngày cho biết một nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng biến thể gene của virus SARS-CoV-2 xuất hiện trên toàn thế giới hiện nay có khả năng lây lan nhanh chóng bên trong từng tế bào so với chủng Virus Corona được ghi nhận thời điểm trước đó.

Nhân viên y tế đang đưa bệnh nhân nhiễm Covid-19 đến bệnh viện để điều trị. (Ảnh: AP)

"Dữ liệu được thu thập và phân tích cho thấy đã xuất hiện một sự biến đổi gen đơn nhất. Điều này giúp virus có khả năng nhân bản tốt hơn, đồng thời có tải lượng virus cao hơn", bác sĩ Anthony Fauci đã đưa ra lời nhận định của bản thân.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên chỉ mới đưa ra được tốc độ nhân bản của loại Virus Corona tăng cao và tốc độ lây nhiễm nhanh hơn. Đây là một trong những cảnh báo dành cho mọi người cần chú ý thận trọng và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch một cách hiệu quả trong giai đoạn này.

>>> Xem thêm: Sinh viên Mỹ tổ chức tiệc cùng với người nhiễm Covid-19

Với những nghiên cứu mới nhất từ các nhà di truyền học thì gene biến thể của tộc người Neanderthals đã tuyệt chủng từ hàng chục nghìn năm về trước có thể sẽ khiến tốc độ nhiễm Covid-19 ở mỗi người tăng lên gấp 3 lần nếu như người đó có sở hữu đoạn gene này. Tuy nhiên, vẫn chưa có điều gì hoàn toàn chắc chắn ở đây cả, Giám đốc Viện Nhân chủng học Max Plank - Tiến sĩ Svante Paado cho biết những nghiên cứu và phát hiện mới này chỉ mang tính chất tham khảo. Các chuyên gia nghiên cứu vẫn đang tích cực tìm hiểu về những tác động di truyền đối với căn bệnh Covid-19.

Tình hình dịch Covid-19 đến 14h chiều ngày 6/7 trên thế giới

Theo số liệu thống kê từ trang Worldometers đến 14h chiều ngày 6/7, số ca mắc Covid-19 trên thế giới đã lên đến con số 11.565.109 trường hợp. Tổng số trường hợp tử vong vì dịch Covid-19 toàn cầu là 536.910 người.

Hiện tại Mỹ vẫn là quốc gia có số ca nhiễm cao nhất trên thế giới. Số ca nhiễm mới tăng liên tục trong những ngày qua. Tính đến 14h chiều ngày 6/7, Mỹ có 2.982.928 trường hợp dương tính với nCoV; số ca tử vong ở quốc gia này là  132.569 người.

Sau Mỹ là Brazil, đến 14h chiều 6/7, Brazil ghi nhận 1.604.585  ca nhiễm Covid-19. Số ca tử vong ở quốc gia này đã lên đến con số 64.900 trường hợp.

Hiện tại, Ấn Độ đã chính thức vượt Nga, đứng thứ 3 trên thế giới về số lượng ca nhiễm Covid-19. Những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 ở quốc gia này đang có diễn biến xấu. Số ca nhiễm ở Ấn Độ tính đến 14h chiều 6/7 là 698.817 người; có đến 19.707 trường hợp tử vong.