Người vi phạm giao thông có thể nộp phạt tại nhà với thủ tục đơn giản

16/03/2020, 17:00 GMT+07:00

Với hình thức nộp phạt trực tuyến và đăng ký nhận lại giấy tờ bị CSGT tạm giữ qua bưu điện, người dân sẽ thuận tiện hơn trong việc đi lại, tiết kiệm thời gian.

Mới đây, dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã được Cục CSGT - Bộ Công an phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính triển khai trên Cổng dịch vụ công.

Người dân tại 5 tỉnh/thành phố đầu tiên có thể sử dụng hình thức nộp phạt trực tuyến vào kho bạc nhà nước đó là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận. Với những loại giấy tờ bị tạm giữ hoặc bị tước, người dân cũng có thể đăng ký nhận lại tại nhà qua hệ thống bưu điện địa phương hoặc nhận lại tại đơn vị CSGT lập biên bản xử phạt.

 
CSGT tiến hành đo nồng độ cồn với người tham gia giao thông (Ảnh: Người đưa tin)
CSGT tiến hành đo nồng độ cồn với người tham gia giao thông (Ảnh: Người đưa tin)

>>Xem thêm: Xe đạp không phanh, "phanh không ăn" có thể bị phạt đến 300.000 đồng​

Quy trình xử lý vi phạm qua Cổng Dịch vụ công

Cũng giống như khi xử lý vi phạm giao thông trực tiếp, trước tiên CSGT sẽ nhập biên bản vào hệ thống phần mềm. Lúc này, hệ thống sẽ tự động đưa ra quyết định xử phạt hành chính dựa theo nội dung của biên bản. Người vi phạm lấy số quyết định xử phạt để truy cập, tra cứu thông tin vi phạm của mình trên phần mềm.

 
Cổng dịch vụ công quốc gia (Ảnh: Chụp màn hình)
Cổng dịch vụ công quốc gia (Ảnh: Chụp màn hình)

Người vi phạm sẽ cung cấp số điện thoại của mình, sau đó Cổng dịch vụ công sẽ gửi tin nhắn đến người vi phạm thông tin về quyết định xử phạm hành chính do cơ quan CSGT cung cấp. Cổng dịch vụ công bao gồm các nội dung gồm: Số quyết định xử phạt, thông tin người vi phạm, tên cơ quan ra quyết định xử phạt, hành vi vi phạm, thời gian, địa điểm vi phạm, kho bạc thu tiền phạt và hình thức xử phạt bổ sung.

 
Người vi phạm cần đăng ký số điện thoại, địa chỉ nhận thông báo quyết định và nhận lại giấy tờ khi nộp phạt tại nhà (Ảnh: Tiền Phong)
Người vi phạm cần đăng ký số điện thoại, địa chỉ nhận thông báo quyết định và nhận lại giấy tờ khi nộp phạt tại nhà (Ảnh: Tiền Phong)

Thủ tục nộp phạt sẽ được Kho bạc nhà nước kết nối với Cổng dịch vụ công để người vi phạm tiến hành nộp phạt. Sau khi hoàn thành, người vi phạm sẽ nhận được thông tin phản hồi. Sau khi chấp hành xong quyết định xử phạt, giấy tờ do CSGT tạm giữ sẽ được chuyển phát qua dịch vụ bưu điện về địa chỉ của người vi phạm đăng ký nhận lại.

 
Sau khi chấp hành quyết định xử phạt, giấy tờ do CSGT tạm giữ sẽ được chuyển phát qua dịch vụ bưu điện (Ảnh minh họa: Thương trường)
Sau khi chấp hành quyết định xử phạt, giấy tờ do CSGT tạm giữ sẽ được chuyển phát qua dịch vụ bưu điện (Ảnh minh họa: Thương trường)

Như vậy thông qua Cổng dịch vụ công, người dân vi phạm giao thông có thể thực hiện việc nộp phạt cũng như nhận lại giấy tờ bị tạm giữ. Tất cả mọi thủ tục liên quan đến việc hoàn thành nộp phạt cũng như đăng ký địa chỉ nhận lại giấy tờ sẽ được Cổng dịch vụ công phản hồi đầy đủ. 

>>Đọc thêm: Phạt nguội vi phạm giao thông qua Facebook

Làm thế nào để nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến?

Để thực hiện việc nộp phạt, trước tiên người dân truy cập vào trang web của Cổng dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn rồi tiến hành đăng ký tài khoản. Lưu ý số điện thoại được nhập phải là số đã đăng ký với nhà mạng.

 
Các bước cần điền đầy đủ thông tin (Ảnh: chụp màn hình)
Các bước cần điền đầy đủ thông tin (Ảnh: chụp màn hình)

Tiếp theo, tại bước Tra cứu/thanh toán vi phạm giao thông, có 2 kiểu tra cứu có thể chọn là tra cứu nâng cao hoặc tra cứu theo quyết định xử phạt. Tại đây người dân điền đầy đủ thông tin trong các ô có sẵn. Trong đó số quyết định xử phạt đã được gửi về tin nhắn qua số điện thoại của người vi phạm.

Sau khi điền đầy đủ thông tin, đặc biệt là những thông tin có dấu (*), Cổng dịch vụ công sẽ thông báo đầy đủ trong trường hợp có quyết định xử phạt đến người dân. Ngược lại, khi chưa có quyết định xử phạt, bạn sẽ nhận được thông báo.

 
Việc nộp phạt trực tuyến giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại, tiết kiệm thời gian (Ảnh: Tuổi trẻ Online)
Việc nộp phạt trực tuyến giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại, tiết kiệm thời gian (Ảnh: Tuổi trẻ Online)

Việc ra mắt hình thức nộp phạt trực tuyến đã giúp người dân rất nhiều trong việc đi lại, tiết kiệm chi phí, thời gian. Chỉ cần thực hiện theo đúng các bước trên, người vi phạm giao thông đã có thể hoàn thành việc nộp phạt, chấp hành theo đúng quy định của pháp luật.

>>Có thể bạn chưa biết: Từ 2020, lái xe đeo tai nghe, dùng điện thoại bị phạt tới 2 triệu đồng

Với mục đích hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính, Cổng dịch vụ công quốc gia đã chính thức ra mắt từ tháng 12/2019. 

5 nhóm dịch vụ trực tuyến tại 63 tỉnh thành được cung cấp tại Cổng dịch vụ công gồm: Đổi giấy phép lái xe; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế; thông báo hoạt động khuyến mại, dịch vụ cấp điện hạ áp, dịch vụ cấp điện trung áp.

Ngoài ra 3 nhóm dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ cũng được cung cấp tại Cổng dịch vụ công gồm: Cấp giấy phép lái xe quốc tế; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; đăng ký khuyến mãi.

Đến nay, Cổng dịch vụ công đã có 19 nhóm dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp cũng như người dân.