SỐC: Chỉ người nghèo, ít học ở Trung Quốc mới dùng... iPhone!

22/11/2018, 12:00 GMT+07:00

Báo cáo mới cho thấy tại Trung Quốc, người dùng iPhone thường thuộc tầng lớp nghèo, ít học thức so với người dùng các thương hiệu smartphone khác.

Người dùng iPhone tại Trung Quốc thường thuộc tầng lớp nghèo, ít học.

Mới đây, một nghiên cứu được công bố đã nhấn mạnh sự phân chia giàu - nghèo giữa người dùng iPhone và người dùng Huawei ở Trung Quốc. Người dùng iPhone của Apple ở Trung Quốc nói chung ít học vấn, khó khăn và ít tài sản có giá trị hơn so với người dùng các nhãn hiệu smartphone khác như Huawei hay Xiaomi.

Báo cáo của cơ quan nghiên cứu MobData cũng cho biết rằng hầu hết người dùng iPhone là những phụ nữ chưa kết hôn tuổi từ 18 đến 34, tốt nghiệp chỉ với một chứng chỉ trung học và kiếm được thu nhập hàng tháng dưới 3.000 nhân dân tệ (tương đương 430 USD). Họ được coi là một phần của nhóm "người nghèo vô hình" - những người trông không có vẻ nghèo nhưng khả năng tài chính của họ thì có.

SỐC: Chỉ người nghèo, ít học ở Trung Quốc mới dùng... iPhone!

Ngược lại, người dùng điện thoại Huawei nói chung là nam giới đã kết hôn tuổi từ 25 đến 34, có bằng tốt nghiệp hoặc bằng cử nhân và có thu nhập hàng tháng từ 5.000 nhân dân tệ đến 20.000 nhân dân tệ. Nghiên cứu cũng cho thấy một tỷ lệ lớn người dùng Huawei sở hữu căn hộ và xe hơi trong khi người dùng Apple thì không.

Sinh viên tốt nghiệp đại học và những người kiếm được hơn 20.000 nhân dân tệ/tháng thích smartphone Huawei và Xiaomi hơn. Ngoài ra, hơn một nửa số người dùng điện thoại Oppo và Vivo kiếm được từ 3.000 đến 10.000 nhân dân tệ hàng tháng tháng. Người dùng iPhone kiếm được ít nhất hàng tháng - khoảng 3.000 nhân dân tệ trở xuống.

iPhone XR có doanh thu không như ý đã bị Apple giảm sản xuất.iPhone XR có doanh thu không như ý đã bị Apple giảm sản xuất.

Nguyên nhân của sự "ế" của iPhone ở thị trường tỉ dân này được cho là vì giá bán của sản phẩm này. Việc iPhone quá đắt tiền đã đẩy nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là người dùng ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ, đến các giải pháp thay thế rẻ hơn, chẳng hạn như OnePlus của Trung Quốc hoặc loạt Huawei Honor. Apple mới đây cũng đã giảm đơn đặt hàng từ hai nhà cung cấp linh kiện ở Trung Quốc sau sau khi iPhone XR không đạt được doanh thu dự kiến.

Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi - bốn nhà cung cấp smartphone lớn nhất Trung Quốc, sở hữu thị phần kết hợp gần 80%, trong khi Apple chỉ nắm giữ khoảng 9% thị trường Trung Quốc, theo ghi chú nghiên cứu của Counterpoint phát hành cuối tháng 10.

Tuy nhiên, các phiên bản iPhone cũ vẫn phổ biến ở Trung Quốc

IPhone 6 ra mắt của Apple trong năm 2014 vẫn là một smartphone yêu thích của người dùng Trung Quốc. Các phiên bản sau đó như iPhone 6S và iPhone 6S Plus phát hành một năm sau đó, được yêu thích thứ hai và thứ ba.

SỐC: Chỉ người nghèo, ít học ở Trung Quốc mới dùng... iPhone!

Thị trường Trung Quốc với dân số lớn là một thị trường "béo bở" đối với bất kì thương hiệu smartphone nào. Chính vì thế, Apple cần phải có giải pháp để giải quyết tình trạng bị "lép vế" so với các thương hiệu khác tại đây nếu không muốn mất đi thị trường tỷ dân này.

(Ảnh: Tổng hợp)