Cảnh báo: Ăn quá ít tinh bột sẽ làm giảm tuổi thọ

20/08/2018, 19:25 GMT+07:00

Nghiên cứu mới đây của Mỹ đã cảnh báo, chế độ ăn quá ít carbohydrates (tinh bột) có thể làm giảm tuổi thọ.

Theo Independent, các nhà khoa học đến từ trường Y Harvard TH Chan và bệnh viện Brigham and Women (Boston, Mỹ) đã nghiên cứu dựa trên dữ liệu của 15.428 người trong suốt 25 năm, có độ tuổi và tình trạng sức khỏe tương đương.

Trong 25 năm nghiên cứu, đã có tổng cộng 6.283 người trong nhóm tình nguyện viên qua đời. Đặc biệt, nhóm ăn low-carbs (hạn chế tinh bột, tăng cường chất đạm và chất béo) có tỉ lệ tử vong cao hơn đến 20% so với nhóm ăn uống cân bằng.

Cảnh báo: Ăn quá ít tinh bột sẽ làm giảm tuổi thọ

Trung bình một người 50 tuổi ăn 50-55% carbohydrates trong khẩu phần có thể sống đến 83 tuổi, lâu hơn 4 năm so với nhóm chỉ ăn dưới 30% carbohydrates, hơn 2,3 năm so với nhóm ăn 30-40% carbohydrates và hơn 1,1 năm so với nhóm ăn quá nhiều carbohydrates (65% trở lên).

Cảnh báo: Ăn quá ít tinh bột sẽ làm giảm tuổi thọ

Đối chiếu thêm hồ sơ sức khỏe của 432.000 người khác từ 20 quốc gia, các nhà khoa học càng thêm chắc chắn với nhận định của mình khi kết quả cho thấy, chế độ ăn ít hơn 40% hay nhiều hơn 65% carbohydrates trong khẩu phần đều làm giảm tuổi thọ của con người.

Cảnh báo: Ăn quá ít tinh bột sẽ làm giảm tuổi thọ

Lý giải hiện tượng trên, nhóm tác giả suy đoán chế độ ăn kiêng hạn chế carbs nghiêm ngặt khiến con người ăn ít rau, củ, hạt mà tiêu thụ quá nhiều protein, chất béo động vật vốn liên quan đến tình trạng viêm và lão hóa của cơ thể.

Cảnh báo: Ăn quá ít tinh bột sẽ làm giảm tuổi thọ

Chế độ low-carbs giàu protein và mỡ động vật với chế độ dinh dưỡng giàu protein và mỡ thực vật chỉ ra người ăn thịt bò, cừu, lợn, gà và pho mát thay carbohyrdates sẽ tăng nguy cơ tử vong

Do đó, để bảo đảm sức khỏe và sống lâu, bạn nên giữ khoảng 50-55% khẩu phần là carbohydrates, ưu tiên các nguồn carbohydrates tốt cho sức khỏe như khoai lang, yến mạch, gạo lứt...

Cảnh báo: Ăn quá ít tinh bột sẽ làm giảm tuổi thọ

Với nhóm ăn low-carbs, nguy cơ qua đời sớm sẽ giảm bớt nếu thay phần tinh bột thiếu hụt bằng các thức ăn có nguồn gốc thực vật như rau, đậu và các loại hạt.

Nhiều người cho rằng khi đã cắt giảm tinh bột, nên ăn nhiều protein để đảm bảo năng lượng và có thể ăn chất béo thoải mái vì cơ thể đốt mỡ tốt hơn. Tuy nhiên, những người thay thế phần tinh bột giảm đi bằng protein và chất béo lại có nguy cơ chết sớm nhất.

Cảnh báo: Ăn quá ít tinh bột sẽ làm giảm tuổi thọ

Khuyến cáo mới đây của Cơ quan Y tế công cộng Anh, carbohydrates là thành phần chủ chốt cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Cảnh báo: Ăn quá ít tinh bột sẽ làm giảm tuổi thọ

Ngoài ra, nhiều người thường đổ lỗi cho carbohydrates gây béo phì và các vấn đề sức khỏe khác do dư thừa năng lượng. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần ăn với lượng calo vừa phải và nạp những thức ăn lành mạnh chứ không phải cắt giảm quá nhiều.

Cảnh báo: Ăn quá ít tinh bột sẽ làm giảm tuổi thọ

Tác giả Scott Solomon, thành viên nhóm nghiên cứu chia sẻ thêm rằng, thay vì cắt bỏ quá nhiều carbohydrates, hãy chuyển sang ăn nhiều thực vật hơn, điều này sẽ giúp bạn giảm bớt nguy cơ mắc nhiều bệnh tật.