Ngỡ ngàng với ý nghĩa khi tìm ra loài sâu bướm ăn được cả nhựa

29/04/2017, 15:00 GMT+07:00

Loài ấu trùng này được dự đoán sẽ giúp con người giải quyết nạn rác thải đang vô cùng nhức nhối.

Mới đây một đội ngũ nghiên cứu tại châu Âu vừa mới phát hiện loài sâu bướm có khả năng ăn cả túi nilon và chất thải nhựa thay vì lá cây bình thường. Đây được xem là "vị cứu tinh" để giải quyết và ứng phó với thách thức nan giải từ môi trường.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra khả năng đặc biệt của loài ấu trùng này khi họ tình cờ phát hiện túi nhựa chứa chúng nhanh chóng bị thủng lỗ chỗ chỉ chỉ trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ. Nghi ngờ sâu bướm ăn được nhựa, họ đã sử dụng 100 con ấu trùng sâu bướm cho vào một túi nilon lấy ở một siêu thị và thu được kết quả hoàn toàn bất ngờ.

Chỉ sau 40 phút, túi bắt đầu thủng lỗ và 12 tiếng sau, những con ấu trùng đã ăn được 92 miligam túi nhựa. Tốc độ này là nhanh hơn hẳn loài vi khuẩn ăn nhựa được phát hiện năm ngoái, với tốc độ chỉ 0,13 miligam/ngày.

Loài sâu bướm có khả năng phá hủy túi nilon trong thời gian ngắn.

Trong các thử nghiệm tiếp theo, họ nghiền những con ấu trùng ra thành một loại keo và bôi lên nhựa. Những túi nilon cũng bị phân hủy theo một cách tương tự như khi bị ăn. Điều đó chứng tỏ bản thân loài sâu bướm chứa một chất hóa học nào đó có thể bẻ gãy cấu trúc phân tử nhựa trong túi nilon, kể cả "loại nhựa cứng và bền nhất hiện nay là polyethylene" theo lời của tiến sĩ Federica Bertocchini, người đứng đầu cuộc nghiên cứu.

Chúng còn có thể tiêu hóa cả loại nhựa cứng và bền nhất hiện nay là polyethylene.

Được biết đây là ấu trùng của loài bướm Galleria Mellonella, còn được biết tới là bướm sáp (wax moth). Chúng phân bố rộng rãi ở châu Âu và khu vực Đông Bắc Mỹ. Bướm Galleria Mellonella chuyên đẻ trứng trong tổ ong, ấu trùng sau khi thoát khỏi vỏ trứng sẽ ăn sáp ong để phát triển. Chính khả năng phá hoại sáp ong cũng giúp các nhà khoa học tìm thấy sự tương đồng trong việc phân hủy nhựa của sâu bướm bởi về cơ bản sáp ong có cấu trúc hóa học không khác gì nhựa polyethylene.

Bướm Galleria Mellonella.

Phát hiện này là một tín hiệu khả quan để phát triển công nghệ sinh học xử lí rác thải nhựa đang đe dọa sự sống hàng ngày khắp Trái Đất. Ước tính có khoảng 80 triệu tấn polyethylene được sản xuất mỗi năm, và mỗi đơn vị nhựa trong số đó lại mất cả trăm năm mới có thể được phân hủy hết theo cách tự nhiên. Mặt khác, việc đốt nhựa cũng không thực sự tối ưu khi nó vẫn tạo ra khí thải ô nhiễm và độc hại.

Khám phá này sẽ là một công cụ cực kì quan trọng trong việc loại bỏ rác thải nhựa đang tràn ngập các vùng đất và các đại dương” nhà hóa sinh Paolo Bombellie từ Đại học Cambridge cho biết.

Ấu trùng bướm sáp được dự đoán sẽ giúp con người giải quyết nạn rác thải đang vô cùng nhức nhối.

Hiện các chuyên gia vẫn tiếp tục nghiên cứu về loài sâu bướm đặc biệt kia để biến nó trở thành một phương pháp loại bỏ chất thải nhựa hữu hiệu, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường đang được cả thế giới quan tâm.

(Ảnh: Internet)