Trong cuộc trò chuyện, Ngô Thanh Vân tuyệt nhiên không muốn nhắc đến Johnny Trí Nguyễn, vì vậy những câu hỏi liên quan đến “người cũ” cô đều né tránh và cả chuyện tình cảm riêng tư “đả nữ” cũng không nói quá nhiều.
"Gái có công, chồng chẳng phụ”
- Vai diễn điện ảnh trong "Lửa Phật" của Dustin Nguyễn sẽ là một Ngô Thanh Vân như thế nào?
Đây là điều tôi vừa vui vừa lo. Với mỗi vai diễn, tôi đều đầu tư đến tận cùng sức lực của mình để khắc họa rõ nhất nhân vật mà mình cảm nhận. Ai đam mê diễn xuất sẽ hiểu sự vắt sức ấy chính là niềm hạnh phúc. Lần này tôi trăn trở nhiều vì Ánh của Lửa Phật, là vợ của Hiền (Thái Hòa đóng) - sống hạnh phúc bên người chồng làm bánh hiền lành tại một ngôi làng nhỏ. Những tưởng cuộc sống sẽ được yên vui, nào ngờ biến cố xảy ra khi ngôi làng bị bọn giang hồ hống hách quấy phá. Từ đó Ánh phải đứng lên mạnh mẽ phản kháng và gặp những ngã rẽ. Ở Ánh, tôi tìm được gần như trọn vẹn các cung bậc của một người phụ nữ vừa nhu vừa cương; tìm được cả những giằng xé nội tâm phức tạp - nên Ánh là một vai để tôi được sống trong niềm đam mê nghiệp diễn của mình.
- Người ta vẫn gọi bạn là “đả nữ” của màn ảnh Việt. Lần này hẳn Vân có sự “lột xác”?
Tôi không cho phép mình lặp lại những gì đã qua. Vì thế không chỉ Lửa Phật, mà không có vai diễn nào của tôi giống nhau. Và với những gì ê kíp Lửa Phật lần này đổ dồn vào, tôi không chỉ "lột xác" mà còn "lột" luôn cả phần "hồn" nữa (cười).
- Những vai diễn điện ảnh của chị thường rất được chờ đợi và phim hầu hết đều “ăn khách” vì kịch bản tốt, đạo diễn hay... Chị nghĩ mình sẽ làm gì cho bõ công khán giả chờ đợi?
Tôi vừa là nghệ sĩ, vừa là nhà sản xuất nên hiểu được tình hình hiện tại của điện ảnh nước nhà. Chỉ cần phim mình được người xem ưu ái là thấy vui lắm rồi. Khán giả là những người bao dung nhất nhưng cũng là những người khắt khe nhất. Họ chính là thước đo của một người nghệ sĩ, mà có ai tự tin mình luôn điều chỉnh theo thước đo ấy được đâu. Tôi tâm niệm: làm nghệ thuật là một con đường rất khó và không có nhánh tắt gọn tới thành công. Chỉ có một cách duy nhất là luôn tận lực.
Như trong phim ảnh, khi đóng các cảnh hành động, có thể khán giả chỉ thấy mình bay lên tung cước một cú có mấy giây, nhưng để thật sự làm được điều đó thì là hàng tuần, hàng tháng trời đi không nổi với một cô người mẫu trước đây chỉ quen sải bước trên sàn catwalk. Nhưng "gái có công, chồng chẳng phụ" (cười).
Chấp nhận mọi ồn ào...
- Người ta vẫn thấy chị “bầm dập” trên màn ảnh với những ngón võ... Vậy “chất thép” trong con người chị là bao nhiêu phần trăm, còn lại là những gì?
"Chất thép" trong những lần ra đòn, bị bầm dập trên màn ảnh, hay trong công việc là việc mình có thể luyện tập hằng ngày để hoàn thiện, để cứng rắn hoàn thành thử thách tốt hơn. Nếu xét tổng hòa thì ai cũng có phần cứng, phần mềm. Tùy lúc, tùy nơi mà phần trăm "trỗi dậy" sẽ khác nhau. Lúc tôi đóng những cảnh trong phim hành động thì dùng 100% chất thép, đóng cảnh trong phim ma Ngôi nhà trong hẻm thì dùng 50% cho những khi "lên cơn" thôi, còn đóng phim tình cảm nhẹ nhàng như Faifo sắp ra mắt chẳng hạn thì không dùng phần trăm nào cả. Ngoài “chất thép”, tôi nghĩ cần phải có niềm tin. Sẽ rất khó làm được điều gì nếu như chính bản thân mình không có niềm tin. Với tôi, niềm tin rất quan trọng.
