Người dân TP Thủ Đức sẽ đi lại chủ yếu bằng giao thông công cộng

16/12/2020, 09:00 GMT+07:00

Với việc thành lập thành phố Thủ Đức, người dân ở khu vực này cũng sẽ được sử dụng những công trình giao thông công cộng hiện đại nhất để phục vụ cho đi lại.

Chiều ngày 9/12, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chính thức thông qua nghị quyết thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Trong thời gian tới, TP.HCM cũng sẽ chú trọng xây dựng mạng lưới giao thông công cộng để vừa giải quyết tình trạng ùn tắc, vừa đáp ứng nhu cầu di chuyển cho người dân.

 
Dự án đường sắt trên cao sắp tới sẽ đưa vào hoạt động, trở thành phương tiện di chuyển của nhiều người dân. (Ảnh: Lao Động)
Dự án đường sắt trên cao sắp tới sẽ đưa vào hoạt động, trở thành phương tiện di chuyển của nhiều người dân. (Ảnh: Lao Động)

>> Xem thêm: Diện mạo mới của đoàn tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Tuyến Metro số 1 trên đà đi vào hoạt động

Một trong những dự án giao thông công cộng đáng mong chờ nhất hiện nay đó chính là tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Với độ dài gần 20km, có đến 10/14 nhà ga nằm xuyên suốt trên địa bàn thành phố Thủ Đức, bắt đầu từ cầu Sài Gòn đến depot Long Bình.

 
Tàu Metro số 1 đã được đưa về Việt Nam, chờ ngày hoạt động. (Ảnh: Dân Trí)
Tàu Metro số 1 đã được đưa về Việt Nam, chờ ngày hoạt động. (Ảnh: Dân Trí)

Cho đến nay, dự án này đã hoàn thành đến 78% tiến độ. Trong tương lai khi đã đi vào hoạt động, tuyến metro này sẽ có khả năng trung chuyển lượng lớn hành khách từ thành phố Thủ Đức vào trung tâm TP.HCM.

Tính xa hơn nữa, điểm cuối của tuyến Metro số 1 sẽ không chỉ dừng lại ở depot Long Bình. Người dân thành phố Thủ Đức thậm chí còn có thể kết nối được với các đô thị liền kề như Biên Hòa (Đồng Nai), Dĩ An (Bình Dương) bằng tàu metro.

 
Tình trạng tắc đường ở ngã tư Thủ Đức trước khi có đường sắt trên cao. (Ảnh: VNExpress)
Tình trạng tắc đường ở ngã tư Thủ Đức trước khi có đường sắt trên cao. (Ảnh: VNExpress)

>> Có thể bạn quan tâm: Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên thông tuyến sớm 3 ngày

Xây dựng tuyến xe buýt BRT

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, để phục vụ thuận lợi cho việc sử dụng tàu metro, mạng lưới xe buýt tiếp cận cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Trước mắt mục tiêu là xây dựng tuyến xe buýt BRT đầu tiên của TP.HCM, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ.

 
Xe buýt hiện đang là phương tiện giao thông công cộng chính của người dân. (Ảnh: VietNamNet)
Xe buýt hiện đang là phương tiện giao thông công cộng chính của người dân. (Ảnh: VietNamNet)

Chia sẻ với Lao Động, PGS.TS Nguyễn Bá Hoàng – Phó hiệu trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM cho biết việc kết nối được tàu metro và xe buýt BRT cùng lúc sẽ giúp giải tỏa áp lực cho các tuyến đường của thành phố Thủ Đức.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã đề xuất thiết lập hệ thống xe buýt trục chính, trục nhánh để tăng cường kết nối với nhà ga metro. Ngoài ra tuyến xe buýt trục chính cũng sẽ là lựa chọn cho không ít người dân để di chuyển vào các trung tâm vận tải trọng điểm.

 
TP.HCM dự kiến sẽ có tuyến BRT đầu tiên vào năm 2023. (Ảnh: VietNamNet)
TP.HCM dự kiến sẽ có tuyến BRT đầu tiên vào năm 2023. (Ảnh: VietNamNet)

>> Đừng bỏ lỡ: Sắp xuất hiện nhà chờ xe buýt hiện đại trên xa lộ Hà Nội

Hệ thống giao thông công cộng tại thành phố Thủ Đức dự kiến sẽ đáp ứng 50-60% nhu cầu đi lại của người dân khu vực này đến năm 2040. Đây cũng được xem là nỗ lực để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, thuận tiện di chuyển.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

DỰ ÁN CẤM XE MÁY VÀO TP.HCM, Ô TÔ CÓ THỂ BỊ THU PHÍ

Tình trạng hỗn độn xe máy, ô tô dẫn đến tắc đường nhiều nơi đang trở thành cảnh tượng thường thấy mỗi ngày. Để giải quyết tình trạng này, bên cạnh việc triển khai phương tiện công cộng thì Sở Giao thông vận tải còn đề xuất phương án mới nhằm giảm tải cả lượng phương tiện cá nhân.

Nếu đề án được thông qua, TP.HCM sẽ bắt đầu hạn chế mô tô, xe máy 2-3 bánh tại một số quận trung tâm từ 2025 – 2030. Ngoài ra để hỗ trợ kiểm soát, đảm bảo thực hiện được phương án này thì Sở Giao thông vận tải cũng đề ra một vài giải pháp như thu phí ô tô vào nội đô, bổ sung phí ùn tắc giao thông, phí ô nhiễm môi trường…

Xem thêm tại đây!