Người dùng liên tiếp nhận tin nhắn lừa đảo giả tên ngân hàng

09:00 13/03/2021

Theo Tuổi Trẻ, loạt tin nhắn này đều được gửi dưới tên của các ngân hàng lớn khiến nhiều người không chút nghi ngờ mà ấn vào vào kiểm tra. Nội dung các tin nhắn thường sẽ là: “Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài. Nếu không phải bạn đang tiêu dùng vui lòng nhấp vào đường link.”

 
Tin nhắn giả mạo dưới tên ngân hàng Vietcombank. (Ảnh: Chụp màn hình)
Tin nhắn giả mạo dưới tên ngân hàng Vietcombank. (Ảnh: Chụp màn hình)

Khi ấn vào đường link sẽ hiện ra các trang web có giao diện tương đồng với website chính thống. Khi người dùng gõ tên đăng nhập, mật khẩu vào sẽ lập tức bị lấy mất thông tin tài khoản và tiền ở trong đó.

Những ngân hàng đang rơi vào tình trạng này như ABBANK, Vietcombank hay Techcombank... đã phát đi cảnh báo lưu ý khách hàng nếu nhận được các tin nhắn hay cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản cá nhân cần phải hết sức cẩn thận.

 
Giao diện web giống với ngân hàng khi ấn vào đường link lừa đảo. (Ảnh: Chụp màn hình)
Giao diện web giống với ngân hàng khi ấn vào đường link lừa đảo. (Ảnh: Chụp màn hình)

Theo ý kiến của các chuyên gia công nghệ cao, để thực hiện chiêu lừa đảo này, các đối tượng đã dựng một cột sóng giả, bắt sóng điện thoại của các khách hàng rồi ghi đè brandname (tên ngân hàng) lên để gửi tin nhắn giả mạo cho nạn nhân.

Cục An toàn thông tin, Bộ thông tin và truyền thông cũng đã ra thông báo xác minh các tin nhắn giả mạo này không xuất phát từ những ngân hàng chính thống. Tất cả đều được phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo.

 
Phía ngân hàng đã nhanh chóng gửi tin nhắn cảnh báo đến người dùng để mọi người cảnh giác hơn. (Ảnh: Chụp màn hình)
Phía ngân hàng đã nhanh chóng gửi tin nhắn cảnh báo đến người dùng để mọi người cảnh giác hơn. (Ảnh: Chụp màn hình)

Chiêu trò này hiện đang rất phổ biến ở các khu vực đô thị, nhất là thành phố lớn nơi lượng người sử dụng tài khoản ngân hàng nhiều. Các thiết bị hầu như được mua ở nước ngoài để phục vụ cho kế hoạch lừa đảo.

Được biết, thực tế hành động lừa đảo này đã tồn tại từ rất lâu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng khách hàng gặp phải tình trạng tin nhắn, email hay cuộc gọi lại tăng lên đáng kể.

Để ứng phó với tình thế trước mắt, phía các ngân hàng đã chủ động rà soát, ghi nhận ý kiến từ phía khách hàng phản ánh kịp thời. Từ đó có thể đưa ra biện pháp chặn kênh tin nhắn, website giả hoặc báo cáo cho cơ quan chức năng can thiệp.

 
Nhân viên ngân hàng đang giúp khách hàng xử lý các vấn đề. (Ảnh: Tuổi Trẻ)
Nhân viên ngân hàng đang giúp khách hàng xử lý các vấn đề. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Việt Thắng – thành viên ban điều hành phụ trách khối công nghệ ABBANK cho biết:

“Chúng tôi khuyến cáo và mong khách hàng lưu ý, quan sát cẩn thận trước khi thực hiện các thao tác đăng nhập tài khoản trên online, tránh tạo cơ hội cho đối tượng xấu thực hiện chiếm đoạt thông tin, tài khoản của mình.”

Việc nhận diện được các tin nhắn mạo danh sẽ giúp nhiều người tránh khỏi các sự cố đáng tiếc. Đồng thời, nếu phát hiện tài khoản của mình có vấn đề, cần phải báo ngay cho phía ngân hàng để được xử lý.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

MỘT SỐ CÁCH ĐỀ PHÒNG LỪA ĐẢO QUA TRANG MẠNG, TIN NHẮN

Trước chiêu trò của những kẻ lừa đảo, đôi khi ngay cả các chuyên gia công nghệ cũng bị mắc bẫy. Cần chú ý đề phòng những đường link được gửi đến tin nhắn có đuôi *.exe hoặc *.jpg kèm theo đoạn kí tự chữ dài dòng, vô nghĩa.

Ngoài ra, hãy tránh xa các trang web có tên miền bất bình thường. Đôi khi tên miền của website lừa đảo thường có thêm 1-2 kí tự lạ, ấn vào sẽ ra trang tương tự nhưng khi đăng nhập thì đồng nghĩa bạn sẽ bị mất tài khoản.

Không nên chia sẻ bất kì thông tin cá nhân nào của mình bao gồm ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ, tài khoản ngân hàng nếu chưa xác nhận được tin nhắn hay trang web đăng nhập là đáng tin hay không.

Xem thêm tại đây!