- Chị mang “chất thép” ấy vào cuộc sống, tình cảm ngoài đời thế nào?
Tôi là người rất rõ ràng, công việc và đời sống tình cảm là những khía cạnh riêng. Công việc thì nên "thép" và kỷ luật để có thể kiểm soát nhiều nhất có thể. Còn trong tình cảm thì sao có thể "thép" suốt được. Tôi là phụ nữ, đâu phải robot mà cảm xúc cũng "thép" luôn, "thép" để làm gì? Đôi lúc thả lỏng mình, hơi buông sự kìm nén cũng là điều tốt. Tôi nghĩ cảm xúc làm nên người phụ nữ thú vị. Tôi sinh ra là phụ nữ mà, cũng nên tận hưởng điều này một chút. Rất nhiều lúc tôi để mình dịu dàng, nữ tính chứ.
- Hình như với Ngô Thanh Vân thì cái gì cũng vừa phải: cả trên màn ảnh và đời thường. Hình ảnh không quá ồn ào, xô bồ và “nóng”... theo vòng xoáy của showbiz Việt, trừ chuyện tình cảm...
Tôi chưa hiểu lắm từ "vừa phải". Nếu mang nghĩa là cư xử chừng mực thì đó là điều tôi cố gắng giữ gìn bao năm nay, đó chẳng phải việc nên làm sao? Làm nghệ thuật, hay làm gì cũng thế, chỉ cần "vồn vã, vồ vập" với bản thân để tinh thần lên cao, công việc tốt lên thôi là được, còn lại thì bình lặng hay hơn. Tôi ở trong nghề 10 năm và cố tránh hết mức những xì căng đan hay điều tiếng dây vào. Nó không hợp với tôi. Hình ảnh của tôi là tâm huyết bao năm nên làm gì cũng cần suy nghĩ. Tôi trưởng thành rồi, đâu cần nông nổi để có tiếng hay bất chấp để hình ảnh của mình được truyền đi. Tôi đủ để hiểu khán giả của mình là ai, họ cần gì và đó là những gì tôi cố gắng. Chạy theo vòng xoáy không hợp với tôi, vì tôi không phải người giỏi bơi.
Còn đời thường thì đương nhiên tôi càng mong muốn có sự yên bình để mình tĩnh tại. Cuộc sống này đơn giản là điều quý báu, tôi nghĩ ai sống trong nghề này, chịu nhiều phức tạp đã lâu sẽ quý trọng sự giản đơn đó.
- Đó là sự lựa chọn khôn ngoan, có tính toán và chuyên nghiệp hay vốn là cá tính con người chị?
Tôi không lựa chọn những gì không phải là mình, không giống mình.
- Lúc nãy nói trừ chuyện tình cảm... vì Ngô Thanh Vân một thời từng là tâm điểm của truyền thông...
Tôi chưa bao giờ muốn mình được "là tâm điểm" theo cách đó. Đã mê lúc nào đâu mà ngán? Nếu ai quan tâm sẽ thấy, đã bao năm nay tôi chưa từng khẳng định những đồn đoán về mình. Tôi bước qua vì đơn giản muốn nó mau chóng lùi đi cũng như chưa hề mong muốn thấy nó bị "phơi" ra mặt báo. Tôi đã qua giai đoạn luôn tự hỏi sao cái này xuất hiện, sao cái đó lại thế kia... và chấp nhận mọi ồn ào như cái được mất của nghề vậy. Cứ xem như người ta quan tâm mình nên muốn biết thêm. Còn tôi luôn tâm niệm "mình đã cố tới đâu rồi, còn chỗ nào sửa được nữa", chứ chẳng mảy may để ý nhiều đến những ồn ào kiểu đó đâu.
- Vì Ngô Thanh Vân chưa yêu ai, chưa có “người mới” hay chị quá bí mật nhỉ?
Đúng hơn là vì tôi chọn nghệ thuật làm cuộc sống. Showbiz vốn dĩ không khi nào yên nên có những điều cần phải bí mật chứ.
- Sắp tới chị có những dự án hay kế hoạch gì mới?
Hiện tại, tôi đang tập trung cho dự án phim Lửa Phật. Ngoài ra cũng đang rất nóng lòng đem Hoài phố (Faifo) do tôi sản xuất giới thiệu cùng mọi người. Sau đó cùng ê kíp Công ty VAA tiếp tục thực hiện MV mới cho nhóm 365, album cho ca sĩ Mi-A... Chắc chắn từ đây đến cuối năm tôi sẽ rất bận rộn với những dự án riêng và kế hoạch của VAA.